Công an tỉnh Long An đảm bảo an ninh, trật tự từ cơ sở

Để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, Công an tỉnh Long An đã chủ động phân công lực lượng bám địa bàn, xuống cơ sở, đến từng hộ dân, nhất là các khu vực tập trung đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT.

Do vậy, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Người dân đã phối hợp với Công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, địa bàn huyện Bến Lức được đánh giá là một trong những điểm nóng về tình hình tội phạm. Điển hình như xã Phước Lợi, nơi có hơn 120 nhà trọ cho thuê với hơn 2.000 người dân nhập cư tạm trú. Đây là địa bàn có tuyến quốc lộ 1 đi qua, bên cạnh điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng phát sinh nhiều tác động xấu ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Để ngăn ngừa và kéo giảm tội phạm, Công an huyện Bến Lức dày công xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng mô hình “Quản lý nhân khẩu lưu trú trong nhà trọ qua hình ảnh”. Người đến tạm trú phải đăng ký với Công an bằng hình ảnh thực của mình. Từ đó, nắm rõ được hình ảnh người đang lưu trú để dễ dàng nhận diện người đến lưu trú, tránh được những nguy cơ tiềm ẩn kẻ xấu lợi dụng đến ẩn náu, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Theo Đại úy Mai Thanh Triết, Trưởng Công an xã Phước Lợi, để thực hiện hiệu quả mô hình trên, các chủ nhà trọ vận động mỗi người thuê trọ cung cấp 2 tấm ảnh chân dung dán vào 2 sổ nhân khẩu cư trú để phục vụ công tác quản lý. Chủ nhà trọ phải thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan Công an theo quy định khi có người đến lưu trú; không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự trong nhà trọ; vận động người thuê trọ tham gia tố giác tội phạm và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để chuyển hóa các địa bàn phức tạp, Công an tỉnh Long an đã thực hiện tốt phương châm bám cơ sở để cùng với nhân dân kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm ngay khi vừa mới manh nha tại cơ sở. Lực lượng được xem là “cánh tay nối dài” của Công an cơ sở đó chính là sự tham gia của người dân trong các mô hình phòng chống tội phạm. Phong trào này thực sự trở thành hạt nhân tham gia bảo vệ ANTT, đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Đặc biệt là từ khi thực hiện đề án tăng cường Công an chính quy về cơ sở, nhiều địa bàn từng là điểm nóng nay được chuyển hóa.

Công an thị trấn Tân Trụ tuần tra đảm bảo ANTT trên các tuyến đường nông thôn.

Hiện toàn tỉnh Long An có 161/161 xã đã bố trí Công an chính quy, đảm bảo mỗi xã bố trí ít nhất 3 đồng chí. Từ khi triển khai lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình ANTT có sự chuyển biến tích cực, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội được tập trung triệt xóa, tình hình trật tự ATGT được kiềm chế.

Đến thị trấn Tân Trụ, từ khi thực hiện bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, địa phương này đặc biệt quan tâm đến tiêu chí về an ninh, trật tự. Nhiều người đã không còn xa lạ với con đường Cau Vua xã Đức Tân, huyện Tân Trụ , đường gần 1km với hơn 300 gốc cau to bằng cả người ôm.

Ông Nguyễn Văn Đường, ngụ thị trấn Tân Trụ, rất đỗi tự hào vì con đường được xem biểu tượng của sự chung sức đồng lòng của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Và Ông càng tự hào hơn trước những đổi thay khi nơi mình đang sống không có tội phạm.

Trung tá Tăng Văn Khen, Trưởng Công an thị trấn Tân Trụ, cho biết, để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an thị trấn Tân Trụ đã chủ động phân công lực lượng bám sát địa bàn, cơ sở, tăng cường tuần tra hàng đêm, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác tội phạm, phối hợp với Công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Để “trở thành địa bàn không có tội phạm hoặc giảm đến mức thấp nhất”, lực lượng công an đã dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân với phương châm “Gần dân, bám sát cơ sở, giữ sạch địa bàn”. Quyết liệt thực hiện phương châm “Đảm bảo an ninh ngay từ cơ sở”, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Qua đó, đã góp phần ổn định phát triển kinh tế địa phương ngày càng vững mạnh.

Tác giả bài viết: Thúy Phượng

Nguồn tin: cand.com.vn