Bộ Công an đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật các nước ngăn chặn dịch COVID-19

Bộ Công an đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật các nước ngăn chặn dịch COVID-19
Ngày 17/4, 60 nghìn chiếc khẩu trang y tế đã được Bộ Công an trao cho đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để hỗ trợ 6 cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ. Những khoản hỗ trợ các loại vật tư y tế thiết yếu cho phòng, chống dịch COVID-19 tới các đối tác của Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh đã được Bộ Công an thực hiện liên tục trong suốt thời gian cao điểm của đại dịch.


Đây là một trong những chỉ đạo nhất quán, quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Công an, góp phần vào nỗ lực chung của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy hợp tác quốc tế ứng phó với đại dịch trong bối cảnh diễn biến phức tạp trên qui mô toàn cầu.

Cùng với nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong nước, đạt được nhiều kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận, công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh lây lan toàn cầu, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết quốc tế của Việt Nam, nhất là khi nước ta đang đảm đương vai trò kép Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021và Chủ tịch ASEAN 2020. Nhiệm vụ này đã được Bộ Công an thực hiện một cách chủ động, tích cực, nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, củng cố sâu sắc thêm quan hệ với các nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, Cục Đối ngoại, đơn vị chủ trì, đầu mối các hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ Công an đã thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật các nước đối tác như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, các nước ASEAN khác và một số đối tác truyền thống trong Liên minh Châu Âu (EU) để phối hợp triển khai các biện pháp khẩn trương và hiệu quả nhằm chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trung tướng Trương Văn Thông, Cục trưởng Cục Đối ngoại trao khẩu trang của Bộ Công an Việt Nam gửi tặng các cơ quan thực thi pháp luật Anh cho Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward.

Ngay sau khi nắm thông tin cập nhật về tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là các nước ASEAN, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư cho Bộ trưởng An ninh, Cảnh sát và Nội vụ các nước ASEAN để thăm hỏi và chia sẻ về tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, đồng chí Bộ trưởng cũng đã trao đổi một số định hướng các hoạt động trong năm Bộ Công an chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 và các Hội nghị liên quan (AMMTC 14).

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã gửi thư thăm hỏi tới người đứng đầu các cơ quan an ninh, nội vụ các nước có quan hệ hợp tác hiệu quả và đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh COVID-19 như Trung Quốc; Mỹ; Nga, Anh, Pháp, Italy, Czech, Đức, Tây Ban Nha, Tư lệnh Cơ quan Cảnh sát quốc gia và Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc; các cơ quan thực thi pháp luật Cuba, Ấn Độ, Iran, Algieri…

Trên tinh thần chủ động hợp tác quốc tế, chung tay ứng phó, ngăn chặn lây lan dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, hoạt động đối ngoại của Bộ Công an đã nhanh chóng nắm tình hình diễn biến của dịch cũng như những khó khăn của các đối tác chủ chốt, các nước lớn, các nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam để có những hỗ trợ kịp thời các trang thiết bị y tế cần thiết nhất phục vụ cho lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch, chia sẻ khó khăn mà các đối tác đang gặp phải, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động của Việt Nam trong năm là Chủ tịch ASEAN 2020 nói chung và là chủ nhà của Hội nghị AMMTC 14 nói riêng.

Đối với hai nước bạn Lào và Campuchia, trong ngày 5-4, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và ngày 9-4 tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), đại diện Bộ Công an đã bàn giao cho Bộ An ninh Lào và Bộ Nội vụ Campuchia các vật tư y tế cần thiết cho phòng, chống dịch, gồm khẩu trang y tế vô trùng, khẩu trang vải kháng khuẩn, quần áo bảo hộ và dung dịch kháng khuẩn trị giá gần 1 tỷ đồng. Cụ thể: viện trợ cho Bộ An ninh Lào 30.000 khẩu trang y tế, 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; 3.000 đôi găng tay y tế; 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh; 100 bộ đồ bảo hộ; ngoài ra, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào trong Công an nhân dân đã huy động ủng hộ bạn 100 triệu đồng và 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn. Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Nội vụ Campuchia 30.000 khẩu trang y tế, 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; 3.000 đôi găng tay y tế; 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh; 300 bộ đồ bảo hộ.

Cùng với đó, lực lượng Công an các tỉnh giáp biên, kết nghĩa với Lào, Campuchia đã tổ chức phối hợp nắm tình hình, kiểm soát người qua biên giới, chủ động thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ vật tư y tế phòng dịch cho lực lượng phòng, chống dịch của bạn.

Đối với các đối tác EU, Bộ Công an thường xuyên cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh của một số nước đối tác có quan hệ gắn bó truyền thống với Việt Nam. Khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải nâng mức cảnh báo lây nhiễm toàn cầu đối với dịch COVID-19 lên mức cao nhất là lúc dịch bệnh ở châu Âu bùng phát, số ca tử vong do nhiễm COVID-19 tại nhiều nước châu Âu ở mức cao trên thế giới, vật tư, thiết bị y tế trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết, Bộ Công an đã tổ chức trao tặng Bộ Nội vụ các nước Czech, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Đức các vật tư y tế mà bạn đang rất khan hiếm như: khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ y tế, gel rửa tay, trị giá từ 115 - 262 triệu đồng (hỗ trợ Czech: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; Italy: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 3.000 găng tay y tế, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn, 300 bộ đồ bảo hộ y tế; Đức: 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; Tây Ban Nha: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; Anh: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn).

Được sự đồng ý của đồng chí Bộ trưởng, ngày 15-4, lãnh đạo Cục Đối ngoại đã trao tặng Bộ Nội vụ Iran 10.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Đại diện lâm thời Đại sứ quán Iran đã bày tỏ sự biết ơn đối với Bộ Công an Việt Nam, cá nhân đồng chí Bộ trưởng và khẳng định “đây mới là những người bạn thật sự, quan tâm, chia sẻ những lúc khó khăn”.

Hiện, Cục Đối ngoại cũng đang hoàn thiện các thủ tục tặng khẩu trang vải kháng khuẩn của Bộ Công an cho các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga, đồng thời tiếp tục tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ viện trợ cho Cảnh sát Nhật Bản 10.000 khẩu trang và Cảnh sát Hàn Quốc 10.000 khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Việc viện trợ, tặng vật tư y tế cho các nước đối tác của Bộ Công an được phía bạn đánh giá rất cao, gửi Thư cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các nước. Điều này góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ của Bộ Công an Việt Nam với cơ quan thực thi pháp luật các nước.

Trung tướng Trương Văn Thông, Cục trưởng Cục Đối ngoại-Bộ Công an cho biết, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh của các đối tác, bạn bè truyền thống của Việt Nam để kịp thời tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo Bộ Công an các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ cũng như trao đổi kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ ưu tiên số 1 trong thời gian qua, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Bộ Công an Việt Nam với các đối tác; củng cố niềm tin chính trị giữa các bên.

Cục Đối ngoại cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán để nắm thông tin về tình hình công dân các nước bị cách ly, bị nhiễm COVID-19 tại Việt Nam; tình hình công dân các nước bị mắc kẹt tại Việt Nam, tình hình công dân Việt Nam tại các nước để kiến nghị các cơ quan chức năng thực hiện công tác bảo hộ công dân.

“Với sự chủ động thông tin của Việt Nam, các đối tác nước ngoài luôn nhận được những thông tin minh bạch về thực tế tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam cũng như các biện pháp, chính sách quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế với Việt Nam được nhân lên, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về phòng, chống dịch của Việt Nam trở lên lạc lõng”, Trung tướng Trương Văn Thông chia sẻ.

Cùng với đó, Bộ Công an đang phối hợp với cảnh sát, an ninh, nội vụ các nước và các tổ chức quốc tế nghiên cứu, biên soạn tài liệu về cách phòng, chống dịch COVID-19 trong trại giam, xu hướng tội phạm trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Đây là những vấn đề đặt ra cần có sự hợp tác quốc tế để giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Tác giả bài viết: Quang Minh

Nguồn tin: cand.com.vn