Công an tỉnh Đồng Tháp tổ chức 39 tổ cấp căn cước công dân

Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức 39 tổ cấp căn cước công dân (CCCD) tại 12 đơn vị hành chính cấp huyện, một đơn vị hành chính cấp tỉnh là Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và 26 tổ cấp lưu động để phục vụ người dân.

Ngày 8/10, Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, đến nay Công an Đồng Tháp đã chuẩn bị các nội dung cụ thể về việc triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Công an tỉnh Đồng Tháp đã ban hành các văn bản chỉ đạo cho toàn lực lượng Công an tỉnh triển khai kế hoạch sản xuất, cấp và quản lý CCCD theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Công an tỉnh đã khảo sát lên danh sách đối tượng trong diện cấp chứng minh nhân dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có 1,5 triệu người trong diện cấp CCCD.

Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Tháp.

“Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu cho Ban Giám đốc chuẩn bị nguồn nhân lực, tổ chức cấp CCCD trong phạm vi toàn tỉnh. Dự kiến có 13 tổ cố định ở 12 đơn vị hành chính của huyện, một đơn vị hành chính của đơn vị và 26 tổ cấp lưu động cấp cho bà con ở các khu vực dân cư”, Thượng tá Trần Thanh Phong nói.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chuẩn bị các thiết bị, biểu mẫu và các phương tiện công cụ cần thiết, sẵn sàng cấp CCCD vào ngày 15/12 tới.

Thượng tá Trần Thanh Phong nhấn mạnh CCCD là giấy tờ quan trọng để cấp cho công dân thay thế chứng minh nhân dân 9 số hiện nay và thực hiện đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết 112 của Chính phủ.

Theo lộ trình, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua Luật Cư trú vào cuối năm nay và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Luật Cư trú có hiệu lực, công tác quản lý cư trú không phải quản lý bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú mà sẽ quản lý bằng dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vận hành, công dân khi giao dịch để điều chỉnh dữ liệu về hộ khẩu, hộ tịch cần phải có CCCD. Bởi vì trong CCCD có mã số định danh cá nhân cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi.

Công an tỉnh Đồng Tháp đã chuẩn bị sẵn sàng các bước, thực hiện cấp CCCD cho người dân.

Theo kế hoạch từ ngày 15/12 đến ngày 1/7/2021, Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ hoàn thành cấp CCCD trong phạm vi toàn tỉnh. Người dân khi làm CCCD cần mang theo hai loại giấy tờ cơ bản là sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân 9 số đang sử dụng (nếu có).

Thượng tá Trần Thanh Phong cũng lưu ý phần đông người dân ở tuổi trung niên và lớn tuổi, trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân hiện nay thiếu thông tin về ngày sinh, tháng sinh. Vì vậy người dân cần đối chiếu, nếu trong sổ hộ khẩu chưa có thông tin về ngày sinh, tháng sinh thì đến cơ quan Công an hoặc UBND xã để điều chỉnh.

Từ ngày 15/12 đến ngày 1/7/2021, Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ hoàn thành cấp CCCD trong phạm vi toàn tỉnh.

“Trường hợp người dân không có giấy tờ chứng minh ngày sinh, tháng sinh trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, đề nghị đến UBND xã nơi cư trú để được viên chức Tư pháp hộ tịch hướng dẫn, cấp giấy khai sinh để bổ sung vào sổ hộ khẩu, phục vụ cho việc cấp CCCD sau này”, Thượng tá Trần Thanh Phong lưu ý.

Tác giả bài viết: Thanh Phong

Nguồn tin: cand.com.vn