Dấu ấn Công an xã ở huyện miền núi Đà Nẵng

Dấu ấn Công an xã ở huyện miền núi Đà Nẵng
Sau hơn một năm nhận nhiệm vụ tại các xã thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, lực lượng Công an chính quy đã làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT, tận tụy vì nhân dân phục vụ, góp sức xây dựng nông thôn mới, được nhân dân tin yêu, mến phục…


Tháng 7-2019, nhiều người dân đến UBND xã Hòa Châu để giải quyết công việc đã ngạc nhiên khi thấy khoảng sân trước phòng làm việc của Công an xã (CAX) có bộ bàn ghế đá để dưới bóng cây râm mát, trên bàn để một bình trà đá to cùng những chiếc ly và một tấm biển ghi nắn nót “Mời bà con uống nước”.

Giữa tiết trời nóng bức, uống ly trà đá, ai mà không thấy mát lòng mát dạ, thấy các anh Công an chính quy vừa về xã thật dễ mến, dễ gần. Chính bộ bàn đá, từ bình nước giản dị đó đã xóa đi sự dè dặt, e ngại và khoảng cách để nhiều người dân tự nhiên chia sẻ những câu chuyện về đời sống bản thân, về tình hình ANTT trên địa bàn, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin có giá trị để quản lý tốt địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Công an xã Hòa Bắc vận động đồng bào Cơ tu giao nộp vũ khí tự chế.

Trung tá Hoàng Thanh Thiên, Trưởng CAX Hòa Châu cho biết, Hòa Châu là một xã vùng ven, giáp với phố thị và đang trong tiến trình đô thị hóa nên có nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Ngay sau khi tiếp nhận địa bàn, lực lượng Công an chính quy đã chủ động nắm bắt tình hình, nắm chắc các đối tượng cần theo dõi, quản lý; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các biện pháp công tác ổn định tình hình, không để xảy ra những điểm nóng, những vụ việc phức tạp.

Chỉ một thời gian ngắn, CAX đã tập trung tham mưu Chủ tịch UBND xã ban hành 10 kế hoạch, 28 quyết định để củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng thành nòng cốt cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. CAX cũng xây dựng 6 kế hoạch trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT, tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh các chuyên án, xác minh hiềm nghi; thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn…

Với nỗ lực của CAX, nhiều vấn đề an ninh xã hội được kiểm soát; nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng được nắm bắt kịp thời, tham mưu các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm. Một trong những điều người dân tâm đắc là lực lượng CAX luôn coi trọng, nhiệt tình tiếp nhận và giải quyết các tin báo tố giác tội phạm cũng như mọi thông tin liên quan đến ANTT.

Trong vòng một năm, CAX đã tiếp nhận 212 tin báo và đã xác minh, không bỏ sót tin nào. Qua đó, xác định có 51 tin giả, xử lý 161 tin theo quy định. CAX cũng đấu tranh làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật và trật tự xã hội; trong đó có 10 vụ trộm cắp, 3 vụ đánh bạc, 29 vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích; 2 vụ hủy hoại tài sản; 12 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy…

Có thể nói, với lực lượng tương đối mỏng, phụ trách một địa bàn rộng, phức tạp, có đông dân cư, nhưng chỉ một thời gian ngắn, CAX Hòa Châu đã tạo được những chuyển biến rõ nét về ANTT. Bên cạnh đó, CAX cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giúp người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Việc gì đúng quy định pháp luật và có lợi cho dân là làm, không tiếc công sức.

Công an xã Hòa Phú thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.

Trái ngược với Hòa Châu, Hòa Bắc là xã vùng núi xa nhất của huyện Hòa Vang, có diện tích tự nhiên rộng lớn với núi đồi trải dài, tiếp giáp với vùng núi hai tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam. Xã có mật độ dân cư thưa thớt với 20% là đồng bào dân tộc thiểu số người Cơ tu, đời sống văn hóa và hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế.

Vượt qua khó khăn, thiếu thốn về nơi làm việc, ăn nghỉ cũng như các điều kiện vật chất, CBCS Công an xã nhanh chóng bắt tay vào công tác nắm tình hình, đi sâu bám sát cơ sở.

Có nhiều lần, anh em về cơ sở phải tự nấu cơm, mang nước đi theo bởi đường xa mà hàng quán lại không có. Nhiều chuyến CBCS đi từ sáng đến tối mịt mới về. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa đường trơn trượt, nếu không phải “tay lái lụa” thì ngã xe là chuyện bình thường. Nhưng khi có sự việc xảy ra, dân báo về là CAX lập tức có mặt.

Chỉ sau một thời gian ngắn, với sự tin tưởng, yêu mến của người dân, CBCS khi về thôn bản xa không còn phải cơm đùm mang nước nữa. Ngay khi triển khai về xã, lực lượng Công an đã “giải tán” được tình trạng thanh niên lười nhác lao động, lê la hàng quán để đánh bài, uống rượu.

CAX cũng quyết liệt thực hiện các biện pháp công tác, rà soát, thử test các đối tượng sử dụng chất ma túy, xử lý hành chính, đưa đi cai nghiện bắt buộc một số đối tượng; răn đe, giáo dục một số trường hợp có hành vi bạo lực gia đình, tăng cường tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm ATGT… Từ đó, tình hình an ninh nông thôn trở lại yên bình như vốn có.

Chỉ sau 2 tháng có mặt tại địa phương, lực lượng CAX Hòa Bắc đã phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Hòa Vang tiến hành cấp giấy chứng minh nhân dân, giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu cho hơn 350 trường hợp người dân thôn Tà Lang và Giàn Bí. Công an xã cũng đã trực tiếp đến nhiều gia đình để làm thủ tục hành chính cho người già yếu, ốm đau.

Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã chia sẻ thêm: “Từ sự vận động của CAX, cuối tháng 5-2020, rất nhiều hộ dân đồng bào Cơ tu đã tình nguyện đem những vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ thường mang theo khi đi lên nương, rẫy... để giao nộp. Kết quả này góp phần hạn chế tối đa tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án; đồng thời phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn ANTT địa bàn nông thôn, miền núi. CAX cũng vận động được người dân dần bỏ những hủ tục, những tập quán lạc hậu, chí thú làm ăn, xây dựng cuộc sống no đủ hơn. Tuy không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hòa Bắc, nhưng với cảnh quan tươi đẹp, với những người dân chất phác, thuần hậu, những CBCS CAX thấy đây như là quê hương thứ hai của mình để gắn bó và dành hết tâm sức để dựng xây”…

Theo Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang, đã có 118 cán bộ Công an chính quy được bố trí về các xã, mỗi xã có từ 10-11 người, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Sau hơn một năm hoạt động, lực lượng CAX đã bám sát cơ sở, đảm bảo hiệu quả, chất lượng công tác.

Qua các biện pháp công tác của CAX đã kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, không để hình thành các băng nhóm tội phạm phức tạp trên địa bàn; các vụ vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường được phát hiện, xử lý nhiều hơn; hơn 700 đối tượng đánh bạc, sử dụng ma túy được phát hiện, xử lý.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện có hiệu quả; ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm của quần chúng được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc…

Không riêng gì Công an các xã Hòa Châu và Hòa Bắc, lực lượng Công an cả 11 xã của huyện Hòa Vang đã và đang ra sức đẩy lùi tội phạm, đảm bảo ANTT, cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố 4 an”.

Tác giả bài viết: Thân Lai

Nguồn tin: cand.com.vn