Công an phường kiểu mẫu thực hiện “nhiệm vụ kép”

Công an phường kiểu mẫu thực hiện “nhiệm vụ kép”
Vốn là địa bàn rộng, tốc độ phát triển mạnh với hơn 2.450 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Từ khi được Bộ Công an chọn xây dựng đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị, Công an phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh không ngừng phấn đấu, nỗ lực ngày đêm đem lại cuộc sống yên bình cho hơn 80.000 nhân khẩu nơi đây…

“Đội nắng” cắm chốt phòng dịch

Một ngày đầu tháng 6/2021, PV Báo CAND tìm đến Block A2, chung cư Hưng Ngân, thuộc KP 1, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 – nơi đang được phong tỏa do có trường hợp liên quan đến COVID-19. Tại cổng vào chung cư này, tất cả người vào đều được tổ công tác gồm Công an, Bảo vệ dân phố và Dân phòng phường đo thân nhiệt, xịt tay khử khuẩn và phát thêm khẩu trang y tế. Muốn vào khu vực này để gửi các nhu yếu phẩm cho người thân, hoặc các giấy tờ liên quan đến thủ tục hàng hóa... tất cả mọi người phải khai báo y tế và xếp hàng giãn cách 2m theo quy định. Trời nắng như đổ lửa nhưng các CBCS Công an vẫn niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân.

Anh Võ Minh Thiên Hộ (căn hộ ở Block A2, chung cư Hưng Ngân), cho biết, từ trước khi phát hiện ca dương tính vào ngày 27/5, cư dân ở đây đã được CSKV ân cần tuyên truyền, hướng dẫn về cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phòng ngừa lây lan.

“Thế nhưng khi có ca dương tính, lúc đầu, ai cũng cảm thấy bất an. Khi được sự động viên của lực lượng chức năng, đặc biệt là anh em Công an, bà con đều yên tâm, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan y tế”, anh Hộ nói.

Những ngày qua, chứng kiến hình ảnh lực lượng trực chốt phải phơi mình dưới nắng, luân phiên nhau trực 24/24, phải lót dạ tạm mì gói, nước suối, ngủ vội với chiếc võng nhỏ,… đảm bảo sự an toàn cho hàng trăm hộ dân, ai thấy cũng cảm động.

Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà (đứng giữa) cùng đồng đội cắm chốt phòng, chống dịch tại chung cư Hưng Ngân.

Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà, Trưởng Công an phường, Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa và nhiều cán bộ, chiến sỹ khác của Công an phường giờ đã rất đỗi quen thuộc với cư dân nơi đây. Đêm đầu tiên khi phát hiện có ca dương tính COVID-19 tại đây, các anh đã thức trắng để cùng truy vết F1,F2. Những ngày đứng chốt, các anh tranh thủ lắng nghe thêm những tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó kịp thời giải quyết hoặc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, không để cuộc sống của bà con bị xáo trộn.

Khoảng 15h cùng ngày, đang nắng gắt trời bỗng đổ mưa nặng hạt. Thiếu tá Hà cùng đồng đội ướt đẫm áo nhưng vẫn “chịu trận”, không rời vị trí. Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa kể, nhiều cư dân nơi đây đang làm lãnh đạo các công ty. Tình huống bất thình lình khiến hoạt động của họ bị ảnh hưởng. Chỉ thiếu chữ ký của họ thì những lô hàng hàng trăm triệu đồng, lương của các nhân viên, công nhân đều phải đứng lại, chờ, thậm chí nguy cơ bồi thường hợp đồng do trễ nải. “Thấu hiểu điều đó, chúng tôi vừa động viên tư tưởng, vừa đề xuất cấp trên, tìm giải pháp hợp lý nhất để hỗ trợ cho người dân”, anh cho biết.

Các sinh viên thuê phòng tại đây khi gặp phải tình huống bị phong tỏa, càng rất khó khăn, tâm lý căng thẳng. Thông qua Ban quản lý chung cư, Công an phường đã kêu gọi mọi người cùng quyên góp kinh phí, ủng hộ các nhu yếu phẩm trong sinh hoạt để hỗ trợ các sinh viên vượt qua khó khăn tạm thời này.

Quệt vội giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà cho biết thêm, sau khi Sở Y tế công bố ca dương tính là người đàn ông làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và lây nhiễm bệnh từ người bạn ở quận Tân Phú, là cư dân chung cư này, Công an đã khẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan thông qua mối quan hệ gia đình của họ với cộng đồng dân cư; lấy dịch tễ của hơn 1.000 người (có 427 người là F1, có một người trong khu phần mềm Quang Trung). Với các F2, được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Càng vinh dự, càng nỗ lực

Anh Nguyễn Quang Minh (ngụ phường Tân Chánh Hiệp), kể trong lúc đang làm thợ hồ, anh lơ là việc đeo khẩu trang y tế thì được Đại úy, CSKV Nguyễn Quốc Thái đến nhắc nhở, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tặng khẩu trang cho các nhóm thợ. “Anh Thái còn cùng đồng nghiệp nhắc nhở từng hộ dân, hộ kinh doanh, thậm chí người dân lưu thông qua khu vực rằng, không hớ hênh trong việc bảo vệ tài sản có giá trị, bởi như thế rất dễ khơi gọi lòng tham của những đối tượng trộm, cướp”, anh Minh nói.

Chính nỗ lực làm tốt công tác nghiệp vụ và phong trào toàn dân tố giác tội phạm, Công an Tân Chánh Hiệp cách nay mấy hôm đã kịp khống chế, bắt giữ được đối tượng cướp giật táo tợn tại hẻm 158, đường Lâm Thị Hố, thuộc khu phố 11.

Đại úy Hòa, cho biết, từ khi Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh chọn đơn vị xây dựng đơn vị kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị, tất cả CBCS đều rất vinh dự và cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là thực hiện “nhiệm vụ kép”. “Có lúc, gọi điện về nhà thấy các con khóc lóc nhưng bà xã luôn khuyên nhủ, động viên mình. Thời gian cắm chốt kéo dài gần 1 tháng, tất cả anh em đều phải gác chuyện riêng tư mà”, Thượng úy Hòa bộc bạch.

Cũng vượt khó như đồng đội mình, con mới 3 tuổi, Thượng úy Trần Thị Thu An, cán bộ tiếp dân Công an phường Tân Chánh Hiệp cũng được sự động viên lớn từ gia đình, đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ. “Nhiều người hiểu sai nói cán bộ làm khó dân trong công tác giải quyết thủ tục, phòng, chống dịch. Họ hiểu sai thì mình giải thích nhất là các quy trình thủ tục. Khi đã hiểu ra, bà con rất cảm thông với lực lượng Công an”, Thượng úy An kể thêm.

Theo Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà, để làm tốt “nhiệm vụ kép”, thời gian qua, Công an phường Tân Chánh Hiệp đã đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác tội phạm với các mô hình, hình thức phong phú, tiêu biểu như “Nhóm Zalo ANTT” với hơn 113 nhóm nhỏ, 3.361 người tham gia để trao đổi về tình hình ANTT, dịch bệnh giữa người dân và CSKV, Công an phường.

Thời gian qua, Công an phường đã kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân, giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc trong cuộc sống của bà con, nên không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT. Mô hình “Gậy ANTT” đã thành lập được 11 nhóm, trên 11 khu phố với hơn 110 thành viên. Qua đó, hàng ngày các cựu chiến binh khu phố tập thể dục buổi sáng kết hợp tuần tra đi bộ tập thể dục. Các thành viên hỗ trợ Công an phát tờ thông báo thủ đoạn của tội phạm đến các hộ dân.

Mô hình “Quỹ vì quận 12 bình yên” để biểu dương, khen thưởng những người dân tích cực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Cùng với nhiều cách làm, nỗ lực linh hoạt khác, tình hình tội phạm trên địa bàn dần được kiềm chế, kéo giảm. Từ 2016 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 126 vụ phạm phám hình sự. Công an phường khám phá 101 vụ (đạt tỷ lệ 80,16%), bắt 147 đối tượng.

Tác giả bài viết: Đức Mừng

Nguồn tin: cand.com.vn