Chuyện vui khi anh Làng về... xã

Chuyện vui khi anh Làng về... xã
Sau chuyến đi cơ sở cùng đồng chí Sùng A Làng, Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, Công an huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái., anh em chúng tôi đã nói vui: “Anh là Công an chân đất. Tiền thì không nhiều nhưng gậy dò đường, đèn pin và thuốc diệt côn trùng thì đủ các chủng loại... Người đâu mà lạ! Yêu bản hơn yêu phố... Tất cả những điều đó chỉ vì anh muốn bản làng được bình yên”.

Năm 2020, anh vinh dự được đi dự “Đại hội thi đua vì an ninh Tổ quốc” toàn lực lượng, được Bộ Công an lựa chọn là 1 trong 20 đại biểu của Bộ Công an đi dự “Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc”; được Công an tỉnh cử đi dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua của tỉnh Yên Bái.

Xuân bình yên

Những ngày đầu xuân khi thời tiết ở vùng cao Mù Cang Chải còn lạnh lắm, sương giăng mờ trên các triền núi, gió rừng hun hút thổi, đó đây văng vẳng tiếng khèn Mông réo rắt gọi bạn tình, khiến cho bất cứ ai khi đến đây cũng đều cảm nhận được dư vị của hương xuân vẫn còn đọng lại.

Nét mặt hồ hởi tươi vui của người dân; sắc màu sặc sỡ của những chiếc váy thổ cẩm xúng xính theo nhịp bước các cô gái Mông. Sự yên tĩnh của khung cảnh đất trời cho chúng tôi cảm giác bình yên ấm áp đến lạ thường. Câu chuyện đầu tiên mà tôi trao đổi với đồng chí Lý Thị Cung, Phó trưởng Công an huyện đó chính là cảm nhận của tôi về một mùa xuân bình yên.

Thật vui khi câu chuyện được bắt đầu bằng một câu nói có ý nghĩa rất sâu sắc của đồng chí: “Chỉ là mùa xuân bình yên thôi thì chưa đủ, chúng tôi, những CBCS Công an huyện Mù Cang Chải luôn phấn đấu để suốt mùa này qua mùa khác, năm này qua năm khác Mù Cang Chải mãi mãi bình yên”. Câu nói của đồng chí thể hiện ý chí quyết tâm cao của CBCS Công an huyện Mù Cang Chải trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tìm hiểu thêm, tôi mới thấy đồng chí Lý Thị Cung khẳng định như vậy là hoàn toàn có cơ sở. Điều chúng tôi được thấy ở đây là tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong công tác chỉ huy của tập thể lãnh đạo, cùng với đó còn có sự nỗ lực cống hiến tận tụy hết mình của cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là đối với các đồng chí ở Công an cấp xã.

Một trong những người khiến cho tôi cảm mến và ngưỡng mộ đó là đồng chí Sùng A Làng, Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, Công an huyện Mù Cang Chải. Cuộc trò chuyện giữa tôi với anh diễn ra không giống bất cứ một nhân vật nào mà tôi đã từng trao đổi.

- Anh sinh ra ở đâu?

- Ở nhà.

- Công an xã vất vả như vậy sao anh xung phong về xã?

- Vì thích.

- Với vai trò Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã nhiều năm, giờ lại là Trưởng Công xã, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được những thành tích đáng ghi nhận, có lẽ anh đã gặp không ít khó khăn?

- Chị lên đây mà ở thì sẽ biết.

Tuy hơi ngỡ ngàng trước vẻ mặt lạnh lùng và cách trả lời có vẻ như thiếu thiện chí của anh, song tôi vẫn tiếp tục hỏi chuyện. Sau vài câu hỏi nữa tôi mới thấy anh cười thật tươi và hóm hỉnh, thì ra là anh nói đùa, một cách đùa rất ấn tượng đối với tôi. Anh sinh ra tại xã Chế Tạo, xã thuộc diện rất khó khăn của huyện Mù Cang Chải. Đồng bào ở đây có tới 98% là người Mông. Đời sống kinh tế gia đình anh và bà con nơi đây còn vô cùng khó khăn thiếu thốn, nhưng không vì thế mà anh cam chịu. Cậu bé Làng ngày đó luôn là tấm gương sáng để các bạn trong bản noi theo.

Ngoài việc hàng ngày lên nương giúp cha mẹ trồng ngô, tỉa lúa, Làng luôn nuôi trong tâm trí mình một hoài bão và ước mơ được đi học và trở thành chiến sĩ Công an. Ở bản, trên bất cứ lĩnh vực gì từ múa khèn, hát dân ca Mông, làm nương rẫy đến việc học hành, Làng luôn được ví như “cây sa mu” cao nhất, đẹp nhất của bản làng. Tự hào về những gì mình làm được, Làng càng quyết tâm hơn trong việc học tập. Kết quả là anh đã thi đỗ vào Trường Trung học An ninh nhân dân.

