Công an Quảng Ngãi thần tốc điều tra, truy vết theo dấu dịch

Công an Quảng Ngãi thần tốc điều tra, truy vết theo dấu dịch
Khi tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận xuất hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên và đến nay lên đến 94 ca dương tính tại thị xã Đức Phổ, Công an thị xã Đức Phổ đã kích hoạt toàn lực lượng vào trạng thái khẩn cấp và huy động tối đa các lực lượng tham gia với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Ngày hay đêm thì những cán bộ, chiến sĩ Công an xã Phổ Châu nơi tâm dịch ở thị xã Đức Phổ vẫn căng mình làm nhiệm vụ truy vết các trường hợp liên quan đến F0, F1.

Trên bàn làm việc hàng trăm tờ giấy được ghi chép cấp tốc. Mỗi đồng chí Công an xã liên tục vừa cầm điện thoại di động vừa cầm bút ghi chép từ thông tin thu thập của những người F1, F2 về những người liên quan, tiếp xúc.

Việc truy vết không có khái niệm “để mai tính”, xác định được nguồn gốc lây và các trường hợp liên quan thì mới kịp thời phong tỏa, cách ly triệt để được các trường hợp F1.

Lực lượng Công an thị xã Đức Phổ khẩn trương xuống khu dân cư ở Phổ Châu truy vết tìm các trường hợp F1, F2.

Thiếu tá Lê Hoàng Thành - Trưởng Công an xã Phổ Châu cho biết: “Công tác truy vết trong tình huống có ca bệnh cộng đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và mang tính cấp bách để ngăn chặn dịch lây lan. Vì vậy, chúng tôi đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ với sự tập trung cao nhất”.

Công tác truy vết trong giai đoạn đầu rất quan trọng giúp xác định được nguồn gốc lây và tâm điểm của dịch COVID-19, để từ đó tổ chức phong tỏa kịp thời; cách ly triệt để được các trường hợp F1, ngăn ngừa được các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Hiểu được tầm quan trọng của công tác truy vết, truy nguồn, không kể ngày đêm, Công an thị xã Đức Phổ huy động tối đa các lực lượng tham gia truy vết ngay từ khi có ca bệnh COVID-19 phát sinh.

Đại úy Nguyễn Thanh Quân - Phó Đội trưởng Đội An ninh, Công an thị xã Đức Phổ cho biết: "Liên tục xuất hiện các ca nhiễm bệnh, số lượng F0, F1, F2 ngày càng tăng nhanh thì Công an thị xã tăng cường tổ truy vết hơn 10 đồng chí để tham gia phối hợp các đơn vị liên quan để truy vết, xác định mốc dịch tể, tiến hành thường xuyên trao đổi các lực lượng liên quan để xác định nơi đến của các ca bệnh".

Theo Đại úy Nguyễn Thanh Quân, nhiệm vụ chính của tổ là phối hợp CDC Quảng Ngãi thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin dịch tễ, qua đó bổ sung vào danh sách F1, F2, đưa ra góc nhìn toàn cảnh về sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tổ có một nhóm chuyên thu thập và phân tích các thông tin ban đầu, qua đó đưa ra những trường hợp cụ thể.

Khi có được thông tin về các mốc dịch tễ, lực lượng Công an sẽ thông báo ngay qua điện thoại, Zalo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong thời gian nhanh nhất; đồng thời, khẩn trương thông báo chính quyền địa phương, y tế cơ sở; điều động nhiều đội truy vết đồng loạt tới các mốc dịch tễ, phối hợp các lực lượng địa phương thực hiện việc truy vết. Đến nay lực lượng Công an Đức Phổ đã truy vết trên 600 F0,F1, F2.

Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: "Xác định yếu tố truy vết, truy nguồn lây là một yếu tố quyết định trong công tác phòng chống dịch. Lực lượng Công an đã cử lực lượng ngoài việc chốt chặn thì tập trung công tác truy vết, truy nguồn. Nội dung này chúng tôi đã thực hiện tốt với CDC Quảng Ngãi, y tế địa phương và chính quyền địa phương. Hiện nay chúng tôi tập trung vào quán ăn lái xe cho xe đường dài, chúng tôi tập trung truy vết, truy nguồn về đối tượng này".

Thức trắng đêm, xuyên đêm là chuyện thường xuyên xảy ra. Nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, những cán bộ chiến sĩ Công an Quảng Ngãi vẫn đang kiên cường, từng ngày, từng giờ bám trụ nơi tuyến đầu phối hợp đơn vị y tế thực hiện việc truy vết trong thời gian nhanh nhất, không bỏ sót các trường hợp liên quan, chung sức cùng với chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.

Tác giả bài viết: Thành Sự

Nguồn tin: cand.com.vn