Công an TP Hà Nội đấu tranh hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”

Ngày 11-12, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Kế hoạch số 231 ngày 25-8-2016; triển khai Chuyên đề 231 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP Hà Nội.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị. Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị.

Trong 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 231, các đơn vị trong Công an TP đã tập trung quyết liệt đấu tranh với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”; đấu tranh, triệt phá được nhiều ổ nhóm cộm cán; có thái độ kiên quyết trấn áp tội phạm “tín dụng đen”.

Qua 3 năm triển khai đã khẳng định việc thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành KH231 của CATP là một quyết định đúng đắn, kịp thời, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo CATP nhằm giải quyết tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP Hà Nội, được lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP ghi nhận, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sỹ (CBCS) và nhân dân; tạo bước chuyển biến đáng kể đối với công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật (VPPL) liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những kết quả và thành tích của Công an TP Hà Nội, Công an các địa phương đạt được trong thời gian qua.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 12; lãnh đạo Bộ Công an tại Kế hoạch số 285 ngày 14-12-2018 và Kế hoạch số 240 ngày 27-6-2019, Công an các địa phương đã tham mưu UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; triển khai đề ra các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa các hành vi VPPL liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Bộ Công an đã mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh, nhằm đảm bảo tốt ANTT.

Thứ trưởng Lê Quý Vương dự Lễ ký Quy chế phối hợp.

Đến nay, tội phạm và VPPL liên quan đến “tín dụng đen” bước đầu đã được kiềm chế, nhiều băng nhóm hoạt động manh động, công khai đã không dám tiếp tục lộng hành và bước đầu hoạt động cầm chừng; các hành vi có liên quan tới hoạt động của tín dụng giảm đáng kể.

Nhấn mạnh một số kết quả, thành tích Công an TP Hà Nội đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh: Công an TP Hà Nội đã chủ động trong đấu tranh với tội phạm và VPPL liên quan đến “tín dụng đen”; phát hiện sớm, kịp thời và cần khẩn trương việc ban hành, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch 231 để thực hiện nhiệm vụ “tổ chức điều tra cơ bản, phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cơ sở, đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính”.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 231, Công an thành phố đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”nói riêng

Đã tập trung rà soát, điều tra cơ bản trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kết hợp với thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tổng số cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính trên địa bàn thành phố đã giảm 33,8%; đã phát hiện trên 1.000 vụ việc có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó đã xử lý hình sự đối với 166 vụ, 474 bị can.

Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự nói chung, tội phạm và VPPL liên quan đến hoạt động tín dụng đen” nói riêng của Công an TP Hà Nội và Công an các địa phương đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện công tác Công an năm 2019, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trong năm 2019, đến nay đã giảm được 6,25 % so với năm 2018...

Chỉ rõ những tiềm ẩn nhiều phức tạp của tội phạm tín dụng đen, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu CATP Hà Nội và Công an các địa phương phải nhận diện được tội phạm “tín dụng đen”; triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ, các Kế hoạch của Bộ Công an và UBND tỉnh, TP Trung ương về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và VPPL liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đồng bộ, liên tục, kiên quyết và không được ngơi nghỉ.

Làm tốt công tác tham mưu cho UBND cấp tỉnh, cho Bộ về những vấn đề phức tạp xảy ra; huy động sức mạnh của các hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng chống tội phạm, trong đó, đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa, giáo dục, tuyên truyền để người dân cảnh giác, trong việc cho vay và đi vay.

Thứ trưởng Lê Quý Vương lưu ý Công an các địa phương cần quán triệt cho CBCS chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; vận động gia đình và người thân không tham gia các hoạt động “tín dụng đen”. Trước mắt, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên phạm vi toàn quốc và không gian mạng, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại Hội nghị, Công an TP Hà Nội đã ký kết Quy chế phối hợp với Công an 10 tỉnh, thành phố và chương trình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn