Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện xe mô tô dưới 50cm3, xe máy điện vi phạm Luật GTĐB

Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện xe mô tô dưới 50cm3, xe máy điện vi phạm Luật GTĐB
Xe mô tô dưới 50 phân khối (biển AA), xe máy điện từ lâu đã trở thành phương tiện quen thuộc của một bộ phận thanh niên, học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, Luật GTĐB đang cho phép người điều khiển phương tiện này không cần giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch nên các em chưa được huấn luyện các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xử lý các tình huống, cũng như Luật GTĐB khi tham gia giao thông. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí nhiều em đã vi phạm Luật GTĐB như lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe... Kể từ khi Luật GTĐB cho phép người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50 phân khối trở xuống, xe máy điện không cần giấy phép lái xe thay vì mua xe đạp truyền thống nhiều phụ huynh đã chọn mua các loại xe mô tô dưới 50 phân khối, xe máy điện cho con em mình đi học. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên các em học sinh THCS, THPT sử dụng xe mô tô dưới 50 phân khối, xe máy điện diễn ra khá phổ biến.
Xe mô tô dưới 50 phân khối (biển AA), xe máy điện từ lâu đã trở thành phương tiện quen thuộc của một bộ phận thanh niên, học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, Luật GTĐB đang cho phép người điều khiển phương tiện này không cần giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch nên các em chưa được huấn luyện các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xử lý các tình huống, cũng như Luật GTĐB khi tham gia giao thông. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí nhiều em đã vi phạm Luật GTĐB như lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe...
Kể từ khi Luật GTĐB cho phép người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50 phân khối trở xuống, xe máy điện không cần giấy phép lái xe thay vì mua xe đạp truyền thống nhiều phụ huynh đã chọn mua các loại xe mô tô dưới 50 phân khối, xe máy điện cho con em mình đi học. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên các em học sinh THCS, THPT sử dụng xe mô tô dưới 50 phân khối, xe máy điện diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc quy định điều kiện điều khiển loại phương tiện này còn những bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Việc thanh niên, thiếu niên, học sinh sử dụng xe máy dưới 50cm3, xe máy điện chưa được đào tạo kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống, chưa hiểu cặn kẽ luật giao thông và chưa hình thành văn hóa giao thông, thậm chí nhiều em đã cố tình vi phạm Luật giao thông đường bộ như lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu xe… đây là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của các em và những người tham gia giao thông khác.
Theo thống kê, đối tượng sử dụng các loại phương tiện này hầu hết là độ tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi. Nhiều vụ vi phạm Luật GTĐB được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý; nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra đối với học sinh điều khiển loại phương tiện này. Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Điện Biên Phủ phát hiện một nhóm thanh niên, học sinh thường xuyên tụ tập, sử dụng xe máy biển AA để thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô … gây mất ANTT. Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường tổ chức xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Mường Thanh, Đội CSGT-TT-CĐ Công an TP Điện Biên Phủ đã ghi hình, chụp ảnh, xác định được danh tính số thanh niên vi phạm Luật GTĐB. Qua xác minh biển số xe mô tô, xác định được các đối tượng Thùng Trung Kiên (SN 2003) và Hà Minh Tuấn (SN 2003) đều có HKTT tại tổ 3, P. Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ là những người thường xuyên sử dụng xe mô tô để bốc đầu, lạng lách, đánh võng. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng đã tháo biển số xe hoặc dùng các vật liệu để che khuất số xe. Tại cơ quan công an, Kiên và Tuấn đã thừa nhận hành vi của mình, các đối tượng thường chọn thời gian đêm khuya, tại các đoạn đường vắng như khu vực sân bay, đầu thành phố, huyện Điện Biên để thực hiện hành vi vi phạm, sau đó dùng điện thoại để ghi hình lại và tung lên các trang mạng xã hội để câu like.
 
Description: D:\Gửi trang thông tin điện tử\Năm 2020\Tháng 12\Ngày 11.12\11.12\3.jpg
Một số học sinh thực hiện hành vi bốc đầu xe mô tô trên đường Võ nguyên Giáp ghi lại tung lên mạng xã hội
 
Tiếp tục đấu tranh, Công an thành phố phát hiện một nhóm 12 thanh niên đang tụ tập để thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tại khu vực C4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Đội cảnh sát GT-TT-CĐ Công an TP đã tiếp cận, đưa người và phương tiện về trụ sở công an để làm rõ. Đây là 12 học sinh thuộc các trường THCS trên địa bàn huyện Điện Biên, từ giữa năm 2019 đến nay, nhóm học sinh này thường xuyên tụ tập vào ban đêm, sử dụng xe máy dung tích dưới 50cm3 nhưng đã được “độ” lại để đạt tốc độ cao hơn, tháo biển số hoặc che biển, một nhóm chạy tốc độ cao, bốc đầu, lạnh lách, đánh võng từ khu vực C4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đến khu vực đầu thành phố thuộc địa phận xã Thanh Minh, số còn lại chạy sau quay video rồi đăng lên các trang mạng xã hội. Gần đây nhất, khoảng 17 giờ 10 phút ngày 06/11, tại khu vực tổ 8, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô rơ mooc BKS 15C - 334.92 do Cà Văn Ngoa (SN 1983) HKTT bản Bia, xã Phổng Đăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La điều khiển với xe gắn máy BKS 27AA - 070.13 do em Đ.T.T (SN 2005) HKTT phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ điều khiển đi cùng chiều, rẽ trái, hậu quả làm em Đ.T.T tử vong tại chỗ.
Description: D:\Gửi trang thông tin điện tử\Năm 2020\Tháng 12\Ngày 11.12\11.12\4.jpg
Nhóm thanh niên đang tụ tập để thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tại khu vực C4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên bị Đội cảnh sát GT-TT-CĐ Công an TP Điện Biên Phủ phát hiện xử lý
 
Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có hơn 8.000 xe máy dưới 50cm3, gần 7.000 xe máy điện. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã phát hiện, lập biên bản 146 trường hợp, Công an TP Điện Biên Phủ lập biên bản gần 600 trường hợp vi phạm luật GTĐB thanh thiếu niên, học sinh vi phạm Luật GTĐB. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; lạng lách đánh võng, bốc đầu xe; vượt đèn đỏ, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô dưới 50cm3, xe máy điện…
Hiện nay, mọi người đều dễ dàng nhận thấy những ưu điểm của xe máy dưới 50cm3, xe máy điện. Loại phương tiện này có giá cả hợp lý, không cần giấy phép lái xe, tiện dụng. Do vậy, loại phương tiện này được nhiều người ưa chuộng, lựa chọn, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Thế nhưng, đối với xe máy dưới 50cm3 tốc độ vẫn có thể đạt đến 60 - 70km/h và cấu tạo xe máy điện do động cơ phát ra tiếng động rất nhỏ, không có gương chiếu hậu, đèn, còi xi nhan yếu nên người điều khiển các phương tiện khác khó phát hiện, nhất là những nơi khuất tầm nhìn dễ dẫn đến tai nạn giao thông, Mặt khác, lứa tuổi học sinh thường hiếu động dễ dẫn tới việc các em tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định, vi phạm Luật GTĐB. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ trước khi trang bị phương tiện này cho các em, bên cạnh tiện ích nhỏ thì nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn hơn.
Lực lượng công an đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB bằng nhiều hình thức tới tận các tổ dân phố, bản và nhà trường để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh sử dụng xe máy dưới 50cm3, xe máy điện vi phạm Luật GTĐB vẫn diễn biến phức tạp.
 
Description: D:\Gửi trang thông tin điện tử\Năm 2020\Tháng 12\Ngày 11.12\11.12\_MG_1011.JPG
Tăng cường tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh các trường học trên địa bàn TP Điện Biên Phủ
 
Để giảm thiểu tình trạng học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm Luật GTĐB bên cạnh công tác nghiệp vụ của cơ quan chức năng cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường trong việc tuyên truyền, giáo dục và quản lý, giám sát học sinh. Nhà trường cần sát sao, có chế tài mạnh hơn trong việc xử lý học sinh sai phạm; phụ huynh ủng hộ, đồng thuận với lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn