Để không gian mạng luôn an toàn (bài cuối)

Để không gian mạng luôn an toàn (bài cuối)
Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh công tác của lãnh đạo Bộ, Tiểu ban ANTT, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp. Qua đó, kiểm soát hiệu quả, xử lý kịp thời tình hình an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Kiểm soát hiệu quả, xử lý kịp thời tình hình, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng

1. Nếu các lực lượng ở thực địa tăng cường tuần tra, nắm tình hình ở địa bàn thì những ngày này trên không gian mạng, việc “tuần tra”, giám sát cũng được các trinh sát Phòng 8 và Phòng 7 âm thầm thực hiện, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, loại trừ các yếu tố phức tạp về ANTT làm ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức và trong suốt thời gian diễn ra đại hội.

Từ nhiều tháng nay, việc trực chiến đã được cán bộ Phòng 7 thực hiện 24/7, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trước, trong và sau thời điểm diễn ra Đại hội. Việc xử lý thông tin trên không gian mạng ngoài tinh thần trách nhiệm, còn đòi hỏi cán bộ phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống một cách mau lẹ và khéo léo. Cường độ làm việc liên tục, dài ngày khiến không ít cán bộ mắc bệnh nghề nghiệp, choáng váng mỗi khi ngồi xuống và đứng lên nhưng tất cả đều hăng say bắt tay vào nhiệm vụ.

Cán bộ Phòng 3 Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tác nghiệp trên không gian mạng.

Cùng với việc thường trực chiến đấu, Phòng 7 còn thiết lập và tăng cường các kênh xử lý yêu cầu xác minh, truy vết đối tượng trên các nền tảng dịch vụ trên không gian mạng; bảo đảm yêu cầu nhanh chóng, kịp thời phát hiện thông tin, dấu vết đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Từ đó, tổ chức các biện pháp đấu tranh, xử lý, không để các đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm cũng như gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của nhân dân, tài sản của Nhà nước, an ninh thông tin về Đại hội Đảng XIII.

Được chứng kiến một ngày làm việc của các trinh sát Phòng 7, chúng tôi phần nào hiểu được áp lực hằng ngày, hằng giờ cán bộ đơn vị đang phải đối mặt. Trao đổi với tôi, một cán bộ Phòng 7 cho biết: Phòng 7 đã xây dựng và triển khai kế hoạch, cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao với từng lĩnh vực, địa bàn quản lý. Chủ động bố trí lực lượng nắm tình hình, thường xuyên phát hiện và đề xuất xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng và hoạt động tán phát thông tin xấu độc, công kích, bôi nhọ lãnh đạo, Nhà nước; kích động biểu tình, bạo loạn gây bất ổn về ANTT.

Với phương châm phòng ngừa là chính, đơn vị đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên không gian mạng, yêu cầu họ chấp hành quy định của cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT Đại hội Đảng XIII, bảo đảm an ninh thông tin trên các nền tảng có đông thành viên và tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh hệ thống thông tin, an ninh dữ liệu người dùng, nhất là trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin...

Những ngày này, lượng thông tin xấu, độc trên các nền tảng dịch vụ nội dung số của nước ngoài cung cấp xuyên biên giới như YouTube, Facebook..., xuất hiện tràn lan. Các nội dung và chủng loại đa dạng; nhiều thông tin khó kiểm chứng, xuất phát từ cách tạo tin cũng như cách xử lý các nội dung bài viết và videoclip để có sức thu hút người xem... Loại thông tin như vậy xuất hiện hằng ngày, hằng giờ; một ngày có thể lên tới vài trăm, thậm chí vài nghìn trên không gian mạng. Trong đó, có những bài viết có nội dung thông tin xấu, độc, đưa người dùng đến những nhận định không đúng về hiện trạng đất nước.

Để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, đơn vị đã bố trí cán bộ thường xuyên rà soát, giám sát trên không gian mạng; kịp thời phát hiện các bài viết có nội dung bịa đặt, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm chống phá Đại hội XIII...

Cùng với đó, kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng... “Mỗi clip đều phải nghe đi, nghe lại nhiều lần... Từ đó, tiếp tục phân tích, so sánh đối chiếu với các quy định của pháp luật, chính sách để thống nhất việc xử lý...”, chia sẻ với tôi, các trinh sát Phòng 7 cho biết. Thời gian qua, đơn vị đặc biệt chú ý đến các đối tượng là “giang hồ bàn phím”, với lượng người xem lớn, sức lan tỏa thông tin của các clip đến nhiều người, nhiều thành phần, trong khi đó, các nội dung đăng tải phần lớn có nội dung nhảm nhí... Khi xem nhiều, vô hình trung, họ bị chi phối rồi từ đó bị tác động và ảnh hưởng, đặc biệt là giới trẻ.

Phòng 8 có nhiệm vụ bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, được quy định trong một chương của Luật An ninh mạng. Đối tượng bảo vệ ở đây là hệ thống thông tin bao gồm cơ sở hạ tầng và nội dung của các thông tin. Trong bối cảnh cách mạng 4.0, các hoạt động từ kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng đều dịch chuyển trên không gian mạng, việc chống phá của địch cũng chuyển hướng, tập trung vào không gian mạng.

Trước và vào thời điểm Đại hội Đảng XIII diễn ra, các đối tượng tập trung chống phá trực diện bằng cách dùng các thông tin giả mạo liên quan đến Đại hội Đảng như thông tin liên quan đến nhân sự đại hội; thông tin giả mạo làm mồi nhử để làm phương tiện và công cụ tấn công vào hệ thống... Khi lượng truy cập nhiều hơn và truy cập vào các trang thông tin, các file có thông tin giả mạo này thì người dùng vô tình lây nhiễm mã độc, bị chiếm quyền điều khiển máy tính, mạng máy tính. Việc cảnh báo kịp thời các phương thức và thủ đoạn phạm tội của các đối tượng đã giúp người dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ.

2. Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết: Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, kế hoạch tổng thể của Tiểu ban ANTT, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã huy động toàn bộ lực lượng, triển khai đồng bộ biện pháp, hệ thống kỹ thuật, đặc biệt đối với các mục tiêu trọng điểm cần bảo vệ như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia; 33 trang, cổng TTĐT của các cơ quan được phân công đưa tin về Đại hội XIII; bố trí quân số trực chiến 24/7 tại đơn vị, thường trực giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng liên quan đến Đại hội XIII.

Qua đó, đơn vị đã chủ động, kịp thời phát hiện và xử lý hàng trăm tài khoản, trang mạng đăng tài thông tin tuyên truyền, chống phá Đại hội XIII; ngăn chặn hàng nghìn lượt tán phát tin xấu độc; hàng triệu lượt người xem, tiếp cận các tài liệu, video xấu độc; tuyên truyền lên không gian mạng thông tin chính thống, những bài viết tích cực về Đại hội, sự vào cuộc quyết liệt của của Chính phủ trước dịch COVID-19..., thu hút đông đảo lượt người tiếp cận và bình luận. Chủ động triển khai công tác bảo vệ an ninh hệ thống mạng từ sớm, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện gia tăng đột biến về tần suất, quy mô, số lượng các đợt tấn công mạng nhằm vào hệ thống mạng thông tin trọng yếu của Đảng, Nhà nước với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, kịp thời có biện pháp phòng ngừa.

Cụ thể, trong thời gian diễn ra Đại hội, đơn vị đã tổ chức lực lượng thường trực kiểm tra, giám sát, cảnh báo sự cố an ninh mạng, đã ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là nhằm vào hệ thống mạng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, 33 trang, cổng TTĐT của 17 đơn vị đưa tin liên quan đến Đại hội XIII.

Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, làm trong sạch địa bàn, tạo niềm tin cho nhân dân trước, trong và sau Đại hội XIII, đơn vị đã triệt phá 4 chuyên án, phối hợp với cơ quan điều tra các cấp tiến hành khởi tố 3 vụ án và 34 bị can, xử lý 4 vụ việc có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao; tiếp tục xác minh, xử lý hàng trăm vụ việc liên quan tội phạm sử dụng công nghệ cao; tiếp nhận và xử lý 15 tin báo, tố giác về tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tướng Nguyễn Minh Chính cho biết: Sau Đại hội, hoạt động sử dụng không gian mạng chống phá của các loại đối tượng tập trung nhằm vào bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội khóa XV sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khó lường. Từ tình hình trên, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công tác theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và kế hoạch công tác đề ra.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn