Công an Yên Bái trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Công an Yên Bái trên tuyến đầu chống dịch COVID-19
Công an Yên Bái tiến hành truy vết, triển khai đồng loạt 9 chốt phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT tại các cơ sở cách ly, các khu giãn cách xã hội, khu phong toả của tỉnh.


0h20’ ngày 4/5, chuông điện thoại của Trung tá Lã Quý Hoàng, Trưởng Công an phường (CAP) Đồng Tâm, TP Yên Bái đột ngột reo vang. Thông tin chuyển đến đề nghị rà soát khẩn cấp các trường hợp là khách đến quán cafe Đồng Tâm vào ngày 1/5.

Ngay trong đêm, Ban Chỉ huy CAP Đồng Tâm đã huy động CBCS tham gia phối hợp để tiến hành truy vết nhanh và thực hiện biện pháp tuyên truyền vận động. Kết quả nhanh chóng phát hiện được hàng chục công dân trên địa bàn đã đến quán cafe Đồng Tâm vào thời điểm trên.

Cùng thời điểm này, một số CBCS của CAP Đồng Tâm đã thực hiện việc giám sát, cách ly tại nhà đối với 7 trường hợp F2 đang sinh sống tại tổ 18, phường Đồng Tâm, không cho các trường hợp trên ra ngoài tiếp xúc với người khác.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ truy vết các trường hợp liên quan, CAP vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn của lực lượng Công an, và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở. Quân số ít, khối lượng công việc nhiều, nhất là từ đợt đầu chống dịch, nhiều hôm liên tiếp lực lượng CAP phải trực 100% để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cùng với việc chống dịch còn là triển khai kế hoạch của Công an tỉnh về thực hiện cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Lã Quý Hoàng cho biết: Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19 trên địa bàn, CAP Đồng Tâm đã phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải chỉ đạo áp dụng ngay biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn rộng.

Cùng với đó, tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Yên Bái duy trì, tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ đảm bảo ANTT, an toàn phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, phối hợp UBND phường Đồng Tâm xử phạt vi phạm hành chính hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (không đeo khẩu trang tại nơi công cộng).

CAP luôn nắm bắt, bám sát và dự báo tình hình địa bàn để từ đó kịp thời đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phường, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 của phường; xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, để truy vết nhanh và hiệu quả những trường hợp là F1, F2.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tự giác phòng chống dịch và khai báo y tế đối với người từ vùng dịch trở về đại phương.

Kích hoạt lại các chốt bảo vệ tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn xã hội như khu vực chợ Đồng Tâm, khu vực quảng trường 19-8, khu vực nơi công cộng tập trung đông người.

Từ tác dụng của mô hình “Móc khóa an ninh” nên trong thời gian qua, CAP liên tiếp nhận được các cuộc điện thoại từ người dân gọi điện khai báo y tế, nhờ tư vấn về công tác phòng chống dịch, cung cấp các thông tin về những trường hợp đi từ vùng dịch về, các trường hợp vi phạm về quy định phòng chống dịch, những vấn đề phát sinh bất cập trong công tác thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Từ đó, thực hiện hiệu quả việc truy vết…

Điển hình, khoảng 13h30 ngày 30/4, CAP Đồng Tâm đang phối hợp với Công an TP cấp CCCD cho người dân địa bàn phường thì nhận được thông tin có công dân F1 đến làm CCCD. Ngay sau đó, Trung tá Lã Quý Hoàng đã báo cáo lên Công an TP và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường để tiến hành rà soát truy vết nhanh. Kết quả sau thời gian ngắn đã xác định được đối tượng là công dân trên địa bàn và xác định được danh tính công dân này có hộ khẩu tại địa bàn phường đi làm ăn ở Hà Nội mới về trước đó có tiếp xúc với F0 nhưng không biết. Khi cơ quan chức năng thông báo mới biết mình là F1 và đã được đưa đi cách ly ngay sau đó.

Cùng ngày, vào khoảng 20h, CAP Đồng Tâm có thông tin về 1 công dân nữ mới đi từ khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ nơi danh sách đang truy vết đối tượng F1…, đã nhanh chóng xác minh đúng đối tượng và kịp thời báo cáo và tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của phường kịp thời kiểm soát nơi ở và kiểm tra y tế đối tượng đồng thời tiến hành các biện pháp quản lý giám sát đối với trường hợp này 24/24h.

Với phương châm nhanh chóng “Gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời xác định đúng người, đúng đối tượng có biện pháp khai thác, phòng chống dịch sớm nhất.

Công an phường Đồng Tâm tham gia chốt và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tính đến ngày 4/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có tổng số 5 ca bệnh dương tính COVID-19 (BN 2786, BN 2811, BN 2812, BN 2831, BN 2857), trong đó có 4 chuyên gia nhập cảnh người Ấn Độ và 1 nhân viên làm việc tại khách sạn cách ly. Trong đó, có 88 trường hợp dạng cách ly tập trung, 145 trường hợp cách ly tại nhà, 215 người theo dõi tại nhà..

Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại các khu giãn cách xã hội, khu phong tỏa của tỉnh từ thực tiễn địa bàn. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương liên quan khởi động lại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành theo Quyết định số 595/QĐ-UBND, ngày 28/3/2020; Quyết định số 598/QĐ-UBND, ngày 29/3/2020 của UBND tỉnh Yên Bái.

Ngày 2/5/2021 Công an tỉnh đã ban hành Quyết định số 357/QĐ-CAT-PA03, về việc kiện toàn thành viên tham gia các chốt kiểm dịch y tế liên ngành để phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái; đưa 9 chốt 10 điểm kiểm soát dịch đi vào hoạt động từ 15h ngày 2/5.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, đến nay Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý hành chính 55 trường hợp, với số tiền trên 60 triệu đồng đối với những người không đeo khẩu trang. Đồng thời, làm rõ một vụ liên quan đến đăng tải thông tin không đúng sự thật trên không gian mạng, liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn