Công an các tỉnh Tây Nguyên nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19

Công an các tỉnh Tây Nguyên nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19


Nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh

Trưa 18/3, Cảng Hàng không Liên Khương (Lâm Đồng) đón hai chuyến bay đặc biệt trở về từ vùng dịch Malaysia và Thái Lan. Hai chuyến bay chỉ chở... 4 hành khách. Dù vậy, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị sẵn các phương án, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng lập tức đưa 4 du khách trở về từ vùng dịch làm các thủ tục cách ly y tế theo quy định.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Lâm Đồng kiểm tra thông tin người trở về từ vùng dịch.

Chuyến bay cất cánh từ Malaysia chỉ chở một nam hành khách duy nhất, quê Bình Thuận. Hành khách này cho biết, anh qua Malaysia từ ngày 8-3. Những ngày đầu, cuộc sống ở nước sở tại diễn ra bình thường nhưng gần đây, dịch COVID-19 đã khiến sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, nhiều nơi bị phong tỏa khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Sáng 18/3, vị khách này quyết định về Việt Nam qua Cảng Hàng không Liên Khương bằng chuyến bay của Hãng Hàng không Air Asia, số hiệu AK571. Điều khiến nam hành khách hết sức bất ngờ là cả chuyến bay chỉ có anh là hành khách duy nhất. Chuyến bay đặc biệt còn lại cất cánh từ Thái Lan và hạ cánh tại Cảng Hàng không Liên Khương của Hãng hàng không Vietjet, số hiệu VJ940. Chuyến bay này cũng chỉ có 3 hành khách, gồm 2 nữ và 1 nam, quê tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa.

Vừa hạ cánh xuống sân bay Liên Khương, cả 4 hành khách đi trên hai chuyến bay này ngay lập tức được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lâm Đồng đưa vào khu vực cách ly y tế. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với lực lượng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng... đưa cả 4 hành khách lên xe chuyển tới khu vực cách ly tập trung tại Trung đoàn 994, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, đóng tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng.

Công an TP Đà Lạt kiểm tra thân nhiệt người tới làm thủ tục hành chính tại đơn vị.

Trước đó, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã cách ly được 4 du khách nước ngoài tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đó là chiều 13/3, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được tin của một khách sạn lớn tại TP Đà Lạt trình báo có số điện thoại lạ, gọi điện tới khách sạn báo có hai du khách người nước ngoài đi cùng chuyến bay với nữ tiếp viên hàng không nhiễm COVID-19 (bệnh nhân thứ 46) đang lên Đà Lạt du lịch.

Lãnh đạo Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Lâm Đồng lập tức báo cáo sự việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương xác minh thông tin trên. Phòng An ninh đối ngoại đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng tiến hành xác minh, kiểm tra và kết luận thông tin báo về đơn vị là chính xác.

Thời điểm này, ôtô chở đoàn du khách từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt có khách đi cùng chuyến bay với người nhiễm bệnh đã tới huyện Di Linh, cách TP Đà Lạt khoảng 70km. Phòng An ninh đối ngoại đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng để xử lý các tình huống dọc đường.

Phương án ban đầu được đưa ra là yêu cầu đoàn khách này quay ngược trở lại TP Bảo Lộc để cách ly tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán các tình huống, cân nhắc những phương án tối ưu nhất, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lâm Đồng đã quyết định cho đoàn khách lên TP Đà Lạt sau đó đưa thẳng tới khu vực cách ly.

Khi xe chở đoàn khách gần tới địa phận TP Đà Lạt, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã giao nhiệm vụ cho Phòng CSGT cho xe dẫn đường, phối hợp với Phòng An ninh đối ngoại, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đưa xe ôtô chở đoàn khách về địa điểm cách ly y tế tập trung trên đường Mai Anh Đào, TP Đà Lạt.

Tại đây, lực lượng chức năng xác định trên xe tổng cộng có 31 người. Trong đó có lái xe, phụ xe và một hướng dẫn viên du lịch là người Việt Nam. Toàn bộ hành khách còn lại đều mang quốc tịch nước ngoài, chủ yếu đến từ châu Âu. Làm rõ quá trình nhập cảnh vào Việt Nam, ngoài hai du khách đi cùng chuyến bay với nữ tiếp viên hàng không nhiễm COVID-19 như nguồn tin báo, Phòng An ninh đối ngoại và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lâm Đồng còn xác định thêm hai hành khách khác cũng đi cùng chuyến bay với người nhiễm COVID-19 thứ 46.

Bốn du khách thuộc diện F1 lập tức được cơ quan chức năng đưa về khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Chủ động đối phó với dịch bệnh

Không lơ là, chủ quan, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, lực lượng Công an đang siết chặt quản lý người dân, du khách đi và đến các tỉnh Tây Nguyên; theo dõi tại khu cách ly của bệnh viện và cách ly tại gia đình.

Hàng chục nghìn khẩu trang y tế đã được Công an các tỉnh Tây Nguyên phát miễn phí cho người dân.

Tại Lâm Đồng, Công an các đơn vị, địa phương đã được chỉ đạo trực 100% quân số, hằng ngày vệ sinh khử trùng nơi làm việc, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có dịch bệnh xảy ra. Trung tá Đỗ Ngọc Hòa, Trưởng Công an phường 1, TP Đà Lạt, nơi đang cách ly một gia đình có 6 nhân khẩu cho biết, việc giám sát cách ly, theo dõi các trường hợp phải thực hiện hết sức thận trọng, khéo léo, vừa đảm bảo đúng quy định của việc cách ly, nhưng cũng tránh gây nên tình trạng hoang mang cho người dân xung quanh, dễ tạo sự phân biệt, đối xử với người bị cách ly y tế.

Với đặc thù là thành phố du lịch, hằng ngày Đà Lạt vẫn đón một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan nên việc theo dõi, giám sát những trường hợp nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với người bệnh luôn được Công an TP Đà Lạt quan tâm hàng đầu.

Thượng tá Phan Tất Chí, Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các nhà xe, cảng hàng không Liên Khương để nắm bắt, theo dõi lịch trình di chuyển của du khách đến và đi khỏi Đà Lạt nhằm kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 hoặc thông báo tới cơ quan chức năng sở tại nơi du khách tới để triển khai công tác phòng chống dịch đối với du khách nghi ngờ nhiễm bệnh.

CBCS tới cơ quan làm việc cũng phải đo thân nhiệt.

Tại tỉnh Đắk Lắk, hơn 2 tuần qua, vào các buổi sáng sớm và chiều tối, hàng chục CBCS Công an TP Buôn Ma Thuột lại đến các địa điểm công cộng để thông tin tới bà con về tình hình dịch bệnh COVID-19.

Nội dung các buổi thông tin nhấn mạnh tới nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, triệu chứng của bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết, ngay khi nhận được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

“Với tiêu chí không để bất cứ người dân nào thiếu hiểu biết về dịch COVID-19, các tổ công tác đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền về cách phòng ngừa dịch bệnh. Tại những nơi tập trung đông người qua lại như các quán cà phê, khu vực chợ, ngoài thông tin tuyên truyền còn dán tờ rơi để người dân nắm, hiểu và tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế về công tác phòng dịch. Trong hơn 10 ngày qua, đơn vị đã tuyên truyền trực tiếp đến hàng nghìn lượt người dân, phát hơn 1.000 tờ rơi cho bà con trên địa bàn”, Thượng tá Tuấn chia sẻ.

Anh Huỳnh Văn Thìn (TP Buôn Ma Thuột) cho biết: “Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội có rất nhiều thông tin về dịch COVID-19, thậm chí còn có thông tin ở Đắk Lắk đã có người nhiễm bệnh khiến chúng tôi rất hoang mang. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền của Công an TP Buôn Ma Thuột, chúng tôi biết được những thông tin chính xác. Mọi người ai cũng yên tâm và nghiêm chỉnh thực hiện theo các hướng dẫn phòng tránh dịch”.

Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, các đơn vị trong lực lượng đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ xuất, nhập cảnh tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột; thống kê, quản lý chặt số người nước ngoài trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Công an các tỉnh Tây Nguyên cũng đã vận động, quyên góp, phát miễn phí hàng chục nghìn khẩu trang y tế cho người dân lưu thông trên đường và đến đơn vị liên hệ công tác, làm việc. Mọi người đến Công an các đơn vị, địa phương giải quyết các thủ tục hành chính, liên hệ công tác đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, để phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ các bước phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Y tế. Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chủ động xây dựng khu cách ly ngay trong lực lượng Công an đối với những người làm việc trực tiếp với người bệnh hoặc nghi mắc bệnh. Với sự nỗ lực hết mình của lực lượng Công an, tin rằng cùng với cả nước, các tỉnh Tây Nguyên sẽ ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Khắc Lịch

Nguồn tin: cand.com.vn