Công an TP Hồ Chí Minh giữ vững an ninh, nâng cao hiệu quả chống dịch

Công an TP Hồ Chí Minh giữ vững an ninh, nâng cao hiệu quả chống dịch
Để đảm bảo ANTT trên địa bàn và làm tốt công tác phòng, chống dịch, Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai lực lượng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép..


Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác. Dễ thấy nhất là kinh tế bị ảnh hưởng, nhiều người không có công ăn, việc làm, buôn bán ế ẩm, phạm pháp hình sự gia tăng, tình hình ANTT diễn biến phức tạp khó lường. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn và làm tốt công tác phòng, chống dịch, Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai lực lượng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép nêu trên.

Khuya 23/8, Đội CSGT - TT Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh lập chốt kiểm tra nồng độ cồn các phương tiện lưu thông tạo giao lộ Lý Tự Trọng - Đồng Khởi.

Chỉ trong vòng 1 giờ, tài xế của hơn 20 phương tiện được mời vào trong để đo nồng độ cồn. Một số người điều khiển phương tiện không đeo khẩu trang được tổ công tác nhắc nhở. N.T.N điều khiển xe gắn máy chở theo bạn gái có biểu hiện say xỉn nên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Nồng độ cồn đo được từ N., là 0.523 miligam/1 lít khí thở nên N., bị tạm giữ phương tiện, tạm giữ bằng lái và ra quyết định xử phạt 7 triệu đồng.

Đối với H.T.V (SN 1999, quê Bà Rịa-Vũng Tàu), khi thấy tổ CSGT – TT, V., đã quay đầu xe bỏ chạy dù đang chở bạn gái. Tuy nhiên, V., đã bị chặn lại. Nồng độ cồn đo được từ V., là 0.632 miligam/1 lít khí thở. N., giải thích rằng vừa đi tiệc, có uống một vài lon bia, mong tổ CSGT “thông cảm”.

Cũng như trường hợp của N., vừa kể trên, V., lấy tiền ra dúi vào tay một thành viên của tổ kiểm tra mong bỏ qua. Tuy nhiên, hành vi này đã bị tổ CSGT lập biên bản.

Cán bộ CSGT Công an TP Hồ Chí Minh tuyên truyền phòng, chống dịch.

Ngoài việc kiểm tra nồng độ cồn, Đội CSGT-TT Công an quận 1 còn phối tham gia trong Tổ công tác 363 tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn quận trung tâm. Trong đêm, nhiều thanh thiếu niên nghi vấn được yêu cầu dừng xe để kiểm tra cốp xe ngăn chặn thanh thiếu niên mang theo hung khí, ma túy.

Thiếu tá Lê Thanh Trọng, Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an quận 1 cho biết, ngay lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng CBCS của Đội CSGT - TT Công an quận 1 vẫn bám sát thực hiện các cao điểm, kế hoạch của cấp trên trong công tác tuần tra xử lý nghiêm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện.

Ngoài công tác xử lý, CBCS trong đội còn tổ chức tuyên truyền khuyến cáo người dân phòng tránh nguy cơ lan lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tại quận 12, để ngăn ngừa tội phạm ẩn náu bên trong Bến xe Ngã tư Ga (phường Thạnh Lộc), ngăn ngừa tài xế xe khách đường dài sử dụng bia rượu, ma túy, Công an quận đã phối hợp với Đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố) tổ chức kiểm tra 40 tài xế, lơ xe.

Tinh thần xử lý mạnh tay với tội phạm trong thời điểm dịch COVID-19 đã được Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, quán triệt xuống từng đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện. Từ sự quyết liệt này, chỉ trong một tháng thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, gần 600 đối tượng phạm pháp hình sự bị khống chế. Phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, chỉ từ ngày 13/8 đến ngày 20/8, các tổ công tác thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện đã điều tra khám phá 60 vụ phạm pháp hình sự, bắt 100 đối tượng, triệt phá 41 vụ bắt 163 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổ công tác 363 Công an TP và Công an quận, huyện đã phát hiện, xử lý nhanh 17 vụ, bắt 31 đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, thu giữ nhiều tang vật.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh đã xử lý và giải tán kịp thời 2 tốp (khoảng 70 xe gắn máy) có hành vi tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) và KCN Tân Bình, lập biên bản xử lý 11.066 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ (trong đó có 366 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn) và 190 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường thủy nội địa.

Trong công tác chống dịch, đặc biệt là nguồn dịch bệnh xuất phát từ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh (đa phần là người Trung Quốc, Campuchia), các tổ công tác đã phát hiện 116 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, phối hợp phát hiện kịp thời một người nước ngoài dương tính với COVID-19 đưa đi cách ly, tìm kiếm các F1, F2 liên quan đến trường hợp này đưa đi cách ly tập trung để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tiến, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, trong thời điểm dịch bệnh, Công an quận Tân Bình vừa đảm bảo phải chiến đấu cùng lúc 2 mặt trận. Khi được thông tin một người Trung Quốc dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 912), trên 60 người là CBCS Công an phường 1, phường 2 và cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân phải xét nghiệm. Rất may là tất cả đều âm tính với COVID-19. Như vậy mới thấy, trong phòng, chống dịch COVID-19, Công an phải mất nhiều công sức hơn thời điểm bình thường.

Quán triệt tinh thần “đi từng ngõ, gỏ từng nhà” để vừa đảm bảo ANTT, vừa phòng chống dịch COVID-19, chỉ trong thời gian ngắn, Công an các địa phương trên địa bàn thành phố đã kiểm tra, lập hồ sơ xử lý 10.470 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm vi phạm, kiểm tra hành chính 8.241 hộ dân, 1.904 nhà ngăn phòng cho thuê, 552 nhà trọ, 5 cơ sở sản xuất, 273 khách sạn; lập biên bản 4.411 nhân khẩu vi phạm không đăng ký tạm trú, lưu trú…

Tác giả bài viết: M. Đức-Bùi Hào

Nguồn tin: cand.com.vn