Cục CSHS tổng kết 5 năm công tác phòng, chống mại dâm

Ngày 26/11, tại Công an tỉnh Khánh Hòa, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2016-2020) thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về công tác phòng, chống mại dâm (PCMD). Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.


Dự Hội nghị có Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Hình sự Bộ Công an; sự tham dự của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an; Công an 63 tỉnh, thành phố trong nước.

Báo cáo của Cục CSHS cho biết, tệ nạn mại dâm trong nước giai đoạn 2016- 2020 đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn. Hoạt động tại một số quán bar, vũ trường…phát sinh tình trạng trình diễn khỏa thân, khiêu dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính...

Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh : Hữu Toàn

Nhiều trường hợp có bảo kê của các băng, nhóm tội phạm; hoạt động môi giới mại dâm qua mạng xã hội đã hình thành các đường dây gái gọi; đối tượng bán dâm còn có cả người mẫu, diễn viên, sinh viên, học sinh; đối tượng mua dâm có điều kiện kinh tế, địa vị trong xã hội với số tiền mua dâm hàng ngàn đến hàng chục ngàn đô la.

Hoạt động mại dâm có yếu tố nước ngoài tồn tại dưới nhiều hình thức, người nước ngoài tham gia làm chủ chứa, quản lý, điều hành, môi giới đường dây mại dâm; nhiều đối tượng tổ chức đường dây đưa người Việt ra nước ngoài hoạt động mại dâm.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống mại dâm. Ảnh : Hữu Toàn

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, 5 năm qua Cục CSHS đã trực tiếp và phối hợp các địa phương đấu tranh khám phá 43 vụ, khởi tố 52 bị can, xử lý hành chính 238 người. Công an các địa phương khám phá, xử lý hình sự 2.546 vụ, khởi tố 2.966 bị can, xử lý hành chính 11.346 đối tượng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Công an TP HCM, Hà Nội, Hải Dương, Bình Dương, Bắc Ninh, Cà Mau, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu...đấu tranh triệt xóa một số đường dây mại dâm.

Thứ trưởng Lương Tam Quang chụp ảnh lưu niệm với một số đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh : Hữu Toàn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận, biểu dương những nỗ lực tích cực của Cục CSHS và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an cùng Công an các địa phương trong hoạt động đấu tranh PCMD 5 năm qua.

Đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo Cục CSHS và các Cục nghiệp vụ cùng Công an các địa phương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh hệ thống chính trị thực hiện tốt chương trình PCMD của Chính phủ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm và nhân rộng điển hình những địa bàn không có tệ nạn xã hội; rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật có liên quan phù hợp với tình hình thực tế trong công tác đấu tranh PCMD; nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án liên quan hoạt động mại dâm, không bỏ lọt tội phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, điều hành, môi giới mại dâm; phối hợp với các cơ quan kiểm sát, tòa án điều tra, truy tố và xét xử kịp thời những vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm để góp phần răn đe, phòng ngừa, đấu tranh tội phạm; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xã hội đối với các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện như massage, bar, vũ trường, khách sạn…

Chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh PCMD trên không gian mạng, ngăn chặn và xử lý những trang mạng xã hội có liên quan đến hoạt động mại dâm; tăng cường hợp tác quốc tế chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với các quốc gia đấu tranh xử lý hoạt động mại dâm có yếu tố nước ngoài và tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp thiếu trách nhiệm trong đấu tranh PCMD…

Tại hội nghị, Công an TP Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an...đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số vấn đề về đấu tranh PCMD trong tình hình mới.

Cục CSHS đã nêu một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật về PCMD; đề xuất Quốc hội sớm xem xét xây dựng Luật PCMD để khắc phục những bất cập, hạn chế trong hệ thống pháp luật về PCMD trong thời gian qua; nghiên cứu các quy định, biện pháp quản lý người bán dâm tại cộng đồng, siết chặt việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự các cơ sở kinh doanh có điều kiện; củng cố, xây dựng và hoàn thiện lực lượng chuyên trách đấu tranh PCMD của công an các cấp…

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua trong hoạt động PCMD, Bộ Công an đã trao tặng bằng khen cho 13 tập thể và 16 cá nhân; Cục CSHS trao tặng giấy khen cho 8 tập thể và 24 cá nhân.



Tác giả bài viết: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn