Công an tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19

Công an tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19
Theo Thiếu tá Nguyễn Thế Tài - Trưởng Trung tâm thông tin chỉ huy, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương không tụ tập đông người, dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa nghệ thuật và các loại hình sinh hoạt tập thể khác.

Phun thuốc khử trùng trong, ngoài trụ sở làm việc. Tất cả CBCS trong Công an tỉnh được chuyên gia trong ngành y tế hướng dẫn để hiểu về loại dịch bệnh này cùng cách phát hiện triệu chứng của bệnh, từ đó nâng cao cảnh giác, đẩy mạnh phòng chống nhưng không hoang mang, lo sợ.

Từ những kiến thức lĩnh hội được, ngoài việc tự bảo vệ được cho mình, mỗi CBCS còn phải truyền đạt những kinh nghiệm ấy cho người thân trong gia đình, đặc biệt là bà con nhân dân nơi mình cư trú.

Công an tỉnh Đồng Nai đo thân nhiệt cho CBCS trước khi vào trụ sở làm việc.

Tổ chức các tổ y bác sỹ thực hiện việc đo thân nhiệt ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều đối với tất cả CBCS từ cấp tỉnh cho đến các địa phương trước khi vào cơ quan làm việc, chủ động khai báo y tế và lịch trình di chuyển. Mặc dù chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19 trên toàn tỉnh, nhưng vẫn phải xây dựng phương án dự phòng để cách li, điều trị đề phòng trường hợp nhiễm bệnh xảy ra.

Tại tuyến đầu phòng chống dịch như các Phòng quản lý xuất nhập cảnh, quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị, thành phố, phường, xã phải thực hiện nghiêm các quy định của ngành y tế về công tác phòng chống dịch.

Trực tiếp tuyên truyền cho người thân và bà con nhân dân nếu có những biểu hiện như ho, tức ngực kèm theo nóng sốt thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra kịp thời.

Quản lý chặt chẽ đối với người nước ngoài, nhất là những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có chủ là người ở những nước có ổ dịch và những người đi qua vùng dịch.

CBCS Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai tặng khẩu trang, hướng dẫn người dân kê khai y tế và các biện pháp cần thiết trong phòng chống dịch COVID-19.
Công an TP. Biên Hòa đo thân nhiệt cho người dân đến liên hệ công việc.

Phối hợp với các đơn vị y tế rà soát, tìm kiếm những người đi chung chuyến bay hoặc tiếp cận F1, F2…với người bị bệnh để vận động họ đến các trung tâm cách ly và khai báo lịch trình di chuyển, tiếp xúc để chủ động trong công tác phòng ngừa.

Cùng góp phần vào công tác tuyên truyền, đoàn thanh niên Công an tỉnh ngoài việc trực tiếp phát tờ rơi hướng dẫn vận động bà con nhân dân chung tay phòng chống dịch.

Ngoài ra đoàn đoàn viên thanh niên còn tổ chức tiết mục “Vũ điệu rửa tay” biểu diễn nơi công cộng. Hoạt động này đã được đông đảo người dân hưởng ứng tích cực và đưa lên các trang mạng để tuyên truyền sâu, rộng hơn về công tác phóng chống dịch.

Tổ chức đấu tranh, phản bác đối với những thông tin xuyên tạc sai sự thật về công tác phòng chống dịch COVID-19 gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Xử lý nghiêm những đối tượng cố tình xuyên tạc về dịch bệnh để câu like.

Với quyết tâm cao, chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị nghiệp vụ đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 trường hợp với số tiền 57.500.000 đồng, ngoài ra còn thực hiện biện pháp răn đe đối với 16 trường hợp khác và giao cho địa phương tiếp tục theo dõi.

Đại tá Nguyễn Hải Nam - Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban chỉ huy phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã cắt cử CBCS trực 24/24 giờ để thu thập, nắm tình hình về người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài (đặc biệt từ vùng có dịch) về nước, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức rà soát, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Đồng Nai tuyên truyền “Vũ điệu rửa tay” phòng chống dịch COVID-19.

Phối hợp chặc chẽ với Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an nắm danh sách người nhập cảnh Việt Nam cư trú tại Đồng Nai liên quan các chuyến bay có người nhiễm COVID-19 để thông báo cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức giám sát, cách ly theo hương thận trọng, khéo léo, đảm bảo theo đúng quy định của ngành y tế.

Tổ chức cho 100% CBCS thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân, tổ chức vệ sinh và khử trùng nơi làm việc. Thường xuyên thực hiện đo thân nhiệt CBCS và nhân dân đến làm thủ tục.

Trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh phải mang khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc bằng các chất dung dịch sát khuẩn trước và sau khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, hạn chế tập trung đông người ở các nơi công cộng, không đi du lịch đến những nơi hoặc các nước đang có dịch bệnh.

Ngoài ra còn trang bị xà phòng diệt khuẩn, rửa tay ở các nhà vệ sinh, bồn rửa tay trong đơn vị, tiến hành cấp phát hơn 5.000 khẩu trang miễn phí cho người dân, người nước ngoài đến làm thủ tục hành chính tại đơn vị.

Tại Công an TP Biên Hòa, theo Trung tá Nguyễn Tấn Long - Đội trưởng đội chính trị - Hậu cần, với đặc thù là thành phố công nghiệp thu hút hàng chục ngàn nhà đầu tư nước ngoài đến đặt nhà mày sản xuất, kinh doanh, đồng thời cũng có trên nửa triệu người từ khắp nơi trên cả nước về làm việc nên Ban chỉ huy Công an thành phố đã giao cho Đội Trính trị - Hậu Cần triển khai khai ngay các phương án phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài việc thường xuyên vệ sinh khử trùng nơi làm việc, đo thân nhiệt ngày hai lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều đối với CBCS trước khi vào trụ sở làm việc, kê khai toàn bộ lịch trình di chuyển, tiếp xúc theo mẫu của ngành y tế, còn tự nguyện đóng góp tiền mua khẩu trang và nước rửa tay phát miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc.

Công an các phường phải nắm chắc thông tin, quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến lưu trú tại địa phương, người đi qua vùng dịch, những chủ doanh nghiệp đóng trên địa bàn là người nước ngoài và những du học sinh về nước để yêu cầu khai báo y tế, phát tờ rơi tuyên truyền công tác phòng chống dịch đến từng hộ gia đình, từng khu nhà trọ…

Trực tiếp tuyên truyền vận động người dân không tổ chức tiệc tùng, tập trung sinh hoạt đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể xảy ra.

Cùng với hàng loạt những biện pháp trên, Công an TP Biên Hòa đã chủ động theo dõi và thực hiện việc răn đe gọi hỏi đối với hàng chục trường hợp thông tin sai lệch về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn gây hoang mang trong một bộ phận người dân và đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính một đối tượng với số tiền 12.500.000 đồng, giao về địa phương tiếp tục quản lý, giáo dục.

Tác giả bài viết: Đức Cương

Nguồn tin: cand.com.vn