Triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch

Triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch” được công an tỉnh Điện Biên đưa vào hoạt động tại các chốt thuộc địa bàn các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông và Thị xã Mường Lay. Anh Bùi Văn Thắng di chuyển từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La về Điện Biên để thực hiện các giao dịch cần thiết. Sau khi nắm bắt và biết được việc khai báo thông tin y tế qua phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch” tại địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn sẽ giảm bớt nhiều thời gian khi qua các chốt kiểm dịch, anh Thắng đã tiến hành khai báo y tế và check mã QR ngay tại chốt kiểm dịch đặt tại chân đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo.
Phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch” được công an tỉnh Điện Biên đưa vào hoạt động tại các chốt thuộc địa bàn các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông và Thị xã Mường Lay.
Anh Bùi Văn Thắng di chuyển từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La về Điện Biên để thực hiện các giao dịch cần thiết. Sau khi nắm bắt và biết được việc khai báo thông tin y tế qua phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch” tại địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn sẽ giảm bớt nhiều thời gian khi qua các chốt kiểm dịch, anh Thắng đã tiến hành khai báo y tế và check mã QR ngay tại chốt kiểm dịch đặt tại chân đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo.
Từ 0h00’ ngày 14/8/2021, tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch” đã được kích hoạt song song với ứng dụng DienBien Guar. Tại phần mềm này, người dân khai báo các nội dung về họ tên, số CCCD hoặc CMND, năm sinh, giới tính, quốc tịch, số điện thoại; địa chỉ tạm trú, thường trú, thông tin qua chốt kiểm soát; địa chỉ nơi đi, địa chỉ nơi đến, phương tiện sử dụng, ngày khởi hành và tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày gần nhất trên điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet tại địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để nhận mã QR; sau đó lực lượng chức năng đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tùy thân CCCD/CMND và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.
 

Người dân sử dụng phần mềm “quản lý di biến động công dân vùng dịch”
 
Hiện nay, các chốt kiểm dịch tại tỉnh Điện Biên đang triển khai thực hiện song song 02 phần mềm khai báo y tế bằng ứng dụng DienBien Guar và check mã QR. Tuy nhiên, hiện tại 02 phần mềm này còn một số dữ liệu chưa đồng bộ nên đôi lúc vẫn còn gặp những bất cập trong việc khai báo y tế của người dân. Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh để khai báo thì sẽ tiến hành kê khai bằng phiếu khai báo y tế để cán bộ tại trạm kiểm soát lưu thông tin khai báo cho người dân. Có trường hợp mặc dù đã được xác nhận bằng mã QR  tích hợp, kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng vẫn cần phải kê khai bằng phiếu khai báo y tế để đồng bộ trên hệ thống của ứng dụng DienBien Guar dẫn đến việc làm ảnh hưởng đến thời gian của nhân dân.
Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát người dân qua các chốt kiểm dịch sẽ giúp lực lượng công an thống kê chính xác tình hình công dân ra/vào vùng dịch hàng ngày, phục vụ công tác truy vết đối với người nghi vấn F0, F1, F2 khi cần thiết.
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các huyện tập trung rà soát, lập danh sách số người vắng mặt tại địa bàn, làm rõ thông tin về địa chỉ, nơi ở, nơi làm việc hiện tại của họ, trao đổi với các chốt kiểm dịch để rà soát đối chiếu, khi họ quay về địa phương phải thực hiện biện pháp các ly. Đồng thời, yêu cầu các gia đình có thân nhân đi lao động ở các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có dịch, phải có cam kết với chính quyền về thông tin thân nhân của họ và khai báo kịp thời khi thân nhân của họ trở về địa phương./.

Tác giả bài viết: An ninh Điện Biên

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn