Đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong dạy và học

Chiều 26/8, tại Hà Nội, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.


Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy nhà trường nêu rõ: Trường Đại học PCCC là cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngành đặc biệt, có bề dày truyền thống 44 năm xây dựng và phát triển.

Nhà trường đã đào tạo nguồn nhân lực PCCC CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC CNCH trên toàn quốc và hàng nghìn học viên cho Bộ An ninh Lào, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành địa phương trên cả nước.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ nhà trường đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của nhà trường với quyết tâm chính trị cao; các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đều hoàn thành, trong đó có một số chỉ tiêu vượt, các lĩnh vực công tác có chuyển biến tích cực với nhiều kết quả nổi bật.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ Trường Đại học PCCC nhiệm kỳ 2020-2025

Nhà trường đã tuyển sinh 22 khóa với tổng số hơn 4.870 học viên sau đại học, đại học và trung cấp trong ngành Công an. Đội ngũ cán bộ, giảng viên từng bước được đảm bảo về chất lượng, trong đó có 5 PGS, 63 tiến sĩ và 226 thạc sĩ.

Công tác nghiên cứu khoa học đạt nhiều kết quả tích cực với 4 nhiệm vụ cấp Nhà nước, 18 nhiệm vụ cấp Bộ, 55 nhiệm vụ cấp cơ sở, 192 giáo trình, tài liệu dạy học được biên soạn. Công tác quản lý, giáo dục học viên có chuyển biến tích cực, thúc đẩy các hoạt động học tập, rèn luyện của học viên đi vào nề nếp, chính quy, đảm bảo chất lượng. Tỷ lệ học sinh xuất sắc, giỏi chiếm 30-40%, phân loại rèn luyện tốt, khá chiếm 80%.

Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất ngày càng khang trang, các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, học tập, sinh hoạt của cán bộ, giảng viên, sinh viên được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đã được Đảng bộ nhà trường đặc biệt coi trọng; công tác thanh kiểm tra, giám sát và thực thi kỷ luật Đảng đã được triển khai, thực hiện toàn diện, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Trường Đại học PCCC đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhất trí với chủ đề và phương châm của Đại hội và các nhóm giải pháp cụ thể mà nhà trường đề ra trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Thứ trưởng đề nghị nhà trường cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Lãnh đạo nhà trường cần nhận thức được bối cảnh, yêu cầu đặt ra nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ này để xác định rõ nhiệm vụ của từng Đảng viên, của Ban chấp hành nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra. Nhà trường cũng cần đặc biệt chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, đồng bộ theo quy mô, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm. Phát động phong trào sử dụng ngoại ngữ trong nghiên cứu khoa học sâu rộng để đưa ra những sản phẩm hữu dụng trong thực tiễn, nhất là nghiên cứu để áp dụng trong sản xuất, phân phối thiết bị, phương tiện để đáp ứng các nhu cầu đặt ra.

Thực hiện tốt phương châm “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”, tăng cường phối hợp hơn nữa với các đơn vị Nghiệp vụ PCCC và CNCH công an các tỉnh, thành phố trong giảng dạy, tăng cường luyện tập và giải quyết các tình huống nghiệp vụ để sinh viên ra trường có thể thích ứng với các nhiệm vụ được giao.

Nhà trường cũng cần tăng cường hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với giảng dạy và thực tiễn công tác của lực lượng Cảnh sát PCCC CNCH; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch nghiên cứu khoa học mang tính chiến đấu trong từng giai đoạn; tập trung lực lượng để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ; mở rộng nghiên cứu các đề tài cơ sở có giá trị cao trong ứng dụng thực tiễn.

Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong giảng dạy và quản lý giáo dục đào tạo của nhà trường. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên; trang bị các kỹ năng giúp sinh viên có thể biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; học đi đôi với hành; sau khi tốt nghiệp ra trường có thể vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã được trang bị vào hoạt động thực tiễn, xử lý đúng các tình huống công việc để trở thành người chiến sĩ Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, có tinh thần phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Đảng bộ Trường Đại học PCCC cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng trường và quan tâm lãnh đạo các tổ chức quần chúng làm cho Đảng bộ nhà trường thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Với bề dày truyền thống 44 năm của nhà trường, với sự đoàn kết, nhất trí, chủ động, sáng tạo, đồng chí Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng Đảng bộ Trường Đại học PCCC sẽ nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, nắm bắt cơ hội, vượt qua các khó khăn, thách thức để phấn đấu xây dựng trường trở thành đại học đạt chuẩn quốc gia.

Tác giả bài viết: Huyền Thanh

Nguồn tin: cand.com.vn