Cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử ở biên giới Lạng Sơn

Cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử ở biên giới Lạng Sơn
Là tỉnh biên giới, việc triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử ở Lạng Sơn khó khăn hơn so với các tỉnh đồng bằng. Song bằng những nỗ lực và sự tận tâm, không kể ngày nghỉ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai cấp CCCD lưu động, các thủ tục đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.


Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Có mặt tại Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi chứng kiến các cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn đang làm thủ tục cấp CCCD mới cho cán bộ viên chức ở đây. Để cấp CCCD gắn chíp điện tử cho cán bộ, viên chức của Sở Nội vụ, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính đã trực tiếp xuống tận nơi để triển khai các bước làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Theo chia sẻ của chị Lý Thị Hoài Thu, cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn thì chị cùng các đồng nghiệp rất háo hức và mong chờ đến ngày được làm thẻ CCCD mới, bởi đây là đổi mới phù hợp với nhu cầu phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, cũng như thuận tiện trong công tác quản lý, cất giữ.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, đối tượng ưu tiên đầu tiên mà Công an tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử là Đoàn đại biểu dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các đồng chí là lão thành cách mạng. Các cụ lão thành tuổi đã cao, người ít tuổi nhất cũng trên 90, người nhiều là hơn 100 tuổi, vì vậy đơn vị cử một tổ đến tận nhà để đưa đón và thu nhận hồ sơ CCCD. Các cụ rất phấn khởi và xúc động khi được phục vụ chu đáo và là những người đầu tiên được cầm thẻ CCCD mới.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn đang làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, Công an các địa phương tổ chức đồng loạt ra quân, tiến hành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các thủ tục cấp CCCD được thực hiện đơn giản, nhanh chóng.

Trung tá Phạm Quang Đông, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Để thực hiện chỉ đạo cấp 5 triệu căn cước công dân trên toàn quốc là một nhiệm vụ rất nặng nề, đồng thời cũng rất vinh dự cho mỗi cán bộ chiến sĩ chúng tôi. Bản thân chúng tôi rất quyết tâm, mỗi cán bộ chiến sĩ phải thật tỉ mỉ, thận trọng tới từng khâu, từng công đoạn, đi xuống từng cơ sở, không quản ngại ngày nghỉ, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ Công an giao".

Theo Trung tá Phạm Quang Đông, tất cả dữ liệu công dân đã được thu thập sẽ được trích xuất từ dữ liệu quốc gia, sau đó in thông tin cho công dân. Sau khi công dân xác định thông tin thì được thực hiện các bước như lăn tay, chụp ảnh và chuyển in phiếu hẹn.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang giải thích thêm, tất cả công dân không phải khai báo thủ tục hành chính, tức là không phải viết một tờ giấy nào mà dữ liệu của công dân đã có sẵn trong dữ liệu CCCD. “Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư đồng bộ sang dữ liệu CCCD. Đây là một bước cải cách thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử”, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH cho biết.

Hơn 600 nghìn công dân trên 14 tuổi được cấp CCCD

Là tỉnh miền núi, biên giới, để tuyên truyền đến người dân ở vùng sâu, vùng xa về CCCD gắn chíp điện tử không hề dễ dàng. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đã tăng cường cán bộ làm việc ngày thứ 7, làm thêm giờ, kể cả xuống tận nhà để làm các thủ tục trong trường hợp người dân không đi lại được. Toàn tỉnh Lạng Sơn đã thống kê và lấy dữ liệu của hơn 600.000 dân trên 14 tuổi. Cùng với đó, đã từng bước triển khai thực hiện để cấp thẻ sớm nhất đến người dân.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang cho biết, khi triển khai CCCD gắn chíp điện tử có một số khó khăn nhất định. Lạng Sơn tuy là địa bàn ít dân, nhưng dân cư thưa thớt, nhiều người sống ở vùng sâu, vùng xa, có địa bàn không điện, nếu trời mưa vào không ra được. Khi cấp CCCD lưu động, việc tập hợp công dân rất khó khăn và cán bộ Công an di chuyển từ huyện xuống xã mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, đơn vị đã phối hợp với phường, xã, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn chuẩn bị về địa điểm để khi tiến hành cấp lưu động thì có thể có địa điểm ngay để lắp máy và tiến hành cấp.

“Chúng tôi đã chuẩn bị trang thiết bị để phục vụ cho chiến dịch này, như chuẩn bị cả máy phát điện, đèn chiếu sáng để những nơi không có điện vẫn thực hiện được”, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH nói.

Theo Thượng tá Trần Thị Thu Trang, do nhận thức và trình độ của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên khi tuyên truyền về tính năng, tác dụng của CCCD gắn chíp điện tử, các cán bộ Công an phải sử dụng nhiều biện pháp để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt. Hoặc những người đến Công an tỉnh Lạng Sơn làm việc như đến xin cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép thông hành…,cán cán bộ của đơn vị cũng tuyên truyền luôn việc Bộ Công an triển khai CCCD gắn chíp điện tử để công dân biết tính năng, tác dụng cùng phối hợp.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH cho biết, hiện nay mỗi đơn vị Công an cấp huyện của Lạng Sơn đã được trang bị 2 bộ thu nhận hồ sơ CCCD có gắn chíp điện tử. Chỉ tiêu đưa ra tháng là đầu tháng 7 thu nhận toàn bộ hồ sơ trên địa bàn, vì vậy CBCS đang ngày đêm nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ. Việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử được thực hiện với đối tượng cán bộ viên chức trước, sau đó tiến hành thu nhận hồ sơ đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, Lạng Sơn đã tiến hành thu nhận hồ sơ cho nhân dân trong tỉnh và một số người đã có thẻ CCCD mới.

“Chúng tôi quyết tâm hoàn thành trước ngày 1/7 thu nhận toàn bộ hồ sơ. Để làm được điều này, chúng tôi đề ra kế hoạch như lên phương án hỗ trợ, đi với huyện ít dân phấn đấu chỉ tiêu thu nhận hồ sơ hoàn thành sớm hơn một nửa tiến độ, không kể ngày giờ để hỗ trợ cho những huyện đông dân. Thời gian qua chúng tôi thường xuyên tập huấn cho CBCS và các đồng chí đều tham gia học hỏi rất tích cực. Việc triển khai CCCD gắn chíp điện tử phần lớn được nhân dân trên địa bàn Lạng Sơn rất ủng hộ”, Thượng tá Trần Thị Thu Trang chia sẻ.

CCCD gắn chíp là xu thế chung trong thời đại công nghệ 4.0. Bên cạnh sự nỗ lực từng ngày để hoàn thành chỉ tiêu đề ra của lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cần sự tích cực hưởng ứng thực hiện và phối hợp, giúp đỡ của người dân mới có thể giúp lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Trần Hằng – Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn