CSGT Phú Yên dẫn đường đoàn xe khách đưa 400 người dân về quê an toàn

400 người đầu tiên trong số 4.000 người dân Phú Yên tạm trú ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã được Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên dẫn đường đoàn xe khách đưa về đến nơi an toàn


Sau hành trình ngược xuôi hơn 1.000 km trên huyết mạch giao thông xuyên Việt, 5h30’ sáng ngày 27/7, hai xe ô tô chuyên dụng của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên hỗ trợ dẫn đường 2 đoàn xe khách gồm 20 xe giường nằm của Công ty CP xe khách Phương Trang, đưa 400 người dân đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh về đến TP Tuy Hòa an toàn.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Võ Hùng Tường – Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết tổ công tác thực thi nhiệm vụ trong chuyến đi này gồm 8 cán bộ – chiến sĩ, do Trung tá Huỳnh Ngọc Công đảm nhiệm tổ trưởng. Và đây là lần đầu tiên đơn vị thực hiện nhiệm vụ dẫn đường khá “đặc biệt” với nhiều xe khách và thực hiện nhiều chuyến nhất.

Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên dẫn đường đoàn xe khách đưa 400 người dân đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên an toàn

Chứng kiến hình ảnh xe ô tô chuyên dụng của CSGT hỗ trợ dẫn đường, đông đảo người dân ở Phú Yên và các địa phương đoàn xe đi qua đều xúc động khi nhận ra những người Cảnh sát mặc sắc phục vàng không chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên mỗi cung đường, chủ động và phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, mà còn tạo nên hình ảnh đẹp khi góp phần hỗ trợ người dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 bằng những hành động cụ thể.

Thượng tá Võ Hùng Tường - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho huyện Phú Hòa (Phú Yên) phòng, chống dịch COVID-19

Càng xúc động hơn nữa trong suốt hành trình giữa mùa dịch, bữa ăn của 8 cán bộ – chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ dẫn đường là thực phẩm và nước uống họ tự mang theo. Trung tá Huỳnh Ngọc Công chia sẻ : “Mệt mỏi sau chặng đường dài ngược xuôi hơn 1.000 km, nhưng anh em trong tổ CSGT dẫn đường đều cảm nhận niềm vui khi góp sức cùng cả tỉnh hỗ trợ người dân trở về quê nhà giữa mùa dịch”.

Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên trao tặng quà hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại thị xã Đông Hòa

Thêm một điều đáng ghi nhận là không chỉ hỗ trợ dẫn đường đoàn xe khách nêu trên, mà sau hơn 1 tháng kể từ khi dịch khởi phát ở Phú Yên, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ cho huyện Phú Hòa 50 triệu đồng, trao tặng cho người dân ở huyện Sơn Hòa và chốt kiểm soát dịch ở thị xã Đông Hòa 1,5 tấn rau củ quả, 2.500 khẩu trang, 300 chai nước suối, 30 hộp bánh có tổng trị giá 10 triệu đồng.

Người dân về đến Phú Yên an toàn

Ông Đào Mỹ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Công ty CP xe khách Phương Trang Futa Buslines đã huy động 40 tài xế đảm trách vận hành 20 xe khách loại 44 giường nằm hỗ trợ miễn phí, đưa hơn 4.000 người dân Phú Yên trở về quê nhà trong hành trình TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa. Mỗi chuyến cách nhau hai ngày và sẽ tiếp tục vận hành cho đến khi kết thúc số người dự kiến, trên mỗi xe đều được trang bị nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Từng người dân được xử lý y tế sau khi xuống xe

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Phú Yên, người dân Phú Yên đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được đón về là người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám - chữa bệnh, lao động tự do mất việc làm, không có chỗ ở, sinh viên - học sinh. Mỗi người đều phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong 36 giờ trước thời điểm khởi hành về Phú Yên; tự khai báo y tế theo mẫu và cam kết không phải là F1, F2 các ca bệnh COVID-19. Điểm đón người dân tại Bến xe Miền Đông (cũ) TP Hồ Chí Minh, nơi đến là Nhà thi đấu Lê Trung Kiên và Nhà Văn hóa Liên đoàn lao động tỉnh Phú Yên tại TP Tuy Hòa.

Sau khi đến Phú Yên, 400 người dân đều được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19

Mặc dù trước khi lên xe khởi đầu hành trình trở về quê nhà, 400 người dân trong chuyến đi đầu tiên đều có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2, nhưng khi về đến TP Tuy Hòa, tất cả đều được xử lý y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng phương pháp PCR. Những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được đưa đến cơ sở y tế để điều trị, nếu âm tính sẽ được tự cách ly y tế, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà và được xét nghiệm PCR 3 lần.

Trong tâm trạng vui mừng khi về đến Phú Yên, chị Huỳnh Thị Thanh Tâm - sinh viên Trường Đại học Tài chính Marketting TP Hồ Chí Minh chia sẻ : “Tôi thật sự xúc động khi được UBND tỉnh Phú Yên, Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh và Công ty CP xe khách Phương Trang hỗ trợ miễn phí từ chuyến đi về quê nhà trong mùa dịch đến việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Đặc biệt là chuyến đi này được Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên dẫn đường xuyên suốt hành trình dài, đảm bảo nhanh gọn, thuận lợi và an toàn. Họ thật sự là những người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ”.

Trong những ngày tới Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục dẫn đường nhiều chuyến đi của đoàn xe khách hỗ trợ hơn 4.000 người dân Phú Yên tạm trú ở TP Hồ Chí Minh về lại quê nhà.


Tác giả bài viết: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn