Công an xã chống dịch ở điểm nóng Hải Dương

Công an xã chống dịch ở điểm nóng Hải Dương
Cùng với việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã chính quy đã phát huy vai trò của lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch ở tỉnh Hải Dương.


Gác niềm riêng, căng mình chống dịch

Có lẽ phải gần 20 ngày, Đại uý Lục Thị Như Trang và những người thân trong gia đình chưa được ngồi với nhau ăn một bữa cơm. Với người nữ cán bộ Công an có nhiều năm công tác trong ngành, chuyện đón Tết ở đơn vị cũng là chuyện không phải hiếm nhưng cái Tết đặc biệt như năm nay càng để lại nhiều kỷ niệm khó quên.

Những ngày này, với vai trò là một chiến sỹ Công an nơi tuyến đầu chống dịch, lại vừa phải giữ vai trò hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm công tác, bản thân chị đã phải nỗ lực rất nhiều.

Hai vợ chồng cùng công tác trong lực lượng Công an, mẹ đẻ là cấp dưỡng phục vụ tại Công an Kim Thành, mẹ chồng là công nhân Công ty Viettory thuộc diện phải cách ly tập trung…, những ngày này, hai con nhỏ của chị đành phải tự lo liệu trông nhau.

Một ngày làm việc của chốt kiểm dịch Công an xã Minh Hoà.

Minh Hòa có 3 thôn với 9569 nhân khẩu; khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xã có 2 điểm cách ly tập trung tại Trường Tiểu học và THCS Minh Hòa, hiện đang tổ chức cách ly cho 191 công nhân làm việc tại Công ty Viettory (trụ sở Hiệp An – Kinh Môn). Hiện nay, trên địa bàn xã Minh Hòa có 1 ca F0, 220 ca F1, 153 F2, 402 F3; phong tỏa 1 ngõ với 42 hộ 126 nhân khẩu.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc bố trí lực lượng trực tiếp tham gia đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly tập trung, chị và đồng đội đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã Minh Hòa, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch về công tác phòng, chống dịch; ứng trực 100% quân số, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn.

Cùng với đó là việc phối hợp với Đài truyền thanh xã xây dựng và đưa tin bài liên quan đến công tác phòng, chống dịch, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Cùng với việc đảm bảo ANTT tại 2 điểm cách ly tập trung; ứng trực tại 1 chốt chính; ngoài ra còn các nhiệm vụ như kiểm tra, đôn đốc các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa giữa các thôn, tuyên truyền, đồng thời vẫn phải làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn…, với quân số 5 CBCS như hiện nay, thì áp lực công việc đối với mỗi cán bộ chiến sỹ Công an là rất lớn.

Trực tiếp tham gia các tổ tuyên truyền lưu động, vận động các cửa hàng, quán ăn đóng cửa, ký cam kết tạm dừng hoạt động kinh doanh để công tác phòng, chống dịch chị cũng hiểu phần nào sự vất vả của bà con. Dịch bệnh diễn ra vào thời điểm sát Tết Nguyên đán, trong khi vụ trồng tỏi đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch, người dân tiếc của, hoang mang cũng là chuyện dễ hiểu. Người nữ trưởng Công an xã nhẹ nhàng giải thích… Khi chị hoàn tất công việc trở về đến trụ sở đơn vị thì chuông đồng hồ đã điểm 24h.

“Chúng tôi xác định, phòng, chống dịch hiệu quả phải đi đôi với làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là tạo tâm lý yên tâm, ổn định cho quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân trong khu vực bị phong tỏa cách ly là cực kỳ cần thiết, Bởi bên cạnh việc phải hạn chế đi lại, thì đối với người dân Kinh Môn đây còn là thời điểm thu hoạch hành, tỏi, rồi bước sang cấy vụ mới, đó là cả một gia tài đối với người nông dân, là nỗi trăn trở, băn khoăn không chỉ của người dân mà là của cả hệ thống chính quyền cơ sở”, Đại uý Trang cho biết.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm chỉ đạo các ngành, các hội, đoàn thể nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, trợ giúp một phần nào về sức người cho các hộ gia đình bị phong tỏa bằng nhiều việc làm thiết thực như giúp đỡ thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, thậm chí còn bán giúp để bà con yên tâm cách ly. Đây chính là lúc mà tình người tỏa sáng hơn bao giờ hết, ở ngay trong tâm dịch.

Phát huy vai trò nòng cốt, tuyến đầu trong phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở, Đại uý Trang và cán bộ Công an xã Minh Hoà đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, lập danh sách những người đi về từ vùng có dịch, qua đó đã phát hiện 11 trường hợp trở về từ Campuchia không khai báo y tế, báo cáo Công an thị xã xử lý theo quy định. Tổ chức truy vết, lập danh sách những trường hợp liên quan đến các ổ dịch, ca dương tính với SAR-CoV-2, đồng thời phối hợp với Trạm y tế xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp trong diện cách ly tại gia đình.

Chuyện những bữa ăn dang dở

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn lực lượng Công an xã Tân Trường có 5 đồng chí chính quy và 7 đồng chí Công an viên bán chuyên trách, căng mình vừa khoanh vùng, vừa truy vết, vừa tuần tra đảm bảo ANTT.

Công an xã Tân Trường tại chốt chống dịch.

Trung tá Hoàng Bá Huấn, Trưởng Công an xã Tân Trường chia sẻ, những ngày này, cán bộ Công an xã cả 1 tuần không được ăn cơm cùng nhau do phân công việc. Những lúc nhớ nhà, gọi điện cho vợ và con cũng chỉ tranh thủ lúc tối muộn. Có đồng chí vợ cũng là Công an cũng phải đi cách ly tập trung do nghi nhiễm COVID- 19, 2 con còn nhỏ phải gửi sang ông bà nội ngoại… Trong sự nguy hiểm và cả vất vả, 5 anh em đều động viên nhau cố gắng cùng nhau chung tay quyết tâm đánh thắng “giặc” COVID-19.

Trưa ngày mùng 1 Tết, bữa cơm 5 anh em ngồi vào mâm cơm với có 5 hộp cơm để trên bàn mà không ai dám gọi về nhà chúc tết vì sợ không kìm nén cảm xúc khi nghe tiếng con gọi hay hỏi thăm của người thân. Không phải anh em mình không bố trí được thời gian về qua nhà mà mình và anh em chỉ nghĩ (chúng mình tiếp cận F0 để truy vết F1, rồi phối hợp với y tế đưa các trường hợp F1 đi cách cách ly) toàn tiếp xúc gần, không biết bị lây nhiễm lúc nào. Hơn 20 ngày chưa về thăm gia đình nhưng vẫn động viên nhau: Có thương nhớ gia đình cũng không nên về nhà vào thời điểm này.

Tân Trường là một xã có diện tích rộng, dân số đông, với hơn 14.000 nhân khẩu thường trú và hơn 3.000 nhân khẩu lưu trú, tạm trú. Trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Tân Trường gồm 33 công ty với trên 11 nghìn công nhân đang làm việc; xã còn có khu Thương mại lớn, chợ Ghẽ tập trung đông người với nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ như ăn uống, vui chơi giải trí…

Từ khi phát hiện có 2 công dân tạm trú trên địa bàn xã dương tính với COVID-19, Công an xã Tân Trường đã tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 xã, kích hoạt phương án phong tỏa và cách ly nơi ở và nơi làm việc của 2 bệnh nhân trên, khoanh vùng và truy vết F1, F2, F3.

Do 2 bệnh nhân là nhân viên phục vụ ở các quán hát; vào thời điểm gần tết Nguyên đán nên rất nhiều công ty và người dân tổ chức hội họp, tổng kết, gặp mặt tất niên ăn uống và hát karaoke cho nên lịch trình di chuyển của 2 nhân viên đi rất nhiều nơi trên địa bàn các xã trong huyện và tiếp xúc rất nhiều người không rõ danh tính cho nên công tác truy vết, khoanh vùng của lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn.

Dịch bệnh COVID-19 chủng mới lây nhiễm nhanh, nguy cơ lây nhiễm rất cao, cộng với ý thức người dân chưa trung thực trong khai báo, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao. Nhận thấy dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn xã Tân Trường nói riêng và huyện Cẩm Giàng nói chung nên Lãnh đạo UBND tỉnh đã ra Quyết định phong tỏa và cách ly y tế toàn xã Tân Trường và tiếp đó cách ly y tế toàn huyện Cẩm Giàng. Đến nay huyện Cẩm Giàng xác định nguồn lây từ 2 ổ dịch tại xã Lai Cách và xã Tân Trường.

Trong thời gian này, Đảng ủy, UBND xã nói chung, lực lượng Công an xã nói riêng từng ngày, từng giờ đang cùng nhau căng mình ra chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi giờ, mỗi ngày chỉ mong sao không nghe, nhìn thấy thêm bệnh nhân dương tính với COVID- 19 là thấy mừng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động xây dựng Đề án để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Ngày 21/2/2020, Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy tại tất cả các xã, thị trấn theo đúng lộ trình đã đề ra. Tháng 10/2020, Công an tỉnh tiếp tục điều động cán bộ về xã để đảm bảo mỗi xã, thị trấn có ít nhất 5 đồng chí Công an chính quy.

Hiện có 943 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 188 xã, thị trấn, cơ bản đáp ứng yêu cầu bám sát địa bàn và giữ vững an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Việc đưa Công an chính quy về xã đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn đồng thuận ủng hộ, tạo điều kiện về mọi mặt, đặc biệt là cơ sở vật chất, trụ sở làm việc và được các tầng lớp nhân dân địa phương đón nhận, đánh giá cao.

Thời gian qua, lực lượng Công an chính quy tại các xã, thị trấn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tổ chức thường trực 24/24 tại trụ sở, chủ động giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự; tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và sẵn sàng phục vụ các yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn