Chống dịch COVID-19 tại các thôn, khu phố

Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Kỷ cương, quyết liệt, trách nhiệm, bình tĩnh, hiệu quả” và phương châm 4 tại chỗ, công tác phòng chống dịch của tỉnh Hưng Yên với lực lượng y tế, Công an xung kích đi đầu đã gắn với địa bàn cơ sở, cấp uỷ Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn dân đồng tâm triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả cao.


Tổ phòng, chống dịch được thành lập tới tận các thôn, khu phố

Đều đặn 3 lần (sáng, trưa, tối) từ ngày 13/3 đến nay, ngày nào Tổ phòng chống dịch cơ sở tại khu phố An Dương, phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, cũng tuyên truyền đều đặn trên đài truyền thanh của khu phố các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 như: Phải đeo khẩu trang ở chỗ đông người, thường xuyên rửa tay và súc miệng bằng nước chuyên dùng, công khai số điện thoại của đường dây nóng Tổ phòng chống dịch để nhân dân biết, chủ động, kịp thời phản ánh, nêu rõ nội dung cần người dân phản ánh: người từ nơi khác đến địa phương lưu trú, sinh hoạt, đặc biệt người đến từ vùng dịch trong, ngoài nước; khi thấy cá nhân, người trong gia đình hoặc hàng xóm có các biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng của bệnh cúm…

Mưa dầm, thấm lâu, người dân đã hiểu và ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương; chủ động liên hệ, thông báo với chính quyền, cơ quan Công an về các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh.

Công an phường An Tảo, TP Hưng Yên tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân.

Mới đây, từ công tác nắm tình hình và qua nguồn tin của quần chúng, Thượng uý Dương Thành Trung, Cảnh sát khu vực Công an phường An Tảo có thông tin về một hộ gia đình ở khu phố An Dương có 2 người con ở Nhật, chuẩn bị về địa phương để tổ chức cưới.

Ngay khi có thông tin trên, Thượng úy Dương Thành Trung đã chủ động gặp gỡ, xác minh thông tin, để lại số điện thoại để gia đình kịp thời thông báo khi 2 người con về nước; đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an phường, chính quyền địa phương để có phương án giải quyết. Vào thời điểm đó, 2 công dân trở về từ Nhật không ở, đi qua vùng có dịch và không có biểu hiện của bệnh nên được sắp xếp cách ly tại gia đình.

“Ngay khi 2 công dân này trở về, tôi đã cùng cán bộ y tế phường được trang bị bảo hộ đã xuống gặp gỡ trực tiếp gia đình và người bị cách ly để hướng dẫn các biện pháp cách ly, phun thuốc khử trùng tại gia đình. Ngoài việc kết hợp với cán bộ y tế, Bí thư khu phố hằng ngày xuống thăm hỏi gia đình và đo thân nhiệt hai lần (sáng và tối), thỉnh thoảng tôi lại chạy xe máy qua nhà họ để “kiểm tra”, xem công dân có mặt tại gia đình và chấp hành quy định cách ly hay không…”, đồng chí Dương Thành Trung cho biết.

Thời gian đầu, khi mới có thông tin sẽ có công dân từ Nhật Bản về, người dân khu phố An Dương, đặc biệt là những hộ xung quanh gia đình có người bị cách ly về rất hoang mang, lo lắng, ngày nào cũng gọi điện hỏi xem biện pháo cách ly như vậy có sợ bị dịch bệnh không… Sau khi được Tổ phòng chống dịch cơ sở đến giải thích, tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, mọi người mới yên tâm.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng Công an phường An Tảo cho biết: Sau khi các Tổ phòng chống dịch cơ sở trên địa bàn được thành lập, Công an phường, đặc biệt là Cảnh sát khu vực đã tham gia thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Công an TP Hưng Yên, không di chuyển khỏi thành phố; không nghỉ phép, đảm bảo hằng ngày phối hợp với cơ quan chức năng có mặt tại gia đình có người bị cách ly để đảm bảo ANTT.

Cùng với công tác nắm tình hình, rà soát nhân hộ khẩu kết hợp với tuyên truyền, Tổ phòng chống dịch cơ sở, Công an phường và UBND phường đã được tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình, người dân, hộ kinh doanh cá thể và các doanh nghiệp về việc khai báo chính xác, đầy đủ các nội dung liên quan đến số điện thoại, lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của bản thân và người trong gia đình, khách đến lưu trú tại nhà…

Với tinh thần nhanh chóng, tự nguyện để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi cần thiết. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an phường đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng khoanh vùng cách ly, dập dịch khi tình huống xấu có dịch xảy ra tại khu phố với nội dung như: Vị trí đặt chốt chặn kiểm soát giao thông, danh sách nhân khẩu...

Toàn dân đồng lòng chống dịch

Đến thời điểm này, các Tổ phòng, chống dịch tại cơ sở đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đến hết ngày 21/3, tỉnh Hưng Yên chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Một trong những người có vai trò quan trọng, đóng góp vào sáng kiến thành lập Tổ phòng, chống dịch tại cơ sở là đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hưng Yên. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Phóng cho biết: Theo thống kê, toàn tỉnh Hưng Yên có 2689 người nước ngoài làm việc tại 370 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và có 728 người đã quay trở lại làm việc.

Tính đến ngày 18/3, trên địa bàn tỉnh có 1542 người nước ngoài thuộc 57 quốc tịch đang cư trú, làm việc. Xác định cách ly người trở về từ vùng dịch, từ nước có dịch là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Hưng Yên đã áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Đến thời điểm này, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cách ly kịp thời, bảo đảm tuyệt đối ANTT tại khu vực cách ly. Đến hết ngày 21/3,t ỉnh Hưng Yên chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. Đây là kết quả của những nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của các cấp, ngành và nhân dân, trong đó có vai trò không thể thiếu của lực lượng Công an toàn tỉnh.

Tổ phòng, chống dịch cơ sở được thành lập tới tận các thôn, khu phố với thành phần chính là đồng chí Bí thư/Trưởng thôn (Tổ trưởng), Công an viên, y tế thôn, thành viên Ban công tác Mặt trận, Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, đây là một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Hưng Yên.

Tổ phòng chống dịch cơ sở sẽ hoạt động nắm bắt kịp thời, đầy đủ tình hình di biến động dân cư tại thôn, khu phố, các đối tượng ở hoặc đi qua vùng dịch, nước có dịch hay tiếp xúc gần với người nhiễm, tiếp xúc với người tiếp xúc gần… và các đối tượng khác theo hướng dẫn của ngành Y tế, các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao để báo cáo ngay với chính quyền và Công an cấp xã để tổ chức cách ly tại nơi cư trú và kiểm tra sức khoẻ theo quy định. Tổ phòng, chống dịch đồng thời yêu cầu người nhà, người tiếp xúc gần với người được yêu cầu cách ly tại nơi cư trú hạn chế đi lại, hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác, đến chỗ đông người trong thời gian có người nhà cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Thượng tá Cao Minh Tuấn kiểm tra công tác hậu cần tại Tổ công tác Công an tỉnh Hưng Yên làm nhiệm vụ tại khu cách ly số 1.

Đồng thời, trước diễn biến khó lường, đặc biệt nước ta vừa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, tình hình dịch bệnh chuyển sang giai đoạn mới, tỉnh Hưng Yên đã ban hành Phương án xử lý các tình huống có dịch COVID-19 theo 5 cấp độ phân loại dịch bệnh với mức cao nhất là có trên 500 ca bệnh, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, trường hợp bệnh xác định, xử lý ổ dịch, cách ly điều trị kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.

Vai trò chủ động, nêu gương của lực lượng Công an trong công tác chống dịch

Ngay sau khi nhận chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, Đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an các huyện, thành phố, thị xã lập danh sách các trường hợp trên, hàng ngày báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh qua Sở Y tế để theo dõi, quản lý; phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như dự kiến các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp khi có dịch bệnh xảy ra. Để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới, Công an tỉnh Hưng Yên làm nòng cốt đã thực hiện xây dựng kịch bản diễn tập khi xảy ra dịch bệnh ở một thôn, một xã…, khoanh vùng, cách ly các lớp theo quy định.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an các tỉnh, thành phố, thị xã thành lập Ban Chỉ đạo của đơn vị; tổ chức nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay khử khuẩn cho nhân dân trên địa bàn; phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai phun thuốc phòng chống dịch ở gần 5.000 điểm.

Tại cơ sở cách ly, Công an các đơn vị cơ sở đã phối hợp với các lực lượng đảm bảo an toàn cho khu vực. Tính đến ngày 18-3, Công an huyện Ân Thi đã đảm bảo ANTT lễ trả 350 công dân hết thời gian cách ly tại khu vực cách ly tập trung số 1 tại Trường Quân sự tỉnh Hưng Yên (thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi).

Thượng tá Cao Minh Tuấn, Trưởng Công an huyện Ân Thi cho biết: Ngay trong chiều cùng ngày, Công an tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng tại đây tiếp nhận công dân đợt 2 gồm 358 người đi về hoặc từng qua vùng có dịch của các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19. Theo quy định, lực lượng quân đội tổ chức tiếp nhận toàn bộ số người trên và đưa về nơi cách ly do quân đội phụ trách và lực lượng Công an chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, giám sát cách ly tại các cơ sở cách ly ngoài cơ sở của Quân đội.

Tuy nhiên, do tình hình cấp bách, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh có Công văn hỏa tốc đề nghị Công an tỉnh cử lực lượng phối hợp đảm bảo ANTT tại cơ sở cách ly tập trung. Ngay sau khi nhận được công văn, Công an tỉnh Hưng Yên đã điều động, cử một tổ công tác gồm 12 đồng chí thuộc Phòng CSCĐ Công an tỉnh và Công an huyện Ân Thi phối hợp hỗ trợ lực lượng quân sự làm công tác tiếp nhận và đảm bảo ANTT.

Đơn vị đã phối hợp với Trường Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, canh gác, quản lý chặt chẽ người thuộc diện cách ly, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông tại khu vực cách ly, quá trình tiếp nhận, đưa đón số công dân vào khu vực cách ly.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ đã phải ăn gió, nằm sương, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Mỗi ca trực có 2 cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm canh gác trong thời gian là 2 tiếng đồng hồ. Khu vực thực hiện nhiệm vụ là phía sau và bên ngoài Trường Quân sự tỉnh được đảm bảo ANTT 24/24, không để người thuộc diện cách ly ra khỏi khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền hoặc trốn khỏi khu cách ly. Trong đó là những câu chuyện tình người trong bệnh dịch...

Chị Tô Thu Uyên quê ở Phú Thọ cho biết: Khi từ Hàn Quốc về với gia đình, Tổ quốc, du học sinh này luôn lo lắng rằng mọi người sẽ có cái nhìn không thiện cảm với những người như mình. Nhưng những ngày cách ly ở đây, chị đã nhận được sự đón tiếp, chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của các đơn vị làm nhiệm vụ từ sân bay đến cơ sở cách ly số 1 tỉnh Hưng Yên.

Việc này giúp chị ổn định tâm lý rất nhiều. Sau khi hết thời gian cách ly với kết quả xét nghiệm âm tính với virus COVID – 19, chị cùng một số người trong diện cách ly đợt 1 tại khu cách ly số 1 tỉnh Hưng Yên đã viết lưu bút gửi lời cảm ơn Nhà nước, cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế… đã lo lắng cho sức khoẻ của công dân trở về từ vùng dịch. Trong thư, chị bày tỏ niềm tự hào về đất nước của mình và mong Việt Nam sớm trải qua đợt dịch bệnh này.

Công an tỉnh Hưng Yên đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xác minh và xử lý các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh. Qua đó, đã phát hiện, xác minh và xử lý 5 trường hợp; nhắc nhở, làm việc 1 trường hợp đưa, đăng, chia sẻ bài viết, thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội với tổng số tiền xử phạt là 42,5 triệu đồng.

Phối hợp với lực lượng Y tế, Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 các cấp và các cơ quan chức năng, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết 350 cửa hàng, quầy tân dược; kiểm tra 50 cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế; xử phạt 14 cơ sở tổng số tiền 36,95 triệu đồng; dừng hoạt động 2 cơ sở không có giấy phép kinh doanh…

Tác giả bài viết: Vũ Linh- Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn