Đảm bảo tuyệt đối an toàn tại “tâm dịch” Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tại “tâm dịch” Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2
Con đường vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội vốn đông đúc người dân qua lại khi gần với Khu công nghiệp Bắc Thăng Long thì nay vắng lặng, không bóng người.


Ở đây, chỉ có màu áo xanh thân thuộc của CBCS Công an huyện Đông Anh đang nỗ lực ngày đêm phối hợp với dân quân, Đoàn viên, thanh niên và lực lượng chống dịch canh gác bảo vệ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh có khoảng trên 800 người gồm các y, bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang bị phong tỏa, cách ly trong bệnh viện không được ra ngoài.

Sáng 8/5, bên trong cổng bệnh viện thấp thoáng các nhân viên y tế đi lại trong khuôn viên, thỉnh thoảng có y tá đứng sau hàng rào bảo vệ để tiếp nhận nhu yếu phẩm của UBND TP Hà Nội, các ban, ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm gửi đến bệnh viện.

Bất kể ai có nhiệm vụ cũng không được bước qua 2 hàng rào đã được CBCS Công an xã Kim Chung, Công an huyện Đông Anh (thuộc Công an TP Hà Nội) phối hợp với dân quân, Đoàn viên, thanh niên bảo vệ nghiêm ngặt.

Thỉnh thoảng có một số xe ôtô chở lương thực, nhu yếu phẩm… từ bên ngoài vào, được tổ công tác ở chốt trực xác minh thì mới được vào bên trong bệnh viện khi đã phun khử khuẩn.

Có mặt ở đây, chúng tôi (PV) mới hiểu hết được sự căng thẳng, nghiêm ngặt "bất khả xâm phạm" khi dịch bệnh COVID-19 đang bao trùm, không chỉ trong bệnh viện mà xung quanh nhà dân gần khu vực bệnh viện, các quán hàng ăn đều đã đóng cửa, tuyệt nhiên không một bóng người dân ra đường.

Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) phối hợp với dân quân địa phương chốt tại cổng bệnh viện.

Thiếu tá Đào Mạnh Hà, Trưởng Công an xã Kim Chung chia sẻ, ngay sau khi Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội có quyết định phong tỏa bệnh viện, Ban chỉ huy Công an huyện đã xây dựng phương án lập các chốt tại bệnh viện triển khai ngay trưa 5/5.

Do bệnh viện nằm ở tuyến đường trọng điểm về giao thông, mật độ dân cư đông nên các tổ công tác đã được huy động, rất vất vả để yêu cầu người dân chấp hành khu vực cách ly, chặn và thiết lập các chốt cứng.

Đối với bệnh viện, Công an xã phối hợp với Công an huyện đã làm việc với lãnh đạo bệnh viện tuyên truyền đến toàn bộ tập thể cán bộ y, bác sĩ chấp hành theo đúng quy định, ra nhận đồ tiếp tế phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

"Chúng tôi duy trì 6 chốt trực phong tỏa bệnh viện, chia làm các ca từ 6 đến 8 tiếng để thay nhau, với 15 CBCS phối hợp với Đoàn thanh niên, dân quân của địa phương"- Thiếu tá Đào Mạnh Hà cho biết.

Thời điểm này, anh Nguyễn Văn Chính, nhà ở thôn Sáp Mai, xã Võng La đi xe máy đến cổng bệnh viện để gửi đồ, quần áo cho bố đang điều trị tại bệnh viện. Các CBCS Công an xã Kim Chung đang trực chốt tại đây đã hướng dẫn anh Chính thực hiện biện pháp khử trùng, giữ khoảng cách và đặt đồ ở bàn cố định (dành cho người nhà bệnh nhân mang đồ đến)…

Nguyễn Văn Chính cho hay, bố anh đang điều trị bệnh tại bệnh viện từ ngày 18/4. Khi có dịch thì cả bố và mẹ bị cách ly luôn trong bệnh viện. Khi bệnh viện thông báo bố anh đã khỏi bệnh, xét nghiệm lần 2 âm tính với COVID-19, để tránh lây chéo các bệnh nhân, sẽ đưa hai người này xuống Bệnh viện Bạch Mai ở cơ sở 2 ở Hà Nam tiếp tục cách ly.

Cũng giống trường hợp gia đình anh Chính, chị Nguyễn Thị Hồng, ở xã Nam Hồng cũng mang đồ gửi cho bố mẹ và được CBCS Công an ở chốt trực chuyển vào trong bệnh viện.

Chị Hồng cho hay, được sự quan tâm của chính quyền, bệnh viện và các đồng chí Công an hướng dẫn tận tình, khuyến cáo người dân ở nhà, không đi ra ngoài, chỉ mang đồ cần thiết cho bố mẹ khi bệnh viện yêu cầu. Gia đình tin tưởng, yên tâm bệnh viện sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Công an huyện Đông Anh kiểm tra y tế người dân ở chốt mềm.

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết, ngay từ dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn thì lực lượng Công an huyện Đông Anh đồng loạt ra quân triển khai các biện pháp.

Do có những kinh nghiệm phòng, chống dịch từ 3 lần trước, Công an huyện đã tổ chức ứng trực 100% quân số, phối hợp truy vết, triển khai phương án đảm bảo ANTT các chốt phong tỏa cách ly và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chỉ đạo Công an xã, thị trấn tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn và phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức đưa các trường hợp F1, nghi nhiễm COVID-19 đi cách ly.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Công an huyện đã xây dựng và triển khai 4 phương án để đảm bảo ANTT khu vực phong tỏa, cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; khu tập thể ga Cổ Loa, khu Trung xã Việt Hùng; thôn Đìa, xã Nam Hồng; xóm 2, thôn Bắc, xã Kim Nỗ và các phương án đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch trên toàn địa bàn huyện.

Hiện, Công an huyện tham gia ở hầu hết các chốt cách ly y tế (với 726 chốt bao gồm cả chốt cách ly y tế và kiểm soát y tế) trên địa bàn; hàng trăm CBCS được huy động ưu tiên cho công tác chống dịch. Trong đó, huy động 58 đồng chí Công an chính quy, 236 Công an bán chuyên trách tham gia (có 17 chốt phong tỏa, cách ly y tế bố trí Công an chính quy trực 24/24h).

Công an huyện Đông Anh đã thành lập 5 tổ cơ động tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm và kiểm tra phát hiện, xử lý các vi phạm về công tác phòng, chống dịch...

Điển hình là trường hợp anh N.V.M, ở xã Võng La, đi từ vùng dịch về nhưng không khai báo. Sau khi nhận được thông tin về trường hợp này, Công an huyện đã cử tổ công tác kiểm tra, xác minh và ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong đợt dịch bùng phát lần này, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 96 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt tiền gần 200 triệu đồng; đồng thời củng cố hồ sơ xử lý một cơ sở kinh doanh không bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Những ngày này, thời tiết oi bức, mặt đường bê tông tỏa hơi nóng vào các lán chốt khu cách ly khiến cho CBCS trực thêm vất vả, mồ hôi nhỏ thành từng giọt, áo các anh thấm ướt lưng. Không kể ban đêm, do điểm chốt gần con mương, muỗi bay tua tủa luôn vo ve …

Còn rất nhiều khó khăn áp lực nhưng các CBCS Công an vẫn không nản, với phương châm "chống dịch như chống giặc" để cuộc sống người dân trở lại yên bình như ngày thường.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn