Cấp căn cước - ghi ở miền chè Thanh Sơn

Cùng lúc phải thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, những năm gần đây, Công an huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.

Đặc biệt, thực hiện đồng thời Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân”, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thanh Sơn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nhằm bảo đảm thời gian theo quy định.

Có dịp theo chân các cán bộ, chiến sĩ tổ công tác lưu động của Công an huyện Thanh Sơn thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tại địa bàn xã Giáp Lai, chúng tôi mới thấu hiểu những vất vả gian truân của họ. Bất chấp cái nắng gay gắt của những ngày giữa tháng Năm, với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, vừa đến nơi, các thành viên tổ công tác vội bắt tay ngay vào công việc.

Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác lưu động Công an huyện Thanh Sơn hướng dẫn người dân xã Thượng Cửu làm thủ tụåc cấp thẻ CCCD.

Do đã được phân công từ trước, người nào, việc nấy, họ khẩn trương lắp đặt máy móc, phương tiện để bắt đầu một ngày làm việc mới. Từng thành viên tổ công tác tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục kê khai, theo dõi, kiểm tra tỉ mỉ, chính xác từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy, chụp ảnh, lấy vân tay, đến việc phát tờ khai cho công dân đối chiếu tại chỗ.

Trong trang phục truyền thống của người dân tộc Mường, chị Nguyễn Ngọc Hà, ở Khu 4, xã Giáp Lai, phấn khởi chia sẻ: “Trước khi đi làm thẻ căn cước, người dân đã được các đồng chí Công an xã gửi thông báo đến tận khu dân cư. Ngoài việc được hướng dẫn cụ thể quy cách, các bước, thì đến lượt ai, người ấy làm, không có chuyện chen lấn, xô đẩy. Thậm chí, chúng tôi còn được các đồng chí Công an hướng dẫn cụ thể việc mặc áo có cổ, mang sổ hộ khẩu... nên quá trình làm, công việc rất thuận tiện, ít nhầm lẫn...”.

Nói về việc cấp thẻ CCCD ở địa bàn của mình, ông Mai Đức Thái, Trưởng khu 7, xã Giáp Lai, bày tỏ: “Việc làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân ngay tại địa bàn, giúp người dân chúng tôi tiết kiệm được thời gian, công sức, lại không tốn kém. Bên cạnh đó, thái độ của các cán bộ, chiến sĩ Công an hòa nhã, trách nhiệm, nên chất lượng công việc đạt hiệu quả rất cao”.

Được biết, Thanh Sơn là một huyện miền núi với địa bàn rộng, có 23 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tổng dân số trên địa bàn huyện là hơn 140.000 người, trong đó số người đủ tuổi làm CCCD là gần 107.000 người. Bên cạnh đó, cơ cấu dân cư phân bổ không đều, ở các xã vùng sâu, vùng xa, đường giao thông đi lại rất khó khăn.

Xác định công tác cấp thẻ CCCD là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021, nên trước khi thực hiện, Công an huyện Thanh Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, xác định rõ thời gian, tiến độ, lực lượng tham gia. Đặc biệt, tiến hành điều tra cơ bản, rà soát lên danh sách số công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong từng địa bàn cấp xã để có phương án làm thủ tục cấp thẻ CCCD bảo đảm khoa học, tiết kiệm và hiệu quả.

Cùng với đó, lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt và tổ chức tập huấn, hướng dẫn để triển khai thực hiện dự án. Tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ra Chỉ thị chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng vào cuộc, phối hợp với lực lượng Công an huyện chuẩn bị cơ sở vật chất, lắp đặt các trang thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD.

Công an huyện Thanh Sơn cũng chỉ đạo, triển khai và bố trí đủ cán bộ với việc thành lập 2 tổ công tác cấp CCCD lưu động tại các xã, thị trấn theo hình thức cuốn chiếu. Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ” và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trước thời hạn, các cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân, tại các điểm cấp CCCD lưu động, lượng người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD khá đông. Tổ công tác đã tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 15 giờ lên 24 giờ mỗi ngày và làm việc cả ngày, giờ nghỉ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thuộc đối tượng cấp đều được làm CCCD.

Thượng úy Chu Văn Giang, Cán bộ Công an xã Thục Luyện được tăng cường về Tổ cấp CCCD lưu động, chia sẻ: “Khối lượng công việc lớn, nên chúng tôi phải chủ động tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, phương pháp cấp CCCD phù hợp với từng địa bàn, nhằm đảm bảo sáng tạo, khoa học, hiệu quả. Cùng với đó, chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong thời gian sớm nhất”.

Còn Trung tá Đỗ Bằng Đông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tâm sự: "Để phục vụ cho “chiến dịch” cấp CCCD bảo đảm đúng tiến độ, chỉ huy đội đã tham mưu với lãnh đạo Công an huyện, tiến hành tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD theo hình thức cuốn chiếu, chia ca làm việc khép kín 24/24 giờ, thu nhận trên 1.000 hồ sơ mỗi ngày. Giữ vững tiến độ như hiện nay, Công an huyện Thanh Sơn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao trước ngày 30/6/2021".

Trước khi chia tay chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Công an huyện Thanh Sơn khẳng định: “Thực hiện kế hoạch cấp thẻ CCCD của Công an tỉnh Phú Thọ, Công an huyện Thanh Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động tối đa lực lượng. Cùng với đó, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, sử dụng các phương tiện truyền thanh nội bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm phát huy tính chủ động của người dân trong việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết đến làm thủ tục cấp căn cước. Việc chủ động bám sát địa bàn, vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, phân công, chia ca hợp lý... chúng tôi phấn đấu bảo đảm tiến độ và chỉ tiêu mà cấp trên giao, hoàn thành sớm hơn thời gian quy định”.

Tác giả bài viết: Hà Khánh – Tiến Quang

Nguồn tin: cand.com.vn