Tốt nghiệp ra trường, anh trở về địa phương công tác. Là cán bộ người dân tộc địa phương, am hiểu phong tục tập quán, cùng chung tiếng nói, thông thuộc địa bàn, có mối quan hệ dòng tộc với đồng bào đó là những thuận lợi cơ bản trong công tác tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc hoá giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Trung tá Sùng A Làng (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp xuống địa bàn nắm bắt tình hình.

Bảo vệ sự bình yên cho bà con

Thực hiện Đề án điều động Công an chính quy về xã, tháng 10/2019, anh được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Đây là một xã có 5 bản, hơn 5.000 dân, với hơn 90% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Là địa bàn có tiềm năng phát triển về du lịch và có nhiều tài nguyên khoáng sản quí, do vậy có rất nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư, khai thác khiến cho lượng người lao động từ các nơi đến cư trú, lao động tại đây khá đông. Đó cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như: tội phạm ma túy, cờ bạc, khiếu kiện về các vấn đề môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng...

Ngay sau khi nhận quyết định về công tác tại đây, anh đã xác định công việc trước mắt là phải giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại, hạn chế. Từ đó xây dựng quy chế hoạt động của một đơn vị Công an chính quy, siết chặt kỷ luật kỷ cương. Chỉ đạo CBCS trong đơn vị chấp hành nghiêm túc chế độ điều lệnh nội vụ, tư thế, lễ tiết tác phong theo đúng qui định của lực lượng Công an. Việc làm đó cũng chính là xây dựng hình ảnh đẹp và sự tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, anh luôn chú trọng giáo dục CBCS về qui tắc và kỹ năng ứng xử đối với nhân dân, chỉ dẫn anh em về các phong tục tập quán của đồng bào Mông để từ đó có ứng xử hợp lý, tạo được sự tin yêu với nhân dân.

Xác định rõ nhiệm vụ của một đơn vị Công an chính quy đóng trên địa bàn xã, anh đã chủ động nắm tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến ANTT, tham mưu xây dựng nội bộ Đảng, chính quyền đoàn kết. Không để xảy ra hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật vào địa bàn, giải quyết dứt điểm 35 vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện về nguồn nước, đất đai, không để phát sinh thành điểm nóng. Tích cực, chủ động tham mưu giải quyết các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2020, Công an xã đã tiếp nhận, lập hồ sơ xử lý giải quyết đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền 12 vụ, 13 đối tượng. Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã tổ chức 11 buổi tuyên truyền, vận động được 831/861 hộ dân tham gia ký cam kết trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Xây dựng 5 tổ an ninh nhân dân, 8 tổ hòa giải, 15 tổ tự quản, 1 tổ xe ôm tự quản về ANTT với 198 thành viên, 1 mô hình “Không tệ nạn ma túy - Không bạo lực học đường” tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã...

Hai mươi năm công tác gắn bó với các bản làng, anh đã vận dụng tất cả những kiến thức đã được học trong trường và nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho bà con nơi đây.

Khi được hỏi về thành tích của anh Sùng A Làng, đồng chí Lý Thị Cung nói rất ngắn gọn: “Chúng tôi rất tự hào khi đơn vị có một đồng chí hết lòng vì sự nghiệp bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”. Nói rồi chị đưa cho tôi xem bảng vàng thành tích của anh Sùng A Làng. 9 giấy khen của UBND huyện Mù Cang Chải, 3 bằng khen của UBND tỉnh, 2 bằng khen của Bộ Công an... Anh cũng là một trong số rất ít CBCS đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” do Giám đốc Công an tỉnh trao tặng. Với thành tích ấy, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Chia tay anh mà câu nói vui “Chị lên đây mà ở thì sẽ biết” của anh cứ văng vẳng bên tôi. Quả thật, chỉ có ai đã từng sống, công tác và lăn lộn với cơ sở như những CBCS Công an thì mới thấu hiểu hết nỗi vất vả và khó khăn ở nơi này.

Sự thật vẫn không thể thay đổi, chúng tôi vẫn chỉ là người đến rồi lại đi. Cho dù phố núi Mù Cang Chải có đẹp như mơ, cho dù những thửa ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn có đẹp và hấp dẫn du khách đến nhường nào, cho dù chúng tôi có yêu quý, cảm thông với các anh đến bao nhiêu thì cuối cùng vẫn chỉ có các anh là người ở lại để cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ những niềm vui nỗi buồn với bà con.

Niềm tin mang lại sự bình yên mãi mãi cho nhân dân của anh Sùng A Làng và những CBCS Công an huyện Mù Cang Chải đã là hiện thực khi ở đây có những đồng chí lãnh đạo đầy trách nhiệm, có những cán bộ tận tụy hết lòng vì dân như đồng chí Sùng A Làng, người Trưởng Công an xã tận tụy vì dân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Hồng

Nguồn tin: cand.com.vn