Công an Hải Dương tham gia khoanh vùng dập dịch

Công an Hải Dương tham gia khoanh vùng dập dịch
Hàng chục hộ dân vui mừng, phấn khởi khi những rào chắn cách ly họ suốt 28 ngày qua được dỡ bỏ. Cuộc sống thường nhật của thành Đông dần trở lại... Niềm vui của các cán bộ Công an tỉnh Hải Dương vỡ òa cùng niềm vui chung…

0h ngày 11/9, từ số nhà 20 đến 66, gần "ổ dịch Thế giới bò tươi" số 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) được dỡ bỏ phong tỏa, cách ly.

Hàng chục hộ dân vui mừng, phấn khởi khi những rào chắn cách ly họ suốt 28 ngày qua được dỡ bỏ. Cuộc sống thường nhật của thành Đông dần trở lại... Niềm vui của các cán bộ Công an tỉnh Hải Dương vỡ òa cùng niềm vui chung.

Trắng đêm chống dịch

Ngày 6/8, Hải Dương công bố kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 đối với Nguyễn Minh Đ. (sau này là BN 751) vào địa bàn. Tiếp đó, phát hiện ổ dịch tại Quán “Thế giới bò tươi” số 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương và các ca dương tính tại Hải Dương... Cũng là thời điểm các cán bộ Công an TP Hải Dương bắt đầu một cuộc chiến chống COVID-19 với mục đích ngăn chặn mức cao nhất sự lây lan của COVID-19.

Trụ sở Công an TP Hải Dương về đêm, các phòng làm việc lúc nào cũng sáng đèn. Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị tác chiến tại địa bàn, Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương và lãnh đạo Công an TP liên tục cập nhật tình hình báo cáo về Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19.

Công an tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch COVID-19.

1h sáng, Đại úy Nguyễn Hải Hà, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão cùng các cán bộ đơn vị bắt đầu bữa cơm tối trong ngày. Cường độ làm việc căng thẳng nhưng không vì thế mà cán bộ đơn vị lơ là trách nhiệm. Ai cũng hiểu rằng, việc khoanh vùng, rà soát càng được khẩn trương bao nhiêu thì việc phòng, chống dịch bệnh càng thành công bấy nhiêu.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, Đại úy Nguyễn Viết Công, Cảnh sát khu vực phường Phạm Ngũ Lão lại cùng các thành viên trong tổ công tác trở về khu cách ly được Công an TP chuẩn bị trước đó. Khu 3 và khu 8 phường Phạm Ngũ Lão, là địa bàn đông dân cư, tiềm ẩn sự phức tạp về tình hình ANTT. Công việc của một Cảnh sát khu vực vốn bộn bề, khi dịch bùng phát tại số nhà 36 Ngô Quyền thì công việc càng thêm vất vả.

Ngay sau khi nhận lệnh, anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đã bắt tay vào nhiệm vụ. Những chiếc sào tre được trưng dụng tạm thời để phong tỏa khu cách ly ngay trong đêm... Một ngày 3 ca, anh em thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ phong tỏa khu cách ly. Chốt là những chiếc lều bạt dựng ở ngang đường, thời tiết diễn biến bất thường trong những ngày giao mùa khiến công việc của anh em trinh sát càng thêm vất vả.

Cùng với việc phòng, chống dịch, Công an phường Phạm Ngũ Lão còn phải thực hiện nhiệm vụ kép là phòng, chống tội phạm. Có lúc nửa đêm, người dân ở khu vực cách ly người ta ốm đau, phải báo cáo y tế... Lúc này, anh em trao đổi với y tế rồi xin ý kiến chỉ đạo.

Sau gần một tháng, Đại úy Nguyễn Hải Hà, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão mới có một bữa cơm sum vầy bên người thân trong gia đình. Hai đứa trẻ thấy bố về thì mừng mừng tủi tủi, đứa thì sà vào lòng, đứa thì ngồi gần...

Ngay khi có dịch bệnh, Công an thành phố Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị An ninh, Công an các phường, xã tăng cường nắm hộ, nắm người, thực hiện truy vết các đối tượng tiếp xúc gần; tổ chức rà soát những người từ Đà Nẵng, người nhập cảnh và người vào địa bàn từ ngày 10/7.

Những ngày đó, cán bộ Đội An ninh làm việc không có thời gian ngơi nghỉ, tập trung lực lượng xác minh chi tiết lịch trình và các trường hợp tiếp xúc gần với 18 bệnh nhân (F0) trên địa bàn thành phố; rà soát, thu thập thông tin, truy vết 1.837 trường hợp là F1, 5.819 trường hợp là F2.

Qua đó, đã kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hải Dương chỉ đạo phân loại cách ly các trường hợp F1 tại cơ sở cách ly tập trung, giám sát cách ly các trường hợp F2 tại gia đình, không để các trường hợp F1, F2 lây lan trong cộng đồng.

Cùng với đó, Công an thành phố đã phối hợp các lực lượng kiểm soát tốt tình hình ra, vào thành phố, đã góp phần thực hiện nghiêm túc việc cách ly địa bàn thành phố và kiềm chế việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an TP Hải Dương cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, Công an thành phố đã chủ động tham mưu xây dựng phương án về việc lập chốt kiểm soát cách ly địa bàn thành phố Hải Dương để phòng, chống dịch bệnh từ 0h ngày 14/8/2020. Đã huy động 450 người tham gia gồm Công an, Quân sự, Y tế, Đoàn thanh niên, lực lượng do UBND thành phố phân công tham gia 17 chốt kiểm soát.

Quá trình thực hiện kiểm soát, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt đã phát hiện 33 trường hợp sốt trên 37,5oC, đã được cán bộ y tế đưa đến Bệnh viện nhiệt đới tỉnh để xét nghiệm (trong đó, phát hiện 1 trường hợp công dân phường Tứ Minh không thực hiện việc cách ly khi đã đến quán Thế giới bò tươi, 36 đường Ngô Quyền); phát hiện 49 trường hợp vi phạm TTATGT, chuyển lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố xử lý 49 trường hợp, tạm giữ 13 phương tiện.

Đáng chú ý, khoảng 10h30 ngày 25/8/2020, tại chốt kiểm soát số 5, trong quá trình kiểm tra thân nhiệt người dân qua chốt, tổ công tác kiểm tra thân nhiệt 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS: 34B1 - 565.70 hướng đại lộ Trần Hưng Đạo đi cầu vượt BigC không đội mũ bảo hiểm có biểu hiện nghi vấn, không xuất trình được giấy tờ tùy thân, bằng lái xe, đã bỏ xe và chạy về hướng cầu vượt BigC.

Qua kiểm tra cốp xe phát hiện có 1 vam phá khóa, 1 số giấy tờ tùy thân, 2 thẻ ATM. Tổ công tác đã thông báo Cảnh sát hình sự Công an thành phố tạm quản lý phương tiện, tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người

Với những nỗ lực của Công an tỉnh Hải Dương, công tác quản lý người nước ngoài, người từ nước ngoài nhập cảnh về Hải Dương, người đến từ các vùng dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để phục vụ cách ly được thực hiện một cách kịp thời, chính xác, đầy đủ..., đã giúp các cơ quan chức năng kịp thời khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan và dập dịch thành công.

Việc thực hiện các chốt kiểm soát dịch, phong tỏa các ổ dịch được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đã hạn chế sự đi lại không cần thiết của nhân dân, phát hiện, xử lý nhiều vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Công tác đảm bảo ANTT trong quá trình phòng chống dịch bệnh được thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, phát hiện, xử lý nghiêm nhiều hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, điều tra làm rõ, khởi tố 4 vụ, 4 bị can về các tội danh liên quan đến dịch bệnh COVID-19 gồm 2 vụ, 2 bị can về tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản (trong giao dịch mua bán khẩu trang y tế); 1 vụ, 1 bị can về tội Chống người thi hành công vụ (xảy ra tại TP Hải Dương, đối tượng chống đối, đe dọa Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh). Phát hiện, xử lý 1.615 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống dịch; đã xử phạt vi phạm hành chính 1.592 trường hợp; đang xác minh 23 trường hợp.

Một trong những bí quyết thành công của Công an tỉnh Hải Dương là việc chủ động dự báo tình hình, chuẩn bị mọi phương án theo phương châm 4 tại chỗ. Cùng với đó đã kịp thời rà soát, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Lực lượng Công an đã thường xuyên đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để quản lý người nước ngoài, người nhập cảnh vào Hải Dương, người liên quan đến các vùng dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, giúp Ban Chỉ đạo kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đây là một trong những biện pháp quyết định thắng lợi của công tác phòng, chống dịch.

Nắm bắt thông tin nhanh, chia sẻ kịp thời giữa các lực lượng, áp dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy, hiệu quả: Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin nhanh với các lực lượng chức năng để truy vết, cách ly, đồng thời tổ chức công tác thông tin báo cáo kịp thời trong lực lượng để xử lý hiệu quả mọi tình huống liên quan đến phòng, chống dịch.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn