Cận cảnh "chiến dịch" cấp Căn cước công dân xuyên đêm tại Thủ đô

Cận cảnh "chiến dịch" cấp Căn cước công dân xuyên đêm tại Thủ đô
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an và kế hoạch của Công an TP Hà Nội về việc triển khai "chiến dịch" cấp trên 6 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên địa bàn Thủ đô, những ngày này CBCS Công an các quận, huyện đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ với công suất cao nhất.

Nâng tầm công tác chỉ đạo

Là một trong những quận trung tâm TP Hà Nội, mật độ dân số đông và có nhiều trường đại học nên Công an quận Đống Đa đang tập trung quân số, tăng tốc để "về đích" đúng tiến độ...

Theo Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng Công an quận Đống Đa, trước đó, Công an quận đã xây dựng và triển khai nghiêm túc kế hoạch của Công an TP Hà Nội về việc mở đợt cao điểm tập trung, huy động nguồn lực cấp CCCD dân lưu động trên địa bàn quận. Do vậy, khi Công an TP Hà Nội nâng tính cấp bách của việc cấp CCCD lên thành "chiến dịch" thì Ban Chỉ huy Công an quận không bị động mà đã có ngay những giải pháp, phương án để thực hiện, vì ngay trong giai đoạn thực hiện kế hoạch cao điểm thì Công an quận Đống Đa đã triển khai rất quyết liệt và bài bản công tác này.

Người dân đến đăng ký làm thủ tục cấp CCCD tại trụ sở UBND quận Đống Đa.

"Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để huy động nguồn nhân lực, vật lực và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị thuộc quận, đồng thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND quận Đống Đa có những giải pháp để triển khai có hiệu quả kế hoạch của thành phố. Tổ chức tập huấn về công tác cấp CCCD theo công nghệ mới cho CBCS, Chủ động trang bị thêm thiết bị thu thập thông tin công dân để có thể tiếp nhận được nhiều hồ sơ đề nghị cấp CCCD", Đại tá Võ Hồng Phương cho hay.

Công an quận Đống Đa đã tổ chức cho CBCS thực hiện nhiệm vụ tiếp dân theo 3 ca, bắt đầu từ 7h30 sáng đến khi hết công dân đề nghị làm thủ tục cấp CCCD, liên tục từ thứ hai đến chủ nhật, không có ngày nghỉ. Đặc biệt, vào các ca tối, để phục vụ nhu cầu được tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD của người dân, CBCS Công an quận Đống Đa không ngại gian khổ, nỗ lực phục vụ nhân dân đến đêm để đến khi người dân về, đồng hồ đã chỉ sang ngày mới. Cá biệt, có những ngày cán bộ tiếp dân sau khi tiếp công dân xong thì phải hoàn thiện hồ sơ đến 3h sáng.

CBCS Công an quận Đống Đa tăng cường phục vụ nhân dân, bắt đầu 7h30 hằng ngày đến khi hết người đến làm căn cước.

Cũng theo Thượng tá Vũ Văn Thi, Phó trưởng Công an quận Đống Đa, nối tiếp những phương án, giải pháp đã thực hiện, ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 93 ngày 5-3-2021 của Công an TP Hà Nội với mức độ đã thành "chiến dịch", Công an quận Đống Đa đã tổ chức họp Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận để đưa ra Nghị quyết và chương trình hành động cụ thể, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của trong giai đoạn này nhằm đáp ứng các yêu cầu của "chiến dịch".

Công an quận Đống Đa đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác cấp CCCD, trong đó Đại tá Võ Hồng Phương là Trưởng BCĐ, Thượng tá Vũ Văn Thi là Phó Trưởng ban thường trực BCĐ, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt là Phó trưởng BCĐ và thành viên là đồng chí cấp Trưởng các đơn vị để nâng tầm công tác chỉ đạo lên. Đồng thời triệu tập toàn bộ số cán bộ chủ chốt của Công an quận để rà soát, huy động nguồn nhân lực gấp đôi số CBCS đang làm nhiệm vụ hiện có để nhanh chóng tập huấn công tác cấp CCCD làm nguồn nhân lực dự bị, để khi tiếp nhận thêm thiết bị từ Công an TP Hà Nội thì có thể bắt đầu ngay nhiệm vụ.

"Thủ tục đơn giản, cán bộ nhiệt tình"

Chiều 9/3, có mặt tại UBND quận Đống Đa ở phố Hoàng Cầu là đông đảo cán bộ Quận ủy, UBND quận và nhân dân xung quanh đang xếp hàng chờ tới lượt cấp CCCD. Trung tá Hoàng Phú Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC) Công an quận Đống Đa cho biết, thời gian gần đây do dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các cháu học sinh đủ 14 tuổi đến làm CCCD để chuẩn bị thi tốt nghiệp cấp hai nhiều nên lượng người đến đăng ký cấp CCCD rất đông. CBCS của Đội phải tăng ca làm việc, bắt đầu từ 7h30 hằng ngày đến khi hết công dân, có những ngày các anh phục vụ nhân dân đến 1-2h sáng hôm sau.

Người dân tiến hành lăn tay - một trong 5 bước của thủ tục làm CCCD.

"Chúng tôi đã bố trí đủ nhân lực, vật lực với các trang thiết bị được trang cấp. Ngoài CBCS ở Đội QLHC còn bổ sung thêm các đồng chí từng học chuyên ngành QLHC ở Công an các phường, Đội Kỹ thuật hình sự, Đội Hình sự..., những người đã từng có nghiệp vụ lăn tay, chụp ảnh, liên quan các khâu trong làm thẻ CCCD. Hơn 100 CBCS tham gia "chiến dịch" cao điểm, vừa tiếp dân, vừa cấp thẻ CCCD, vừa đào tạo các đồng chí tăng cường", Trung tá Hoàng Phú Dũng thông tin.

