Vay tiền qua app - người thân bị khủng bố

Vay tiền qua app - người thân bị khủng bố
Vay tiền qua mạng, hay qua các ứng dụng đi động (App) đã và đang được rất nhiều người thực hiện trong thời gian gần đây bởi những tiện ích về thủ tục, thời gian của nó. Nếu chỉ đơn thuần là vay - trả thì việc vay qua App không có gì đáng nói. Thế nhưng, khi vay tiền qua App đòi hỏi người vay phải cung cấp thông tin cá nhân
Vay tiền qua mạng, hay qua các ứng dụng đi động (App) đã và đang được rất nhiều người thực hiện trong thời gian gần đây bởi những tiện ích về thủ tục, thời gian của nó. Nếu chỉ đơn thuần là vay - trả thì việc vay qua App không có gì đáng nói. Thế nhưng, khi vay tiền qua App đòi hỏi người vay phải cung cấp thông tin cá nhân như: hình ảnh, số CMND, số tài khoản ngân hàng và đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn thảo. Đặc biệt, người vay buộc phải chấp nhận điều khoản người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập vào danh bạ điện thoại di động. Khi người vay không trả đúng hạn hoặc trốn nợ, thì chính những người thân, bạn bè có trong danh bạ người vay sẽ bị rơi vào những tình cảnh khốn đốn vì bị “đòi nợ”.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy hiện là một giáo viên trên địa bàn huyện Điện Biên. Từ trước đến nay chị Thủy chưa từng vay tiền qua mạng nhưng có người thân  từng vay tiền thông qua các ứng dụng vay tiền trên mạng xã hội (trong khi chị Thủy không được biết, không liên quan đến việc vay tiền này). Thời gian gần đây, chị Thủy liên tục bị các đối tượng dùng nhiều hình thức để làm phiền, đòi nợ như: sử dụng số lạ gọi điện thoại đe dọa, tạo áp lực về tâm lý, tinh thần, yêu cầu chị liên hệ với người thân đã vay tiền để trả tiền nợ; thậm chí, các đối tượng còn sử dụng nick facebook ảo đăng tải nhiều lần, trên nhiều hội nhóm hình ảnh của chị ghép với người vay tiền với nội dung “truy tìm đối tượng vay tiền và những đối tượng bao che câu kết đi vay tiền ăn chơi không thanh toán nợ nần”. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, tình cảm, các mối quan hệ trong cuộc sống cũng như công việc của chị Thủy. Bức xúc với hành vi của các đối tượng, chị Thủy đã làm đơn trình báo với Công an thành phố Điện Biên Phủ để tố cáo các hành vi đòi nợ này với mong muốn lớn nhất là uy tín, danh dự, nhân phẩm không bị bôi lem một cách vô lý như vậy.
 

Chị Thủy đến cơ quan Công an trình báo
 
Còn với anh Nguyễn Văn Cường - một người dân trên địa bàn phường Mường Thanh cho biết: Mặc dù người thân của anh đã trả hết nợ, nhưng anh vẫn liên tiếp bị khủng bố điện thoại. Có ngày có tới hơn 20 cuộc điện thoại gọi đến bằng rất nhiều các số điện thoại khác nhau với nội dung đe dọa, thách thức bằng những lời nói mang tính chất côn đồ, tục tĩu. Khi anh Cường không nghe máy, chúng chuyển sang nhắn tin đe dọa sẽ gây ảnh hưởng đến bản thân anh và gia đình, có thể sẽ tạt sơn và mắm tôm trước cửa nhà...
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp bị quấy rối đòi nợ với hình thức vay tiền qua App. Để tránh những tình huống không hay như trên xảy ra, người dân khi gặp khó khăn về vấn đề tài chính, có nhu cầu vay tiền, thì nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy để được tư vấn cụ thể về mức vay, lãi suất, thời hạn trả tiền. Đồng thời, khi phát hiện các App cho vay với lãi suất cao, hoặc bị làm phiền, xúc phạm danh dự bởi những đối tượng chuyên đòi nợ thì người dân cần liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tránh những hậu quả không đáng có xảy ra./.

Tác giả bài viết: Văn Hiển

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn