Công an huyện Nguyên Bình: Đẩy mạnh công tác cấp CCCD cho đồng bào

Thời gian qua, công tác cấp CCCD tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng được Công an Nguyên Bình chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trước khi đến cấp lưu động ở từng khu dân cư, đồng thời phân công từng CBCS phụ trách các khâu trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho công dân.

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ và nỗ lực hoàn thành mục tiêu việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn đến ngày 1/7/2021, lực lượng Công an toàn tỉnh Cao Bằng thực hiện các giải pháp, đưa ra lộ trình hiệu quả nhất theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau- tập trung làm trước, tản mạn làm sau”.

Thời gian qua, công tác cấp CCCD tại huyện Nguyên Bình được Công an Nguyên Bình chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trước khi đến cấp lưu động ở từng khu dân cư, đồng thời phân công từng CBCS phụ trách các khâu trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho công dân. Khẩn trương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, nỗ lực không kể ngày đêm, làm 3 ca/ngày tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, đáp ứng nhu cầu của đồng bào các dân tộc, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân.

Tổ công tác lưu động Công an huyện Nguyên Bình thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, Công an huyện Nguyên Bình đã cử các tổ công tác tuyên truyền lưu động đến với bà con bằng hình thức phát tờ rơi và loa tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung việc thẻ CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân; Đồng thời tuyên truyền về thực hiện Chiến dịch cấp CCCD của lực lượng Công an. …

Công an huyện Nguyên Bình đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng dịch và chuyển tải nội dung tuyên truyền nói trên bằng các tiếng dân tộc Mông, Dao… dễ hiểu, phù hợp với đặc thù địa bàn vùng dân tộc; hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết, đơn giản khi đến làm hồ sơ cấp CCCD. Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích thiết thực mà dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án cấp CCCD mang lại và hưởng ứng việc cấp CCCD.

Tại các điểm tổ chức cấp CCCD có gắn chíp điện tử lưu động được thực hiện chu đáo, khoa học, vừa đảm bảo thực hiện hiệu quả các quy trình cấp thẻ CCCD, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID -19.

Tại xã Minh Tâm vào lúc 15 giờ ngày 28/3, tổ lưu động cấp CCCD Công an huyện đang tiếp tục công việc tiếp nhận hồ sơ cho nhân dân trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Bộ, xóm Bình Minh, xã Minh Tâm, huyện huyện Nguyên Bình đến làm CCCD phấn khởi cho biết: “Tôi đến đây làm căn cước công dân, được các đồng chí Công an hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, thái độ làm việc rất thân thiện; không phải kê khai bất kỳ loại giấy tờ nào, việc kiểm tra đối chiếu dữ liệu thông tin, thu nhận vân tay, chụp ảnh, ký xác nhận thông tin được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi”.

Thiếu tá Nông Ngọc Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Nguyên Bình chia sẻ: “Qua công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các xã Tam Kim, Triệu Nguyên, Hoa Thám…, chúng tôi còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD đó là việc lấy vân tay. Người già và người dân ở đây chủ yếu là làm nông nghiệp, lao động chân tay rất khó lấy vân tay do vân tay mòn, nứt nẻ, khô cứng; mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp như: Rửa tay, hong khô, sử dụng kem làm mềm da tay nhưng vẫn khó lấy vân tay. Còn khi chụp ảnh có những trường hợp dân tộc Dao đỏ, Dao tiền khi mặc trang phục dân tộc có đội khăn rất khó chụp ảnh thành công, nhất là dân tộc Dao đỏ khăn đội đầu rất to nên khi chụp ảnh máy thường báo lỗi, bắt buộc phải bỏ khăn ra mới chụp được. Tuy nhiên để hoàn thành việc cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn, chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng và làm đến khi nào người dân về hết mới nghỉ”.

Tính đến ngày 27/3, Công an huyện Nguyên Bình đã tiếp nhận và hoàn tất 6.072 hồ sơ làm thẻ CCCD gắn chip cho người dân tại các xã: Hưng Đạo, Thể Dục, Vũ Minh, Thị trấn Nguyên Bình…

Mục tiêu của CBCS Công an huyện là tiếp nhận và cấp hơn 39.000 CCCD trên địa bàn. Từ đó mỗi CBCS nâng cao trách nhiệm của mình, luôn có thái độ phục vụ Nhân dân nhiệt tình, niềm nở, ân cần, tại các tổ đều làm tăng ca, ngoài giờ, để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho công dân; khai thác tối đa công suất các thiết bị, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp nhận và hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD.

Tác giả bài viết: Thanh Duyên

Nguồn tin: cand.com.vn