Công an tỉnh Đồng Nai căng mình phòng, chống dịch

Công an tỉnh Đồng Nai căng mình phòng, chống dịch
Cả tháng nay, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai luôn thay ca trực 24/24 giờ nhằm kiểm soát người vào địa bàn tỉnh. Công an tỉnh Đồng Nai đã tăng cường mỗi ca trực lên tới 15 cán bộ chiến sĩ (CBCS), gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động cùng Công an phường Long Bình Tân và An Bình.

Cùng với đội ngũ y tế, lực lượng Công an trực chốt không quản ngại khó khăn nắng, mưa, trưa hay rạng sáng để thực hiện nhiệm vụ dừng các phương tiện, đo thân nhiệt người điều khiển, khách đi cùng, đồng thời kiểm tra giấy tờ liên quan đặc biệt là giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ người dân vào địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trong ngày 9/7, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, với tinh thần không để lọt những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID -19 từ TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vào Đồng Nai, ngay trong đêm, Công an Đồng Nai đã tăng cường quân số tại chốt trực này lên 25 CBCS để đảm bảo kiểm tra, kiểm soát và phân luồng giao thông ổn định tại khu vực cầu Đồng Nai.

Sáng 9/7, tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1A gần cầu Đồng Nai (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), hơn 20 CBCS Công an, Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động, dân quân và nhân viên y tế, thanh niên tình nguyện phải làm việc hết công suất khi lượng người kéo về ngày một đông. Do TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện giãn cách xã hội nên nhiều người dân quê ở Đồng Nai, Bình Thuận, Lâm Đồng… chọn về quê nghỉ ngơi.

Theo đó, lượng người cùng lúc đi về quá đông khiến khu vực khai báo y tế tại các chốt kiểm soát ở Đồng Nai ùn ứ. Hàng ngàn xe máy hướng từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương theo quốc lộ 1A qua Đồng Nai bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, do khu khai báo y tế chỉ có một máy thu thập thông tin (khai báo y tế), trong khi số lượng người quá đông khiến cho khu vực này lúc nào cũng dồn ứ hàng chục người không đảm bảo khoảng cách quy định.

Cũng trong sáng 9-7, tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1K, giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương với Đồng Nai, hơn 10 CBCS các ngành cũng căng mình kiểm soát tất cả người vào địa bàn tỉnh trên các phương tiện. Theo ghi nhận, hầu hết người dân đã nghe thông tin giãn cách và chuẩn bị giấy xét nghiệm âm tính từ trước, sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ được cho đi tiếp. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người chưa có giấy này, vì thế được yêu cầu quay xe trở lại.

Thượng tá Trần Tuấn Việt, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, CBCS chốt trực rất vất vả, không có một phút nào là không có người và phương tiện qua chốt. Hầu như từ khi vào ca trực cho đến khi kết thúc giao ca, CSGT nói riêng, lực lượng chốt trực nói chung đều không có phút nào ngơi nghỉ. Trung úy Chu Văn Lâm, Công an phường An Bình, TP Biên Hòa làm nhiệm vụ trực chốt tại đây chia sẻ, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát những người qua chốt, một số trường hợp đã gây khó dễ với lực lượng kiểm tra, nhưng với tinh thần vì sức khỏe người dân và cộng đồng là trên hết nên những trường hợp không đủ điều kiện theo quy định để qua chốt đều bị Công an bắt buộc phải quay đầu xe.

Cùng với chốt kiểm soát trọng điểm tại Cầu Đồng Nai, những ngày qua tại Đồng Nai cũng đã kích hoạt 21 chốt kiểm soát khác tại các cửa ngõ vào tỉnh Đồng Nai như trên quốc lộ 51, quốc lộ 20, các tỉnh lộ. Tại các chốt này, bên cạnh đội ngũ cán bộ y tế, lực lượng Công an luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, kiểm soát các quy định về phòng chống dịch COVID -19 đối với người và phương tiện vào Đồng Nai. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã tăng cường 300 CBCS Cảnh sát cơ động hỗ trợ Công an Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bảo đảm ANTT từ ngày 1-7.

Không chỉ có lực lượng từ các phòng thuộc Công an tỉnh và Cảnh sát cơ động được tăng cường, mà những ngày qua, lực lượng Công an các huyện, thành phố đến các phường cũng đã tích cực tham gia cùng lực lượng liên ngành trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, vì sức khỏe của nhân dân là trên hết, đặc biệt là tại các nơi có tình hình dịch COVID 19 phức tạp.

Tại tâm dịch của huyện Thống Nhất với hơn 100 người dương tính với SARS-CoV-2, lãnh đạo Công an huyện Thống Nhất đã tập trung 50 CBCS xuống địa bàn các xã bị phong tỏa phối hợp với ngành Y tế, các đơn vị chức năng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm, nhằm chống dịch bệnh lây lan trên diện rộng; đảm bảo ANTT tại các chốt phong tỏa, xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thượng tá Nguyễn Hải Âu, Trưởng Công an huyện Thống Nhất cho biết, bên cạnh phối hợp với lực lượng phòng chống dịch, Công an huyện trong quá trình tuần tra kiểm soát địa bàn, khu dân cư, kể cả các khu phong tỏa cũng đã tổ chức tuyên truyền đến từng người dân về những điều cần biết và cách phòng ngừa dịch bệnh.

Để động viên tinh thần CBCS Công an tỉnh cũng như Công an các địa phương đang tham gia cùng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng chống dịch, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh đã thường xuyên đến kiểm tra và động viện tinh thần cũng như tặng quà cho các CBCS.

Theo Đại tá Lê Quang Nhân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, lượng người và phương tiện giao thông qua, lại các chốt khá đông, dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng là áp lực lớn đối với lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát phòng, chống dịch COVID -19. Tuy nhiên, những ngày qua CBCS Công an tỉnh Đồng Nai vẫn ngày đêm bám chốt, kiểm soát chặt người và phương tiện ra, vào tỉnh Đồng Nai một cách hiệu quả.

Tác giả bài viết: Bảo Sơn - Hoàng Lan

Nguồn tin: cand.com.vn