Công an xã ở “vùng nóng” tội phạm hình sự, ma túy

Công an xã ở  “vùng nóng” tội phạm hình sự, ma túy
Con đường độc đạo từ trung tâm thị trấn đến bản Lũng Xá, Tà Dê - nơi nổi tiếng cả nước một thời với những “boong ke” kiên cố do trùm ma túy điều hành; với những cuộc đấu súng sinh tử, giờ đây đang được làm lại.


Những sống trâu, ổ gà nham nhở dọc cung đường bụi mù trong tiết trời nắng nóng làm hành trình về bản của chúng tôi trở nên vất vả hơn. Gần 1 giờ rong ruổi xe máy, bản đã hiện ra với những nếp nhà lượn sóng giữa núi rừng. Nơi đây đang diễn ra một cuộc chuyển hóa địa bàn với cách làm mới, đưa cán bộ Công an chính quy về bám bản, nhằm giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.

Chuyện về những người “3 cùng” với dân ở điểm nóng hình sự, ma túy

Đảm nhiệm vai trò dẫn đường, Thượng uý Lường Văn Nhân, cán bộ Công an huyện Vân Hồ phụ trách địa bàn xã Lóng Luông vừa đi vừa tranh thủ giới thiệu về địa bàn mà anh đã gắn bó nhiều năm trời.

Con đường hiểm địa ngắn nhất từ trung tâm xã Lóng Luông tới bản Tà Dê khoảng 4km, trước đi ngựa còn khó, hiện đang được phá đá, làm đường. Khi con đường này làm xong, hai bản Lũng Xá, Tà Dê sẽ có thêm đường vào, nhiều cơ hội giao thương với bên ngoài và không còn là địa bàn “bất khả xâm phạm” của tội phạm ma tuý nữa - anh Nhân hồ hởi cho biết.

Cán bộ Công an huyện Vân Hồ giúp dân bản Tà Dê phơi thóc trong mùa gặt.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nhân trải lòng một kỷ niệm khó quên. Khi ấy là cuối chiều 17-4, Thượng uý Lường Văn Nhân cùng đồng chí Mùa A Phúc đang làm nhiệm vụ nắm tình hình tại bản Lóng Luông thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy hướng Hà Nội - Sơn La có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng 2 đối tượng đã tăng ga bỏ chạy.

Truy đuổi, vật lộn, người ướt đẫm mồ hôi, chân tay rớm máu, các anh quên cả mệt nhọc, đau đớn khi tóm gọn 2 đối tượng, kiểm tra túi xách mà đối tượng đem theo phát hiện có 20 bánh heroin và 1 túi hồng phiến…

Công an huyện Vân Hồ khám phá thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi của các đối tượng phạm tội trong chuyên án bắt giữ 31 bánh hê rô in tháng 4-2015

Qua đó mới thấy, lực lượng Công an xã thường ngày phải đối mặt với tội phạm, với hiểm nguy trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trao đổi với PV, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ thông tin: Xã Lóng Luông trước có 11 bản, thực hiện việc sáp nhập các bản, đến nay xã chỉ còn 9 bản với hơn 1.100 hộ, trên 5.200 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm tỷ lệ hơn 87%, nhiều người có mối quan hệ họ hàng thân tộc bên kia biên giới. Xã có 30 đối tượng truy nã phạm tội ma túy, có hơn 160 người nghiện và nghi nghiện.

Nguồn ma túy được thẩm lậu vào địa bàn tỉnh, sau đó trung chuyển đi các nơi thường từ địa bàn này. 6 tháng đầu năm 2019, trong 27 vụ án liên quan đến ma tuý bị triệt phá (tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2018), Công an xã Lóng Luông đã phối hợp với Công an các cấp bắt được 18 vụ với 25 đối tượng; giải quyết nhiều vụ trộm cắp tài sản, tàng trữ vũ khí trái phép…

Công an phụ trách xã ở địa bàn trọng điểm về ma túy này hiện nay có 1 Trưởng Công an xã và 10 cán bộ Công an chính quy từ nhiều đơn vị khác nhau được Công an tỉnh Sơn La lựa chọn, điều động xuống bám bản.

Đến thăm bản Lũng Xá, Tà Dê, chúng tôi được người dân nơi đây kể nhiều câu chuyện về Tổ Công an phụ trách địa bàn xã Lóng Luông. Khi mới đến địa bàn, với công việc bộn bề nhưng các anh luôn quan tâm, dành thời gian trực tiếp đến các hộ gia đình ở từng bản để thăm hỏi, tìm hiểu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống với họ như người thân trong gia đình.

Công an huyện Mộc Châu tăng cường công tác tuyên truyền người dân không xuất nhập cảnh trái phép

Mùa ngô các anh cùng lên rẫy trỉa bắp, mùa gặt, anh cùng lên nương gặt lúa với dân; thấy con, cháu các gia đình ốm đau, Công an xã đã vận động họ đưa ra trạm y tế xã để khám bệnh; cùng dọn dẹp vệ sinh, hướng dẫn cách làm chuồng trâu bò, giữ vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống mới.

Như mưa dầm thấm đất, tình cảm và sự gần gũi, vận động của các anh đã được dân tin, yêu, cảm mến, một số đối tượng trong bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được các anh cảm hóa; đồng thời các phong trào ở bản về xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, tổ bản bước đầu thu được những kết quả tích cực.

Một ngày ở xã Lóng Luông, theo chân cán bộ Công an xuống bản mới hiểu thêm công việc vất vả thầm lặng của những người đang ngày đêm bám trụ địa bàn. Anh Giàng A Thống, một người dân xã Lóng Luông chia sẻ: “Bản Tà Dê nơi tôi sinh sống, trước đây Công an xã và người ngoài rất khó tiếp cận bởi số lượng các đối tượng liên quan đến ma tuý rất lớn, đường vào độc đạo. Từ khi Công an tỉnh Sơn La và nhiều lực lượng tiêu diệt 2 đối tượng trốn truy nã, liên quan đến mua bán ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, tình hình trong bản đã ổn hơn nhiều, người ngoài đã có thể ra vào trong bản, chúng tôi thấy phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào chính quyền”.

Song song với các kế hoạch trấn áp tội phạm, công tác chuyển hóa địa bàn được Công an tỉnh Sơn La đặc biệt chú trọng. Bởi lẽ, chuyển hóa về mặt nhận thức mới là biện pháp gốc rễ để ngăn chặn tội phạm. Các buổi tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân được thực hiện thường xuyên tại nhà các trưởng bản. Bên cạnh đó, Công an xã cùng với chính quyền địa phương giúp người dân tham gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại cây ăn quả có thu nhập cao như cây bơ, cây chanh leo, nuôi gà.

Phó trưởng Công an thị trấn tay không tước dao đối tượng

Hiếm hoi lắm mới có ngày nghỉ cuối tuần, đang chuẩn bị đưa vợ đi khám bệnh ở Hà Nội thì bất chợt chuông điện thoại reo.

Công an huyện Mộc Châu bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây vận chuyển 78000 viên ma túy tổng hợp tháng 5-2015

Nghe xong câu chuyện, chỉ kịp nói với vợ: “Anh đi có việc gấp”, Thượng úy Đỗ Tràng Thuận, Phó Trưởng Công an thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La vội vã lên đường. Vừa đi, anh vừa liên hệ với Đại úy Hà Ngọc Vĩnh, Trưởng Ban Công an xã Tân Lập để lên phương án bắt giữ, sau khi xác định đối tượng nghiện ma túy vừa đâm trọng thương cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Mộc Châu đã bỏ trốn lên núi, mang theo hung khí.

Bỏ xe ôtô, chuyển phương tiện sang đi xe máy vượt con đường mòn lên đến đầu bản, bắt đầu lên núi, anh Thuận cùng tổ công tác thị trấn leo núi để xác định nơi đối tượng lẩn trốn.

Trước đó, thông tin về vụ việc đã được anh thông báo trong nhóm zalo với các tổ trưởng các tiểu khu và các bản. Bởi vậy, trong cuộc truy bắt này, lực lượng Công an không hề đơn độc, cùng tham gia cuộc truy bắt với các anh còn có đông đảo bà con các bản lân cận. Đi khoảng 2 giờ đi bộ leo núi, đến ruộng ngô, các anh phát hiện đối tượng đang ẩn nấp trong một hang đá, khi ấy, đối tượng tay lăm lăm cầm con dao, kêu khóc, dọa nếu Công an tiến đến anh ta sẽ tự sát.

Trước tình huống này, các anh đã cất súng, chuyển phương án B, tóm gọn đối tượng nhưng đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và cho chính đối tượng. Thuyết phục, vận động, trong vòng 25 phút, đối tượng đã buông dao.

Xem clip về vụ việc này do một người trong cuộc vây bắt hôm đó quay lại, chúng tôi thấy khâm phục bởi quá trình thuyết phục đối tượng, anh Thuận đã chân tình, dùng tình cảm, lý lẽ, dựa vào tâm lý, phong tục của người dân tộc Mông để vận động đối tượng buông dao, đầu hàng, hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Sau đó chính anh Thuận đã cởi tất, giầy cho đối tượng đi, vì trong quá trình trốn chạy, đối tượng chân đạp vào đá tai mèo đã rớm máu, mà đường dẫn giải từ hang đá xuống đến bản còn xa…

Đó chỉ là một trong số các vụ việc mà Phó trưởng Công an thị trấn cùng đồng đội đã giải quyết trong thời gian anh được điều động từ Công an huyện xuống nhận nhiệm vụ tại thị trấn.

Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết: Thời gian qua, thực hiện đề án đưa Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã tại địa bàn huyện Mộc Châu đã minh chứng tính hiệu quả, đúng đắn. Lực lượng Công an xã đã tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo ANTT, chủ động, tích cực triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý nhà nước về ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Kết quả trong năm 2019, lực lượng Công an xã đã trực tiếp tổ chức ra quân bóc gỡ trên 2.500 biển quảng cáo, rao vặt, cho vay, tín chấp, phòng ngừa hoạt động của tín dụng đen; thực hiện 176 lượt kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện; ngăn chặn tuyệt đối tình trạng chơi game online quá giờ, học sinh trốn học đi chơi game; lập 314 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn theo Nghị định 111, đưa 233 đối tượng đi cai nghiện theo Nghị định 221; trực tiếp phát hiện bắt giữ 79 vụ với 86 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố 79 vụ với 85 bị can, bắt giữ 50 vụ với 97 đối tượng về hình sự.

Huyện Mộc Châu có 15 xã, thị trấn, đến nay đã điều động được 31 Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã. Khi xuống địa bàn, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Công an xã phải đặc biệt coi trọng biện pháp vận động quần chúng, kết nối với Ban quản lý các bản, tiểu khu, các nhóm trưởng nhóm liên gia tự quản và nhân dân, để đảm bảo giải quyết ngay các vụ việc phát sinh…

Nhờ vậy, ANTT được giữ vững ngay từ cơ sở, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ…

Đại tá Trần Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đánh giá: Những năm qua, với quyết tâm cao, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và tăng cường về mọi mặt cho Công an cấp huyện, củng cố lực lượng Công an xã theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an và Tỉnh ủy Sơn La.

Công an tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ban hành Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã giai đoạn 2019 -2021; tập trung sự lãnh đạo chỉ đạo nhằm huy động cấp ủy chính quyền, hệ thống chính trị vào cuộc và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.

“Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho CBCS làm việc, Công an tỉnh cũng kiến nghị các đơn vị liên quan, các xã phải bố trí đất và xây dựng trụ sở làm việc, xã nào do điều kiện khó khăn thì làm nhà tiền chế; đồng thời, thành lập chi bộ đối với xã bố trí đủ cán bộ là đảng viên hoặc tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt thuận lợi nhất . Như vậy, CBCS rất yên tâm khi xuống cơ sở công tác” – Đại tá Trần Anh Tuấn cho biết.

CBCS Công an huyện Vân Hồ giúp bà con nhân dân bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ thu hoạch lúa

Đến nay, Công an tỉnh Sơn La đã điều động, bố trí 1.056 cán bộ Công an chính quy tăng cường phụ trách xã, thị trấn. Kết quả đợt 1 năm 2019, đã điều động 43 đồng chí, nâng tổng số lên 97 đồng chí ở 84/197 xã, thị trấn; từ nay đến hết năm 2019 sẽ bố trí 115 đồng chí Công an chính quy về cơ sở.

Đặc biệt, Công an tỉnh Sơn La đang thí điểm chuyển hóa địa bàn phức tạp, trọng điểm về ANTT tại cơ sở với cách làm mới tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ… Qua đó, ghi nhận những chuyển biến rõ nét, sự ủng hộ, đồng thuận và tin tưởng từ chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.

Hoạt động của Công an xã đã bài bản, chính quy hơn nhiều từ khi thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy xuống cơ sở, điển hình ở huyện Mộc Châu và Vân Hồ…

Công an tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên nhiều CBCS đã xung phong đi xã, điển hình là đồng chí Lừ Thị Thu Trang xung phong đảm nhận Phó Công an thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, quá trình công tác tác đã đạt nhiều thành tích, được Bộ trưởng Tô Lâm gửi thư biểu dương, khen ngợi.

Tác giả bài viết: Anh Hiếu - Diệu Linh

Nguồn tin: cand.com.vn