Giữ bình yên vùng biển Bạc Liêu

Giữ bình yên vùng biển Bạc Liêu
Công an tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên tuyến biển, ven biển. Trong đó nhân tố con người là yếu tố quyết định mọi thành công.

Bạc Liêu là tỉnh đồng bằng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau có diện tích tự nhiên 2.669km², chiều dài bờ biển gần 60km. Vùng đặc quyền kinh tế biển rộng 20.742,4km², có ngư trường rộng gần 40.000km² với trữ lượng hải sản đa dạng phong phú, hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản diễn ra quanh năm; có nhiều tiềm năng, lợi thế từ vùng biển, ven biển để phát triển kinh tế - xã hội.

Những năm gần đây việc đầu tư vào các công trình, dự án động lực, như: Điện gió ven biển; điện khí hóa lỏng; nuôi tôm công nghệ cao… đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và trung tâm tôm quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển kinh tế biển luôn có những thách thức về đảm bảo an ninh - quốc phòng (AN-QP). Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, cùng với các ngành, các cấp, Công an tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên tuyến biển, ven biển. Trong đó nhân tố con người là yếu tố quyết định mọi thành công.

Thực hiện Nghị quyết 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về "Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" và Đề án 106 của Bộ Công an về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", Công an tỉnh Bạc Liêu tiến hành các phương án tăng cường bố trí Công an chính quy về 54/54 xã, thị trấn trong toàn tỉnh. Trong đó, có 10 xã, thị trấn trọng điểm về ANTT khu vực ven biển.

Công an tỉnh tăng cường bố trí lực lượng Công an về cơ sở bám dân, bám địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm vùng ven biển hơn 50 đồng chí Công an chính quy.

Đặc biệt, có nhiều địa phương vùng ven biển đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân, thế trận An ninh nhân dân vững chắc. Điển hình như, thị trấn Gành Hào là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện Đông Hải, nơi tập trung nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, giao thương. Đặc biệt, cửa biển Gành Hào là cửa biển lớn nhất tỉnh nên thường xuyên có hàng ngàn tàu, thuyền đánh cá của nhiều tỉnh bạn về đây neo đậu; các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phát triển mạnh. Vì vậy, việc bảo đảm ANTT là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hải, cho biết: "Tháng 10-2018, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu ban hành quyết định về việc bố trí Công an chính quy tại Công an thị trấn Gành Hào thuộc Công an huyện Đông Hải với cơ cấu bộ máy gồm 15 đồng chí là Công an chính quy.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ hoạt động như Công an phường, Công an thị trấn Gành Hào đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, đạt hiệu quả cao, công tác bảo đảm ANTT tại địa phương nhất là địa bàn ven biển. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an thị trấn Gành Hào đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra kiểm soát, vừa bảo đảm ANTT, vừa phòng, chống tình trạng nhập cảnh trái phép qua tuyến biển, góp phần phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 một cách kịp thời".

Bên cạnh đó, Công an thị trấn Gành Hào cũng làm tốt công tác dân vận, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân sinh sống xung quanh khu vực ven biển tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập hợp ngư dân thành các "Tổ ngư dân tự quản trên biển" nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giữa các chủ tàu, ngư dân… nhất là tình hình ANTT trên biển. Bà con còn giúp nhau khi có sự cố, hỗ trợ vận chuyển sản phẩm đánh bắt vào bờ, thông báo về ngư trường, nguồn lợi thủy hải sản. Từ đó, đã hạn chế được rủi ro, chi phí, thời gian và việc đánh bắt thủy hải sản đạt nhiều kết quả tích cực.

Cũng là một xã ven biển của tỉnh Bạc Liêu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình có chiều dài bờ biển 5km với 2.500 hộ, có 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer sinh sống; có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi. Bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra cho Vĩnh Hậu nhiều thách thức, nhất là công tác bảo đảm bảo ANTT để người dân yên tâm phát triển kinh tế. Thời gian qua Công an xã Vĩnh Hậu có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo đảm ANTT địa phương được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khen ngợi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong 6 tháng đầu năm 2021 số vụ phạm pháp hình sự và TNXH trên địa bàn xã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, việc bố trí Công an chính quy về cơ sở nói chung, các xã ven biển nói riêng đã tạo nên sự thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị. Phát huy nội lực trong nhân dân và vai trò của người "Giữ bình yên nơi xứ biển" là tiền đề, điều kiện thuận lợi để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo AN-QP.

Trên địa bàn Bạc Liêu hiện có 37 loại mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ với 1.658 tổ, 16.295 thành viên tham gia; hơn 150 mô hình được đánh giá hoạt động hiệu quả; 6 mô hình được Bộ Công an công nhận và thông báo nhân rộng toàn quốc. Trong đó, các địa bàn tuyến biển của tỉnh đã xây dựng, nhân rộng 31 mô hình, 151 tổ, hơn 2.800 thành viên; 2 ban bảo vệ dân phố, 13 tổ với 49 thành viên…

Tác giả bài viết: V.Đức - B.Ân

Nguồn tin: cand.com.vn