Bám chốt, bám địa bàn, sẵn sàng cho Đại hội an toàn, thành công

Bám chốt, bám địa bàn, sẵn sàng cho Đại hội an toàn, thành công
Trước Đại hội, lực lượng Công an đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, với hàng trăm kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng, tổ chức các biện pháp công tác chặt chẽ, nhiều vòng, nhiều lớp, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho Đại hội.


Tối 23/1, dù đã khá muộn nhưng Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công, Công an TP Hà Nội và tổ trưởng các tổ bảo vệ tại các địa bàn trọng yếu ở Hà Nội vẫn họp kiểm tra các phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Từng đơn vị, tổ công tác báo cáo với đồng chí Thứ trưởng những công tác đã triển khai, phương án xử lý các tình huống đột xuất và các kế hoạch triển khai công tác bảo vệ an ninh, an toàn.

Trước đó, đồng chí Thứ trưởng đã kiểm tra tại các chốt ứng trực của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Công an Hà Nội, Trung tâm chỉ huy Bộ Công an, chỉ đạo trực tuyến đến Công an các đơn vị, địa phương. Tại trung tâm chỉ huy các tỉnh, thành và các chốt bảo vệ, CBCS đều ứng trực đầy đủ, báo cáo chi tiết về công tác.

Lực lượng Công an đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa.

Cách đây hơn 1 tháng, lực lượng Công an toàn quốc đã ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng và Tết Nguyên đán. Các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, đảm bảo bình yên trên các địa bàn.

Ngày 22/1 vừa qua, Công an Hà Nội tổ chức lễ ra quân thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong phương án chuẩn bị này, 100% quân số của toàn lực lượng công an sẽ được triển khai, ứng trực 24/24 trong thời gian diễn ra Đại hội.

Báo cáo về công tác ứng trực, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, Cục nghiệp vụ, Bộ Công an và các ban, ngành của thành phố để làm sao đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh các mục tiêu trọng điểm, không để xảy ra sơ suất, bất ngờ, khủng bố, phá hoại và đặc biệt là địa điểm diễn ra Đại hội không để xảy ra bất cứ một sai phạm nào nhỏ nhất. “Chúng tôi đã sẵn sàng, các mốc thời gian đều được căn thời gian chuẩn chỉ. Trên dọc các tuyến đường đại biểu đi qua, chúng tôi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị gồm Phòng CSGT, Công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ; đồng thời phối hợp với Cục CSGT dẫn đoàn đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối” – Đại tá Nguyễn Hồng Ky cho biết.

Việc tuần tra các tuyến phố được thực hiện cả ngày và đêm nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho Đại hội.

Ở các đơn vị, địa phương khác, công tác bảo vệ Đại hội XIII cũng được đặt ở mức cao nhất, trên tất cả các mặt công tác, lĩnh vực; chặt chẽ ngay từ khâu phòng ngừa. Trong đó, lực lượng công an tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền kiểm soát chặt các đối tượng; phát hiện xử lý kịp thời, có hiệu quả mọi nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật; liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, sẵn sàng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội.

Các đơn vị chức năng của Bộ Công an như lực lượng an ninh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục CSGT… đã bám sát, thực hiện tốt kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Tiểu ban An ninh bảo vệ Đại hội Đảng đã phê duyệt; Các phương án diễn tập thực binh chống khủng bố, chống gây rối, giải cứu con tin, cháy nổ, công tác dẫn đoàn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông đã được các lực lượng phối hợp tập dượt nhuần nhuyễn với mục đích cao nhất là bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Ðặc biệt, trong những ngày diễn ra Ðại hội, song song với việc huy động toàn lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, lực lượng Công an đã chủ động xây dựng các phương án bố trí lực lượng, thế trận bảo đảm an ninh, an toàn với nhiều vòng, nhiều lớp. Lực lượng an ninh, tình báo tổ chức công tác bảo đảm an ninh từ xa, từ sớm, từ bên ngoài, đồng bộ với các biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng triển khai công tác an ninh, trật tự trong nội địa.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thường trực Tiểu ban An ninh trật tự Đại hội XIII cho biết, tại các khu vực, địa điểm diễn ra hoạt động của Ðại hội Đảng và nơi ăn, nghỉ của đại biểu, lực lượng Công an đã chủ động, phối hợp các Tiểu ban phục vụ tổ chức Ðại hội, các ban, bộ, ngành liên quan, xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh, trật tự; tổ chức lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát vòng trong, vòng ngoài, loại trừ mọi nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến sơ suất trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Lực lượng cảnh sát cơ động luyện tập các phương án bảo vệ Đại hội

“Toàn lực lượng tổ chức trực, ứng trực ở cấp độ cao nhất, tất cả các đơn vị, địa phương trọng điểm tổ chức trực 100% quân số; rà quét phát hiện, ngăn chặn tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là tại những địa bàn tiềm ẩn phức tạp. Ngay trước và trong thời điểm diễn ra Đại hội, lực lượng Công an bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tạo thành nhiều vòng, nhiều lớp với thế trận chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt nơi tổ chức Đại hội và địa điểm lưu trú của đại biểu dự Đại hội; triển khai các phương án kiểm soát an ninh, điều tiết phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn phòng cháy…, loại trừ mọi nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến sơ suất trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự”, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết thêm.

Ngày 22/1, tại lễ xuất quân và diễn tập phương án bảo vệ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu, bảo vệ tuyệt đối an toàn, an ninh cho Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và cấp ủy chính quyền địa phương và đồng bào cả nước phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện để công an, quân đội giúp dân và các lực lượng tham gia phối hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ tuyệt đối an toàn, an ninh Đại hội XIII của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự tin yêu của nhân dân.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra các phương án bảo vệ ANTT, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; ghi nhận, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc gặp phải. Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công; thường xuyên trao đổi thông tin; duy trì quân số trực ban, trực chiến, thông tin báo cáo theo quy định. Các bộ phận có liên quan rà soát, kiểm tra, đảm bảo tốt nhất chất lượng kết nối, đường truyền thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; tăng cường tuần tra kiểm soát vũ trang, bảo vệ tuyệt đối các mục tiêu trọng yếu; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu...

Tối 24/1, trước phiên họp đầu tiên của Đại hội Đảng, cùng với đoàn công tác của Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT kiểm tra phương án đón dẫn đại biểu và ứng trực các chốt, dù đêm khuya, trời lạnh nhưng anh em đều bám địa bàn, sẵn sàng làm nhiệm vụ, vì Đại hội Đảng an toàn để nhân dân bình yên vui xuân, đón Tết.

Tác giả bài viết: Phương Thuỷ

Nguồn tin: cand.com.vn