Tiến hành xong bước chụp ảnh, anh Ngô Hữu Hải, trú phường Phương Liên, quận Đống Đa vừa hướng dẫn con trai ngồi vào ghế chụp ảnh, vừa đợi cán bộ Công an in tờ thông tin để kiểm tra lại lần cuối. Anh cảm thấy hào hứng khi dẫn cả gia đình gồm bố mẹ đẻ, vợ và con trai năm nay thi đại học làm CCCD. "Tôi đến đây lúc 14h30, giờ 15h05 đã xong các thủ tục của cả nhà, rất nhanh, thủ tục đơn giản. Các cán bộ Công an ở đây hướng dẫn rất chu đáo, tạo điều kiện cho người dân làm nhanh nhất có thể", anh vui vẻ nói.

Anh Ngô Hữu Hải được chụp ảnh căn cước.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, trú phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, công tác tại UBND quận Đống Đa cùng chồng và hai con đi làm CCCD cho biết, từ khi được lấy số đến lúc lăn tay xong chị chỉ mất khoảng 10 phút, thủ tục nhanh gọn, thuận lợi. "Mình muốn gửi lời cảm ơn Bộ Công an và các CBCS Công an đã hết lòng phục vụ nhân dân. Đặc biệt việc các đồng chí đưa máy móc và đến tận công sở làm như thế này giúp chúng tôi không mất thì giờ đi lại, không phải chen chúc. Cán bộ rất nhiệt tình, nhẹ nhàng, khi lấy thông tin thì lấy đúng, hỏi rõ, in ra cho người dân đọc, kiểm tra lại, nếu đúng mới ký, do đó đỡ bị sai sót...", chị Hạnh bày tỏ.

Vượt khó để "chiến dịch" thành công

Luôn chân luôn tay cùng đồng đội thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thông tin, nhận dạng, lăn tay, chụp ảnh... cho người dân, Thiếu tá Phạm Thị Hồng Duyên, cán bộ Tổ CCCD, Đội Cảnh sát QLHC Công an quận Đống Đa chỉ tranh thủ đôi phút nghỉ ngơi khi bước ra khỏi ghế trả lời phỏng vấn. Còn ngay cả buổi trưa các chị cũng không nghỉ mà thay nhau ăn cơm để đảm bảo luôn có cán bộ túc trực, tiếp dân.

"Từ ngày vào "chiến dịch" mọi việc cơm nước, đưa đón con đi học đều do chồng làm. Chồng phụ trách luôn mảng dạy con học và cho đi ngủ. Có những hôm chồng cũng đi trực thì mình thuê xe ôm đi đón con. Mình còn không có cả thời gian nhìn camera xem con đang học, đang chơi, hay làm gì...", chị kể. Cũng may chồng cũng công tác trong ngành nên hiểu và thông cảm cho công việc của vợ.

Anh phấn khởi vì đưa cả gia đình 5 người đi làm CCCD mà thủ tục chỉ mất hơn nửa tiếng.

Trung tá Hoàng Phú Dũng cũng cho biết, đặc thù Tổ căn cước công dân 8 người thì 7 nữ, 1 nam, nên hôm 8/3 dù là Ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng 100% cán bộ của Tổ đều thực hiện nhiệm vụ từ sáng đến đêm. Riêng chị Duyên 20h đã được về nhưng 23h đêm lại được "triệu tập" trở lại để làm nhiệm vụ lắp máy, vì đồng chí nam thì đã đảm nhiệm việc tiếp dân thay chị em rồi. "Chị Duyên gọi là phụ nữ nhưng hơn cả đàn ông, chị ấy thường xuyên vào máy nên hiểu và lắp máy thành thạo", Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC Công an quận Đống Đa cho hay.

Chị Duyên chỉ tủm tỉm cười, chị cho rằng do mình làm công việc này lâu năm nên có kinh nghiệm hơn. Do đó khi thấy lãnh đạo gọi thì vẫn lên trụ sở để lắp máy, vì khi lắp máy mới phải chạy thử dây chuyền xem máy đã ổn chưa để ngày hôm sau vận hành cho khỏi vướng mắc. Lắp xong, rời trụ sở thì đồng hồ đã điểm 2h sáng... Theo chị, quá trình cấp CCCD hầu như không có khó khăn gì, nếu có chỉ là các khâu bị kéo dài thời gian do gặp những trường hợp đặc biệt.

"Cán bộ rất nhiệt tình, nhẹ nhàng, hết lòng phục vụ nhân dân" - chị Nguyễn Thị Hạnh đánh giá.

"Hôm qua mình gặp một anh tay ra mồ hôi như tắm, rất khó lấy vân tay. Mình đưa cho anh chiếc khăn khô nhưng một lúc sau lại ướt sũng, ấn mạnh tay thì da bị mồ hôi bết vân không làm được, ấn nhẹ thì không hết vân", chị lấy ví dụ.

Kết thúc câu chuyện, nữ cán bộ xinh đẹp của Tổ cấp CCCD Công an quận Đống Đa lại trở về vị trí, tiếp tục các công việc thường ngày, suốt từ sáng cho đến đêm, thậm chí sang ngày hôm sau, miệt mài, không ngừng nghỉ. Đối với chị Duyên, anh Dũng và hàng nghìn CBCS trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, được phục vụ nhân dân, được tạo thuận tiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính là nhiệm vụ bình thường. Họ đang hàng giờ góp sức nhỏ bé của mình để "chiến dịch" được thành công, như mong đợi của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ...

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn