Bộ Công an triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho CBCS Công an TP Hà Nội

Sáng 31/3, tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Công an triển khai tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho 36 chiến sĩ công an TP Hà Nội.

Sáng nay, Bệnh viện Công an TP Hà Nội với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 36 CBCS Công an Hà Nội. CBCS được tiêm đang công tác tại tuyến đầu chống dịch thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố và Công an quận Hà Đông. Đây là vaccine Covid-19 của AstraZeneca do VNVC đặt mua từ AstraZeneca.

CBCS Công an TP Hà Nội làm thủ tục để tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Là người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 trong ngày hôm nay, Đại úy Vũ Hải Nam, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội chia sẻ: “Tôi thuộc bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam, hàng ngày phải tiếp xúc nhiều người, nguy cơ cao lây nhiễm cao. Công tác trong lực lượng CAND, tôi có sức khỏe tốt, thường xuyên kiểm tra, nên khi tiêm không có vấn đề gì. Được tiêm vaccine, tôi có thể yên tâm tiếp xúc với người dân khi làm thủ tục, tránh lây nhiễm trong cộng đồng”.

Khám sàng lọc trước khi tiêm

Theo Đại úy Vũ Hải Nam, chiều qua anh mới biết mình có tên trong danh sách tiêm vaccine COVID-19. Tối qua, anh nhận nhận nhiệm vụ trông 1 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép có lệnh truy nã quốc tế. Sáng nay, vừa hết ca trực, anh chỉ kịp ăn sáng rồi đến Bệnh viện để tiêm vaccine.

Vaccine AstraZeneca được VNVC bàn giao cho Bệnh viện Công an TP để tiêm chủng vào sáng 31/3

“Đến thời điểm này, tôi chưa kịp nói với gia đình mình đi tiêm, chắc tôi sẽ báo về gia đình sau khi tiêm xong. Theo tôi, tiêm vaccine là việc cần thiết vì có hiệu quả phòng chống dịch”, Đại úy Nam tâm sự. Theo dõi 30 phút sau tiêm, Đại úy Vũ Hải Nam không có phản ứng bất thường, anh trở về đơn vị công tác.

Đại úy Vũ Hải Nam, người tiêm mũi vaccine COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên

Còn Thượng uý Nguyễn Duy Anh, công tác tại bộ phận tiếp công dân Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh là người tiêm vaccine thứ 2 cho hay: “Tới đây khi thấy đội ngũ tiêm VNVC chuyên nghiệp, tôi hoàn toàn không lo lắng. Tôi cũng được giải thích rõ ràng trước khi tiêm về các phản ứng khác nhau có thể gặp phải. Tối qua, tôi cũng mới nhận thông tin mình nằm trong số những cán bộ đầu được tiêm, nên chỉ kịp nói với vợ, vợ cũng cảm thấy lo lắng, nhưng tôi thấy bình thường, không hồi hộp. Việc tiêm chủng vaccine giúp chúng tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Thượng úy Nguyễn Duy Anh, người tiêm mũi vaccine thứ 2 phòng COVID-19

Là một trong những nữ CBCS tiêm mũi vaccine đầu tiên, Đại uý Đỗ Thị Vân Anh, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, chị thường xuyên tiếp công dân làm thủ tục cấp hộ chiếu nên rất tự tin cảm và cảm thấy vinh dự khi là người được tiêm đợt đầu. “Nhiều người lo sợ nhưng sau khi tiêm xong tôi cảm thấy bình thường như tiêm các loại vaccine khác, vì thế mà tôi yên tâm hơn”, Đại úy Đỗ Thị Vân Anh chia sẻ.

Đại úy Đỗ Thị Vân Anh cho biết, chị cảm thấy sức khỏe bình thường sau tiêm vaccine

Trước đó, với sự hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Y tế, VNVC trở thành đơn vị đầu tiên có vaccine COVID-19 với số lượng 30 triệu liều vaccine được giao thành nhiều đợt. Hiện lô vaccine COVID-19 đầu tiên nhập về Việt Nam với 117.600 liều đang được triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên ở 13 tỉnh, thành phố. Được biết, trong đợt 1, Bộ Y tế phân bổ 10 nghìn liều dành tiêm phòng cho các đối tượng ưu tiên (tiếp xúc trực tiếp với nguồn nguy cơ lây nhiễm) trong lực lượng Công an.

Trung tá, BS Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Hậu cần, Giám đốc Bệnh viện Công an TP Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng từ nhiều ngày trước, nên sau khi nhận được kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Công an, Bệnh viện Công an TP Hà Nội đã chủ động báo cáo Ban Giám đốc Công an TP để triển khai thực hiện tiêm chủng. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Cục Y tế, Bộ Công an, Bệnh viện Công an TP Hà Nội đã được tập huấn nhiều lần và đã được thực hành. Tại buổi tiêm sáng nay, 20 cán bộ chiến sĩ của bệnh viện trực tiếp tham gia tiêm chủng và phối hợp hỗ trợ Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông và VNVC.

Trung tá, BS Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Bệnh viện Công an TP Hà Nội cho biết, buổi tiêm sáng 31/3 diễn ra thuận lợi, an toàn

Theo Giám đốc Bệnh viện Công an TP, để đảm bảo an toàn, bệnh viện bố trí kíp trực cấp cứu đầy đủ phương tiện thường trực 24/24h để giám sát và theo dõi những trường hợp sau tiêm có phản ứng. Theo kế hoạch sau tiêm, hàng ngày nhân viên y tế gọi điện hỏi thăm, theo dõi sát sao sức khỏe của người tiêm. BS Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, đến trưa nay 31/3, sức khỏe của 36 CBCS đều an toàn, qua theo dõi chưa trường hợp nào có phản ứng bất thường sau tiêm.

Giám đốc Bệnh viện Công an TP Hà Nội cũng cho biết, cách đây 10 ngày, 56 cán bộ chiến sĩ của Bệnh viện cũng đã tiêm vaccine COVID-19 và đến nay sức khỏe ổn định. Theo kế hoạch, các cán bộ tại đây sẽ tiếp tục được tiêm mũi 2 vaccine COVID-19.

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế, Phó thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Công An cho biết, thực hiện Nghị quyết 21 của Chính phủ, Bộ Công an triển khai kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch ở 13 tỉnh, thành đang có dịch COVID-19.

Vaccine COVID-19 được vận chuyển an toàn đến bàn giao cho Bệnh viện Công an TP Hà Nội

“Chúng tôi quán triệt công tác phòng chống dịch hiện nay mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu là thực hiện 5K và tiêm chủng vaccine. Ngay sau khi Bộ Công an ban hành quyết định về tiêm chủng vaccine trên toàn lực lượng, Công an các đơn vị trực thuộc Bộ nghiêm túc triển khai kế hoạch và công tác chuẩn bị cho tiêm chúng vaccine được khẩn trương tiến hành. Y tế của lực lượng CAND hiện không tham gia thực hiện Chương trình tiêm chủng Mở rộng Quốc gia nên chúng tôi phải thực hiện đầy đủ các điều kiện của các cơ sở y tế Công an để tiêm chủng”, Đại tá Phạm Thị Lan Anh cho biết.

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế và Thượng tá Dương Thị Thu Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ Công an kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 sáng 31/3

Theo Cục trưởng Cục Y tế, thời gian qua, Cục Y tế khẩn trương tổ chức tập huấn cho lực lượng y tế tham gia tiêm chủng, cơ sở y tế rà soát cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế để phục vụ tiêm chủng theo đúng quy định… "Chúng tôi mời các chuyên gia của Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương sang tổ chức tập huấn trực tuyến cho toàn lực lượng bệnh viện, bệnh xá và lực lượng y tế Công an đảm nhiệm việc thực hiện tiêm chủng, vì không chỉ cho hiện tại mà còn trong thời gian tới. Các cơ sở y tế Công an cũng thực hiện công bố đủ điều kiện tiêm chủng của Bộ Y tế", Đại tá Phạm Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Theo đó, đợt 1 Bộ Công an được phân bổ 10 nghìn liều vaccine và kế hoạch phân bổ cho Công an 13 tỉnh, thành phố, trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 1.800 liều, Hải Dương 900 liều…

“Hiện đợt 1 chúng tôi phối hợp các bệnh viện Công để triển khai thực hiện. Hôm nay triển khai tiêm tại Bệnh Công an TP Hà Nội, trong quá trình triển khai thực hiện có sự hỗ trợ của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và đơn vị vận chuyển vaccine của VNVC từ kho tới bệnh viện nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn”, Đại tá Phạm Thị Lan Anh cho biết.

Theo chia sẻ của Cục trưởng Cục Y tế, Cục sẽ theo dõi sát sao để quá trình triển khai thực hiện tiêm chủng diễn ra đúng quy trình, mục tiêu là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Trong đợt 1 này tiêm chủng ưu tiên cho lực lượng chiến sĩ công an, cán bộ y tế, CBCS làm xuất nhập cảnh, công tác liên quan đến việc truy vết, cách ly hoặc hỗ tợ tại khu cách ly, tiếp xúc nhiều người… tại 13 tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 như quy định của Bộ Y tế.



Tác giả bài viết: Trần Hằng - Tâm Phạm

Nguồn tin: cand.com.vn