Dấu ấn Công an xã trong công tác chuyển hóa địa bàn ở Lai Châu

Dấu ấn Công an xã trong công tác chuyển hóa địa bàn ở Lai Châu
Chúng tôi theo chân Công an xã Phúc Than (Than Uyên, Lai Châu) đến thăm gia đình anh Cứ A Chua, ở bản Che Bó. Góc giường nhỏ bên trên treo ảnh và bức vẽ công chúa. Đây là những di vật còn lại của cô con gái 10 tuổi vừa mất cách đây vài tháng vì bệnh Lupus ban đỏ.

Gần 2 năm tìm đủ mọi cách để chữa bệnh cho con, việc gì có thể trong khả năng vợ chồng anh cũng đã làm. Hy vọng con gái khỏi bệnh, anh còn nghe kẻ xấu bỏ bàn thờ tổ tiên, tin theo những thứ mê muội…

Thứ còn lại chỉ là bế tắc, cùng quẫn và sự nghèo đói. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an xã, anh đã dần hiểu ra và quay lại phong tục truyền thống của dân tộc.

Anh Chua tâm sự: “Vì con tôi ốm nặng quá, tôi mới tin người ta phải dỡ bàn thờ thì mới chữa khỏi được cho con. Thế là tôi mới dỡ. Dỡ xong, con nó cũng không khỏi mà vẫn mất. Được các cán bộ trong huyện, trong xã ra động viên, tuyên truyền, giải thích, tôi mới không tin nữa. Dần dần bình tĩnh, tôi mới lập lại bàn thờ tổ tiên”.

Công an xã Phúc Than (Than Uyên, Lai Châu) tuyên truyền pháp luật tới người dân trên địa bàn.

Phúc Than là xã trọng điểm phức tạp về ANTT, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy. Đây cũng là một trong những xã đầu tiên được bố trí Công an chính quy về xã.

Tháng 10/2018, Đại úy Quách Mạnh Trường được điều động nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Phúc Than. Từng nhiều năm làm trinh sát ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện, anh đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền ổn định tình hình, giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về ANTT. Đây cũng là tiền đề để Công an cấp trên tiếp tục triển khai đề án đưa Công an chính quy về xã.

Về vấn đề này, Đại úy Quách Mạnh Trường cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức trực ban, trực chiến đấu 24/24h, thường xuyên tuần tra, kiểm soát ban đêm, nắm tình hình địa bàn và nắm tình hình các đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ để giáo dục đối tượng không vi phạm pháp luật. Cùng với các ban, ngành đoàn thể tập trung vào công tác tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Từ khi được bố trí về xã, Công an xã Phúc Than đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ, 31 đối tượng phạm pháp hình sự, bắt 66 vụ, 69 đối tượng phạm tội ma túy. Chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật; vận động 15 hộ, 72 người không theo đạo trái pháp luật, lập lại bàn thờ tổ tiên theo phong tục tập quán.

Từng nhiều năm làm Trưởng Công an xã Phúc Than, hơn ai hết, ông Lê Anh Dũng – Chủ tịch UBND xã Phúc Than, huyện Than Uyên là người hiểu rõ công việc và giá trị của Công an chính quy về xã: “Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, chúng tôi thấy hiệu quả công việc có những biến chuyển rất rõ rệt. Công an chính quy được học bài bản; công tác nghiệp vụ rõ nét hơn. Ngay từ những việc đơn giản như tiếp nhận, xử lý thông tin, lưu trữ hồ sơ, giao ban cho đến xử lý các công việc. Từ tiếp nhận cho đến xử lý các vụ việc xảy ra, các đồng chí làm rất bài bản. Cho nên, hiệu quả các mặt công tác Công an chính quy về xã rất là cao”.

“3 bám” là bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách. “4 cùng” là cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc được Công an xã Phúc Than thực hiện nghiêm túc. 5 cán bộ Công an chính quy về xã với sự nỗ lực và quyết tâm cao đã tạo nên những chuyển biến tích cực về an ninh trật tự trên địa bàn. Điều này tiếp tục là minh chứng việc đưa Công an chính quy về xã của Bộ Công an là “chủ trương lớn, hiệu quả cao”.

Tác giả bài viết: Văn Thiệp – Lê Dung

Nguồn tin: cand.com.vn