Vì bình yên biên giới

Vì bình yên biên giới
Có thể khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng, quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Để thực hiện nhiệm vụ này, hai lực lượng BĐBP và Công an được xác định là lực lượng nòng cốt, chuyên trách phối hợp với các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất. Những năm qua, Công an tỉnh Điện Biên và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ; phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ, bảo vệ nhân dân, giữ vững ANCT, TTATXH và chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc.
Có thể khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng, quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Để thực hiện nhiệm vụ này, hai lực lượng BĐBP và Công an được xác định là lực lượng nòng cốt, chuyên trách phối hợp với các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất. Những năm qua, Công an tỉnh Điện Biên và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ; phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ, bảo vệ nhân dân, giữ vững ANCT, TTATXH và chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 107/2003/QĐ-TTg, ngày 02/6/2003 về “Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới”; Nghị định số 06/2007/NĐ-CP, ngày 12/01/2007 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong hướng dẫn, chỉ đạo BĐBP và lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới”; Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 05/9/2019 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng” thì mối quan hệ giữa hai lực lượng này được nâng lên tầm cao mới.
Cùng hai lực lượng Công an và Biên Phòng, hôm nay, chúng tôi đến thăm gia đình anh Vừ A Hờ ở bản Nậm Pố 1, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé. Căn nhà này chính là những thành quả của anh và gia đình đã phấn đấu làm ăn, phát triển sản xuất hộ gia đình trong suốt thời gian qua. Di cư về huyện Mường Nhé năm 2006, gia đình anh có 7 người, cuộc sống lúc bấy giờ vô cùng nghèo khó. Từ khi về định cư tại đây, anh luôn được lực lượng Công an, Biên phòng và chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển cuộc sống. Đến nay, sau hơn 15 năm ổn định sinh sống và làm ăn trên mảnh đất này, anh cùng gia đình luôn tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước, và cũng chính là một trong những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, lôi kéo ở địa bàn này.

 
   
 
  Description: C:\Văn Hiển\TTĐT 12.11.21\Ảnh\IMGP5693.png

 Cán bộ Công an, Biên phòng đến thăm nhà Vừ A Hờ
 

Là một tỉnh vùng cao biên giới, Điện Biên có 40,861km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và 414,712 km đường biên giới tiếp giáp với các huyện Phong Sa Ly, Mường Mày, Sẳm Phăn, Nhọt U của tỉnh Phong Sa Ly và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng Nước CHDCND Lào. Với 4 huyện, 29 xã biên giới, 01 cửa khẩu quốc tế, 01 cửa khẩu chính, 01 cửa khẩu phụ, 5 lối mở và nhiều đường mòn qua lại biên giới là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và nước CHDCND Lào. Song, đây cũng là yếu tố mà các loại tội phạm triệt để lợi dụng để ẩn nấp, hoạt động.

 
   
 
  Description: C:\Văn Hiển\TTĐT 12.11.21\Ảnh\IMGP56.png























 Tổ tuần tra thực hiện nghi lễ chào cột mốc

Những năm gần đây, tình hình ANTT khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Điện Biên cơ bản ổn định, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sơ hở trong quản lý biên giới, cửa khẩu để xuất, nhập cảnh trái phép; các đối tượng buôn lậu, hình sự, ma túy, mua bán người, hoạt động ngày càng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Để bảo đảm ANTT khu vực biên giới, Công an tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, các đồn Biên phòng, Công an các huyện biên giới và các đồn Biên phòng tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú các đối tượng lao động làm thuê tại các địa bàn giáp gianh cửa khẩu, lối mở. Hàng năm, hai đơn vị phối hợp xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị định 03/2019/NĐ-CP để thống nhất các nội dung lãnh đạo chỉ huy, phối hợp trong các mặt công tác bảo đảm chất lượng, hiệu quả; duy trì đều đặn giao ban giữa các cấp. Qua các buổi giao ban đã đánh giá, kiểm điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp để kịp thời khắc phục thực hiện tốt hơn.
Công tác phối hợp trao đổi thông tin tình hình liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, tình hình ANTT, những chủ trương chính sách mới, kế hoạch công tác bảo đảm an ninh, trật tự giữa 2 lực lượng được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Hàng năm, hai bên đã trao đổi trung bình trên 100 tin, những thông tin trao đổi luôn bảo đảm chính xác, kịp thời, giúp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh, trật tự trên tuyến biên giới. 5 năm qua, hai bên đã phối hợp tổ chức trên 60 buổi tuần tra với trên 350 lượt người tham gia; phát hiện, ngăn chặn trên 31 trường hợp công dân Việt Nam vào khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép sang Lào, Trung Quốc lao động. Phát hiện, bắt giữ 175 vụ với 205 đối tượng phạm tội về kinh tế; đấu tranh thu giữ 112kg heroin, 313.131 viên MTTH, 90kg ma túy đá, 3,34kg thuốc phiện. Phối hợp điều tra 01 vụ án mua bán người, bắt giữ 01 đối tượng. Bên cạnh đó, hai lực lượng đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT trên các tuyến biên giới. Từ đó, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối đường biên, mốc giới trong thời gian qua.
 
 
 
 Tổ tuần tra đường biên, cột mốc
 
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được hai lực lượng quan tâm chú trọng. Đã phối hợp xây dựng, duy trì và hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT tại địa bàn các xã, biên giới. Điển hình như: mô hình "tổ tự quản đường biên mốc giới ”, "thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc ", “điểm sáng biên giới”, “thôn tự quản về an ninh trật tự”. Công tác tuyên truyền, được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, các hội nghị được tổ chức thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, các buổi sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi họp thôn, sinh hoạt dòng họ, sinh hoạt mô hình tự quản. Qua đó, nhận thức của nhân dân về quốc phòng - an ninh nói chung, bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới nói riêng đã có những chuyển biến tích cực.
Dịch Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp trong hai năm qua là một trong những yếu tố làm gia tăng hoạt động của các loại tội phạm. Đặc biệt, hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tăng cao với những phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn. Do vậy, việc thực hiện song song hai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của hai lực lượng Công an, Biên phòng càng trở nên khó khăn, vất vả. Xác định rõ nhiệm vụ được giao, thời gian qua hai lực lượng đã triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép. Phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức duy trì 6 trạm kiểm soát Biên phòng tại địa bàn biên giới, 02 trạm kiểm soát cửa khẩu với 76 tổ chốt, trên 500 CBCS tham gia. Tăng cường lực lượng, phương tiện, kết hợp sử dụng chó nghiệp vụ thực hiện chốt chặn, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở 24/24 giờ; ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh, vượt biên, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới.
 
  Description: C:\Văn Hiển\TTĐT 12.11.21\Ảnh\IMGP5675.png

Tổ chức kiểm soát, ngăn chặn phòng dịch Covid-19 khu vực bản Xi Ma

Thực hiện mục tiêu kép, vừa căng mình phòng chống dịch Covid 19 vừa đảm bảo an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bên cạnh công tác tham mưu, hai lực lượng đã chủ động nắm chắc tình hình tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp liên quan đến dân tộc, tôn giáo trên địa bàn khu vực biên giới. Hoạt động của số đối tượng chính trị, tiêu cực bất mãn, quá khích đòi yêu sách với các cấp chính quyền trong thời gian trước, trong và sau cuộc bầu cử. Ngăn chặn và vô hiệu hóa thành công số đối tượng hoạt động tuyên truyền, lôi kéo lập “Nhà nước Mông”, các hoạt động vi phạm pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, các tà đạo “Giê sùa”, “Bà cô Dợ”….
Những kết quả mà hai lực lượng Công an - Biên phòng phối hợp đạt được trong thời gian qua, đã thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực, hiệp đồng tác chiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Với những nỗ lực ấy, chắc chắn rằng, những người lính nơi địa đầu Tổ quốc này sẽ chắc tay súng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vẹn toàn dải đất biên cương Tổ quốc./.

Tác giả bài viết: Thành Trung