Tăng cường phòng ngừa cháy nhà sàn dịp Tết Nguyên đán

Tăng cường phòng ngừa cháy nhà sàn dịp Tết Nguyên đán
Tích trữ củi dưới gầm nhà sàn. Dùng củi lửa sưởi ấm, sấy thịt. Nhiều nhà sàn bị cháy

Hình minh hoa

 

Tích trữ củi dưới gầm nhà sàn. Dùng củi lửa sưởi ấm, sấy thịt. Nhiều nhà sàn bị cháy. Tài sản bị thiêu rụi ước tính hàng tỷ đồng - Con số này chắc chắn sẽ chưa thể dừng lại nếu người dân không nâng cao nhận thức, ý thức và thói quen trong sử dụng củi, lửa, nhất là mỗi độ Tết đến, Xuân về nơi rẻo cao Tây Bắc.

11h45’ngày 01/12/2022, tại bản Huổi Vang, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, toàn bộ ngôi nhà sàn, hàng tạp hóa và đồ dùng trong gia đình Ông Lò Văn Thắng, (SN 1969) đã bị thiêu bị rụi hoàn toàn, thiệt hại ước tính khoảng 1,6 tỉ đồng.

17h10’ ngày 04/12/2022, tại gia đình anh Quàng Văn Nghiên, (SN1986), trú tại bản Phiêng Pẻn, xã Mùn Chun, huyện Tuần Giáo xảy ra vụ cháy nhà sàn, tài sản ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Đó chỉ là 02 trong số rất nhiều những vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời gian qua mà nguyên nhân đều bắt nguồn từ việc dùng củi để sưởi ấm, sấy thịt và để chất dễ cháy như rơm, rạ chất đống gần nhà ở có chất liệu dễ cháy bằng gỗ như nhà sàn.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ tháng 12/2022 đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 6 vụ cháy nhà sàn, nhà gỗ gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân.

          Phân tích các vụ cháy trên cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nhiệt.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các cơ quan chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCCC tới các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Hướng dẫn thành lập các đội chữa cháy cơ sở, tập huấn cách PCCC ban đầu cho các đội viên, lực lượng bảo vệ; thành lập các mô hình “Tổ liên gia PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, “Tiếng kẻng PCCC”… Kiểm tra, nhắc nhở, kiến nghị các thiếu sót cần khắc phục. Phối hợp thực tập các phương án chữa cháy để không bị động khi tình huống thật xảy ra cũng như nêu cao tinh thần cảnh giác PCCC. Song, đặc điểm của các vụ cháy nhà sàn là các vật liệu như gỗ, cỏ gianh… đều dễ cháy, dễ lan. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có đến nhanh mấy thì ngọn lửa cũng đã gây thiệt hại. Vì vậy, để đảm bảo an toàn PCCC cho nhà sàn, chủ nhà cần có giải pháp ngay từ khi thiết kế. Giữa các nhà, hạng mục phải có khoảng cách an toàn; đường giao thông thuận lợi cho công tác chữa cháy; trang bị các thiết bị PCCC; các thiết bị điện, dây dẫn điện không đặt trực tiếp lên các vật liệu dễ cháy. Khi quản lý, sử dụng cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nhiệt, chất cháy. Không câu mắc trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, tránh quá tải gây chập cháy. Đối với chủ hộ, không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt trong nhà, trường hợp cần chỉ dự trữ với số lượng ít nhất. Ô tô, xe máy, phương tiện sử dụng xăng dầu, chất lỏng dễ cháy cần cách xa nguồn nhiệt. Lắp thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, đốt cửi sưởi, sấy thức ăn dự trữ… phải có người trông coi. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý; đèn, hương nến trên bàn thờ phải đặt trên các vật chắc chắn, không cháy. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Trước khi ra khỏi nhà, tắt các thiết bị điện, kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng.

Nâng cao ý thức PCCC chính là tự bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mình và những người xung quanh, để có một cuộc sống an toàn, bình an./.

 

 

Tác giả bài viết: Trường Long