Xây dựng nhà bán trú cho học sinh - nâng bước em đến trường

Xây dựng nhà bán trú cho học sinh - nâng bước em đến trường
Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa nói chung và các em Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông nói riêng vì điều kiện khó khăn các em phải băng rừng, lội suối hàng chục km để đến trường nên các em luôn mong muốn có một nơi ở bán trú ổn định để chuyên tâm học tập. Nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên nhà trường phải bố trí cho các em ở trong các khu nhà tạm cách xa trường, ít nhiều ảnh hưởng đến công tác quản lý cũng như việc học hành của các em. Để chia sẻ khó khăn với các thầy và trò nhà trường, Bộ Công an đã vận động các nhà tài trợ, phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi công, xây dựng công trình nhà ở bán trú cho Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông. Đây là công trình có quy mô lớn thể hiện tình quân dân, nâng bước em đến trường. Từ thành phố Điện Biên Phủ đi xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông quãng đường chỉ dài hơn 70km, nhưng đoàn công tác phải mất gần gần 3 giờ đồng hồ mới đến nơi. Con đường liên huyện nhỏ hẹp, quanh co uốn lượn, đầy ổ gà khiến ai cũng phải nôn nao. Nhưng sự mệt mỏi dường như tan biến khi chúng tôi đến Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, chứng kiến việc học và ở của các em còn khó khăn hơn nhiều.
Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa nói chung và các em Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông nói riêng vì điều kiện khó khăn các em phải băng rừng, lội suối hàng chục km để đến trường nên các em luôn mong muốn có một nơi ở bán trú ổn định để chuyên tâm học tập. Nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên nhà trường phải bố trí cho các em ở trong các khu nhà tạm cách xa trường, ít nhiều ảnh hưởng đến công tác quản lý cũng như việc học hành của các em. Để chia sẻ khó khăn với các thầy và trò nhà trường, Bộ Công an đã vận động các nhà tài trợ, phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi công, xây dựng công trình nhà ở bán trú cho Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông. Đây là công trình có quy mô lớn thể hiện tình quân dân, nâng bước em đến trường.
Từ thành phố Điện Biên Phủ đi xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông quãng đường chỉ dài hơn 70km, nhưng đoàn công tác phải mất gần gần 3 giờ đồng hồ mới đến nơi. Con đường liên huyện nhỏ hẹp, quanh co uốn lượn, đầy ổ gà khiến ai cũng phải nôn nao. Nhưng sự mệt mỏi dường như tan biến khi chúng tôi đến Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, chứng kiến việc học và ở của các em còn khó khăn hơn nhiều. Em Vàng Thị Chứ là con thứ 3 trong một gia đình nghèo, cách trường gần 10km, tuy điều kiện gia đình khó khăn, đường xá xa xôi nhưng em vẫn quyết tâm vượt khó để học tập, nuôi dưỡng ước mơ sau này trở thành cô giáo quay về địa phương dạy học giúp các em nhỏ khác. Được nhà trường bố trí ở bán trú, các thầy cô quan tâm, chăm sóc, sự động viên của các bạn bè cùng trang lứa, em đã nỗ lực hết mình và nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp huyện. Em Chứ chỉ là một trong nhiều tấm gương vượt khó học giỏi của Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ. Có thể nói việc tạo điều kiện tốt về nơi ăn chốn ở đã giúp nhiều em học sinh tiếp tục theo đuổi con đường học hành.

Khu vực ở bán trú của học sinh trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ,
huyện Điện Biên Đông
 
Huyện Điện Biên Đông là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, tự cung tự cấp, cơ sở hạ tầng đã được Nhà nước đầu tư nhưng còn nhiều thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp. Khó khăn chung nên đầu tư cho lĩnh vực giáo dục cũng chưa được đồng bộ. Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ được thành lập từ năm 2007, đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động nhà trường cũng mới chỉ được đầu tư xây dựng cơ bản một ngôi trường hai tầng đủ số phòng học, còn các phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học của giáo viên và học sinh phải tận dụng, chắp vá, nhất là khu nhà ở nội trú cho các em học sinh. Hiện số lượng học sinh của nhà trường là 337 em, trong đó có hơn 80% học sinh được ở nội trú, do nhà trường chưa có nhà nội trú nên các thầy cô giáo vận động, mượn một số công trình của xã để cải tạo cho các em ở. Các khu nhà ở này cách xa trường gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý học sinh của các thầy, cô và việc lên lớp của các em học sinh, mặt khác qua nhiều năm sử dụng các khu nhà ở này đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cũng như an toàn trong mùa mưa bão.

Học sinh ở trong những khu nhà bán trú tạm bợ mượn
một số công trình của xã
 
Thấu hiểu được khó khăn của các em học sinh vùng cao nơi đây, Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an đã kêu gọi xã hội hóa - từ thiện xây dựng khu nhà ở bán trú cho các em học sinh Trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ và đã được Công ty gofl Long Thành ủng hộ. Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện dự án. Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích 7.000m2 gồm 6 hạng mục: nhà ở bán trú 2 tầng, 16 phòng diện tích 414m2; nhà ăn tập thể và khu bếp nấu, chế biến; nhà vệ sinh, nhà tắm cho học sinh nội trú; bể nước dung tích chứa 50m3; sân bê tông rộng 1.000m2 và hệ thống điện, cấp, thoát nước đồng bộ đi kèm. Tổng mức đầu tư là 05 tỷ đồng. Công trình sẽ được Công an tỉnh triển khai, đôn đốc thực hiện nhanh nhất, dự kiến hoàn thành vào tháng 01/2021 để đưa vào sử dụng, giúp các em học sinh có nơi ở khang trang ổn định, yên tâm học tập.

Khởi công xây dựng nhà ở bán trú trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông
 
Công trình nhà bán trú cho các em học sinh trường PTDTBT THCS xã Phì Nhừ là một công trình hết sức ý nghĩa và nhân văn nhằm giúp đỡ các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc còn nhiều khó khăn, giúp các em có thêm nghị lực, vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành những người có ích cho xã hội.
Công trình này cùng với nhiều chương trình khác của Đảng, Chính phủ sẽ góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, từ đó giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo đảm an ninh Quốc gia, TTATXH tại tỉnh Điện Biên nói chung và huyện Điện Biên Đông nói riêng./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn