Chủ động hội nhập với cuộc Cách mạng khoa học Công nghiệp 4.0

Chủ động hội nhập với cuộc Cách mạng khoa học Công nghiệp 4.0
“Để nâng cao hiệu quả công tác, đẩy mạnh phát triển công tác nghiên cứu Khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành CAND hiện nay, Viện Khoa học và Công nghệ (KH CN) cần phát huy hơn nữa tính chủ động trong công tác phối hợp với các Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an, cũng như Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian tới”… - đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tại buổi làm việc với Viện KH CN sáng nay (13-11) tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc với Viện KH CN sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác Bộ Công an đã nghe báo cáo đánh giá kết quả triển khai chương trình, kế hoạch công tác từ đầu năm đến nay, đồng thời đề ra những giải pháp hoàn thành công tác từ nay đến hết năm 2019 và dự kiến phương hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Qua nghe báo cáo kết quả công tác và ý kiến của các Cục chức năng, phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, CBCS Viện KH CN thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đáng mừng đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác tham mưu chiến lược về phát triển tiềm lực khoa học kỹ thuật, công nghệ còn gặp nhiều khó khăn; việc nghiên cứu, triển khai các kỹ thuật, công nghệ mới còn hạn chế; một số đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện chưa đúng tiến độ; chưa phát huy được tiềm năng sẵn có của đơn vị; thiếu cơ chế phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành…

Thiếu tướng Lê Minh Quý, Viện trưởng Viện KH CN kiến nghị một số vấn đề còn vướng mắc hiện nay.

Để nâng cao hiệu quả công tác thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Đảng ủy, lãnh đạo Viện KH CN cần nâng cao tính chủ động, trách nhiệm nêu gương trong công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục tồn tại hiện nay.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng đối với CBCS, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quy trình công tác, thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động của Bộ năm 2019 “Chủ động, kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, hiệu quả”. Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy trình, chế độ công tác nhằm kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý cán bộ và trong thực hiện nghiệp vụ chuyên môn. Tăng cường quán triệt thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước.

Quang cảnh buổi làm việc.

Mặt khác, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Tổ chức cán bộ đề xuất các giải pháp, chế độ chính sách để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, nhất là những chuyên gia giỏi, đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề tài, nhiệm vụ đã đăng ký, nhất là các đề tài, nhiệm vụ tham gia vào các Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm của Bộ Công an. Đối với một số đề tài khoa học thực hiện còn chậm tiến độ, yêu cầu tập thể lãnh đạo Viện tập trung chỉ đạo, điều hành, đề ra những giải pháp căn cơ, đúng pháp luật, có lộ trình khả thi giải quyết dứt điểm; tuyệt đối không để kéo dài dẫn đến khó khăn trong hoàn thành, nghiệm thu, kết thúc đề tài.

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh văn phòng Bộ Công an phát biểu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu, Viện KH CN cần chủ động phối hợp các Cục, đơn vị chức năng để bàn bạc, thống nhất, nghiên cứu các giải pháp để giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc; khẩn trương rà soát những công việc từ nay đến cuối năm cũng như trong năm 2020 để triển khai và tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ để tiếp tục chỉ đạo, giải quyết triệt để.

Song song với đó, cần chủ động hội nhập tốt với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, phấn đấu theo kịp với khoa học công nghệ thế giới, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ công tác của ngành CAND trong tình hình mới.

Tác giả bài viết: Tâm Phạm

Nguồn tin: cand.com.vn