Ghi nhận ở đơn vị nhiều năm được tặng Cờ thi đua của Chính phủ

Ghi nhận ở đơn vị nhiều năm được tặng Cờ thi đua của Chính phủ


Một trong những bí quyết của sự thành công đó là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo; sự đoàn kết ở một đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng sức, đồng lòng, bí quyết làm nên chiến thắng

Nhiều năm làm Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị V và bây giờ là Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng đã để lại nhiều dấu ấn. Cùng với tập thể Cục An ninh nội địa, anh đã có những ý tưởng táo bạo và hành động quyết liệt trong việc đấu tranh, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các đối tượng phản động, khủng bố...

Cán bộ Cục An ninh nội địa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: "Chiến trường của chúng tôi bây giờ không chỉ là đời thực với nhiều biến động mà còn là không gian mạng rộng lớn... Trong một thế giới ảo, với lượng thông tin khổng lồ, công tác đấu tranh trên mạng là một mặt trận mới, đầy cam go. Nếu thiếu bản lĩnh, cán bộ làm nhiệm vụ có thể bị tuyên truyền ngược. Mặt khác, trong thời gian tới, tình hình an ninh nội địa tiếp tục diễn biến phức tạp, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị càng thêm nặng nề. Điều đó, đòi hỏi phải nâng cao trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy các cấp, người đứng đầu đơn vị".

Với nhiệm vụ được giao, giúp Bộ trưởng Bộ Công an tham mưu với Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh nội địa; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên của đơn vị đã xây dựng lòng tin với Đảng, không hoang mang, dao động trước những tác động ngược chiều.

Cùng với đó là việc tuyên truyền cho người thân, bạn bè, hàng xóm và người dân mình tiếp xúc để những người xung quanh có cái nhìn nhiều chiều, đúng đắn; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

"Đối với một đơn vị đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trái chiều, thì công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ luôn phải đặt lên hàng đầu. Vì thế, yêu cầu đặt ra trong công tác xây dựng lực lượng là phải tinh nhuệ; tăng cường các biện pháp quản lý cán bộ và bảo vệ lực lượng; duy trì kỷ luật kỷ cương chặt chẽ, nội bộ đơn vị luôn đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ”, Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Những lĩnh vực an ninh nội địa quản lý, phụ trách đều rất đặc thù. Ngoài số đối tượng phản động, khủng bố, còn là các trường hợp cực đoan trong tôn giáo, dân tộc, số đối tượng khiếu kiện... Có những chuyên án, anh em phải ăn rừng, nằm suối ở các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, trong điều kiện sinh hoạt rất khó khăn.

Cùng với đó là sự khác biệt về phong tục tập quán và lối sống. Nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng thì họ sẽ dễ dàng sa ngã; thậm chí bị các đối tượng tuyên truyền ngược lại hoặc dùng sức mạnh của đồng tiền mua chuộc, dụ dỗ. Để giúp cán bộ chiến sĩ (CBCS) yên tâm công tác, Cục An ninh nội địa đã bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực để họ hăng say với công việc.

Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua, sau khi Bộ Công an triển khai mô hình tổ chức mới Cục An ninh Nội địa được hợp nhất từ 5 đơn vị... Lúc này, vai trò của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khi người lãnh đạo công tâm thì sẽ phát huy được sức mạnh của đơn vị phải thực sự gương mẫu trong lối sống và công tác chuyên môn, mới tạo nên tập thể đoàn kết, thống nhất phát huy dân chủ...

“Tiến hành phân rõ trách nhiệm cho các cán bộ, nhất là cán bộ chỉ huy để họ thấy hết trách nhiệm của mình; chịu trách nhiệm trước những sai sót” - Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Với quan điểm “dụng nhân như dụng mộc” và mỗi con người đều có những mặt mạnh, mặt yếu nhất định. Nếu biết khai thác triệt để, biết phát huy các khả năng, lợi thế và hạn chế các mặt tồn tại của họ thì hiệu suất công tác sẽ cao. Do vậy, căn cứ vào năng lực sở trường của mỗi cán bộ, Cục đã sắp xếp, bố trí công việc cho phù hợp. Đồng thời chăm lo, thực hiện tốt đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao điều kiện làm việc cho cán bộ chiến sĩ.

Trong công tác xây dựng đảng, Cục đã chỉ đạo bám sát và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy các cấp về công tác xây dựng lực lượng của đơn vị; tập trung đổi mới công tác lãnh đạo chỉ huy; ra các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo các mặt công tác; duy trì chế độ giao ban, hội ý, đảm bảo tiến độ, hiệu quả các mặt công tác.

Thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” và mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy và thủ trưởng chuyên môn, nội bộ đoàn kết, nhất trí cao. Từ đó, đã tạo được những kết quả quan trọng trong công tác chuyên môn.

Đơn vị đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ về các chủ trương, giải pháp và phối hợp, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai toàn diện các mặt công tác bảo đảm an ninh nội địa, không để hình thành, công khai hóa tổ chức phản động; tham mưu với lãnh đạo Bộ có các báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư và lãnh đạo Bộ đề xuất các giải pháp về đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động, tổ chức khủng bố, phá hoại của các đối tượng phản động; giải quyết tình hình khiếu kiện phức tạp kéo dài ở các địa phương...

Cán bộ Cục an ninh nội địa luôn thận trọng, khẩn trương trước mỗi nhiệm vụ.

Đồng thời hướng dẫn, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác bảo đảm an ninh nội địa. Điển hình là phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, bảo đảm tuyệt đối an toàn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Việt Nam; chủ trì, phối hợp, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT tại Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019....

Dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với tội phạm

Trong năm, đơn vị đã đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của đối tượng phản động, khủng bố; bảo đảm an ninh tôn giáo, dân tộc, an ninh xã hội.

Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa toàn bộ kế hoạch chống phá của các đối tượng phản động; nhất là hoạt động khủng bố, phá hoại nhằm vào trụ sở cơ quan công quyền và các mục tiêu, công trình trọng điểm.

Điển hình là việc nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời ý đồ khủng bố, phá hoại của số đối tượng cầm đầu tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”; “Triều Đại Việt”, “Lisa Nguyễn”, “Đảng Cộng hòa Việt Nam”...

Kể lại việc làm rõ âm mưu, phương thức hoạt động của các đối tượng “Triều Đại Việt”, Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: Để thực hiện âm mưu, ý đồ tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại nhằm khuyếch trương thanh thế, gây bất ổn về tình hình an ninh chính trị, hòng kích động biểu tình, bạo loạn tấn công vũ trang, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, từ tháng 6-2018 số cầm đầu tổ chức phản động đã chuyển tiền về nước để mua sắm vũ khí, chế tạo thuốc nổ, khảo sát các trụ sở, cơ quan Nhà nước, các địa điểm gây tiếng vang.

“Thông thường các loại án này, tài liệu phản ánh hoạt động của đối tượng ban đầu rất mờ nhạt. Trong khi đó, như đã nói ở trên, các đối tượng hoạt động theo phương thức đơn tuyến, đối tượng cầm đầu ở bên ngoài chỉ đạo vào trong nước, hoạt động vi phạm pháp luật lại chủ yếu diễn ra ở nước ngoài”, Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng nói về những khó khăn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục trưởng Nguyễn Mạnh Dũng đã phát huy vai trò của người dứng đầu, tỉnh táo, triển khai làm rõ vụ án và truy bắt các đối tượng có liên quan.

Cùng với việc nhanh chóng bắt giữ các đối tượng của tổ chức “Triều Đại Việt” đã làm rõ âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động chống phá của tổ chức này.

Từ đó, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an có phương án, kế hoạch nghiệp vụ, xây dựng phương án đấu tranh với tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”.

Đồng thời, nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện sự điều chỉnh âm mưu, ý đồ phương thức hoạt động chống phá của các đối tượng phản động; đấu tranh, vô hiệu hóa kế hoạch hoạt động khủng bố phá hoại nhằm vào trụ sở cơ quan công quyền và các mục tiêu, công trình trọng điểm với phương châm “đốt sạch, giết sạch, phá sạch, cướp sạch” của chúng.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, từ năm 2016 đến nay, đơn vị liên tục được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Công an; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất và nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen... Tiếp nối những thành tích và chiến công trên, năm 2019, đơn vị tiếp tục được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn