Diễn tập chữa cháy, CNCH cụm công trình cao tầng tại Đà Nẵng

Diễn tập chữa cháy, CNCH cụm công trình cao tầng tại Đà Nẵng
Sáng 16-10, Bộ Công an đã phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại cụm công trình Chung cư cao cấp Azura, Trung tâm Thương mại Vincom Ngô Quyền và cao ốc Vinpearl Condotel Riverfront ở bờ đông sông Hàn (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đã dự và trực tiếp chỉ đạo diễn tập.


Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn, với sự tham gia của hơn 850 người thuộc nhiều lực lượng gồm Công an, quân đội, y tế, lực lượng PCCC cơ sở, đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng và các sở ngành. Trong đó, có 350 người trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết đợt diễn tập này nhằm đánh giá năng lực điều hành, phối hợp chỉ huy của các lực lượng lượng chuyên trách, lực lượng cơ sở, lực lượng dân phòng. Đồng thời đây cũng là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách được thực hành, thực tế xử lý các tình huống tai nạn sự cố thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, góp phần thúc đẩy trong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chỉ đạo buổi diễn tập


Tình huống giả định là sự cố cháy nổ xảy ra tại nhà hàng Han River tại tầng 3 của tòa nhà Vinpearl Condotel Riverfront do rò rỉ khí gas từ vị trí khớp nối giữa bếp nấu với đường ống dẫn khí của hệ thống cấp gas trung tâm.

Lực lượng Công an tiếp cận, cứu các nạn nhân bị mắc trong các tòa nhà

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH gồm 2 phần.

Trực thăng của Sư đoàn 372 tham gia cứu hộ cứu nạn

Phần 1 là diễn tập quy trình vận hành cơ chế chỉ huy, điều hành khi xảy ra tình huống. Phần hai là diễn tập thực binh với 4 giai đoạn với sự phối hợp liên lạc, nhuần nhuyễn, theo quy trình giữa lực lượng tại chỗ; lực lượng PCCC và tìm kiếm CNCH của Công an TP Đà Nẵng; các lực lượng hỗ trợ trên địa bàn TP; lực lượng chi viện của các đơn vị thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế; lực lượng không quân thuộc Sư đoàn 372 được Bộ Quốc phòng huy động tham gia CNCH...

Lực lượng y tế nhanh chóng có mặt, hỗ trợ các nạn nhân

Cuộc diễn tập cho thấy các đơn vị tham gia đã tập trung cao độ, thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả; đặc biệt các đơn vị, cá nhân phải giữ gìn tuyệt đối an toàn không để ra sai sót, tai nạn, thiệt hại về người và tài sản trong quá trình diễn tập.

Sau buổi diễn tập, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các đơn vị tham gia tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả công tác diễn tập phương án, nâng cao khả năng chữa cháy và CNCH tại các cao ốc và nơi tập trung đông người khi xảy ra sự cố.

Nhiều xe thang, xe chữa cháy hiện đại được huy động, trong đó xe chữa cháy sân bay Rosenbauer Panther hiện đại bậc nhất thế giới với chiếc vòi rồng có thể phun ra lưu lượng 6.500 lít/phút và có thể phun xa tới 90 m

Kết thúc cuộc diễn tập, Lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Công an TP Đà Nẵng cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt diễn tập này.




Tác giả bài viết: Thân Lai

Nguồn tin: cand.com.vn