Góp phần hóa giải nhiều vụ án phức tạp

Phòng Kỹ thuật Hình sự (KTHS), Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã “giải mã” hơn 500 vụ án, góp phần quan trọng trong việc xây dựng chứng cứ vật chất, nhiều vụ khám nghiệm hiện trường có tính quyết định trong định hướng điều tra, xác định tính chất, đối tượng gây án.

5 năm qua (2015 – 2020), Phòng Kỹ thuật Hình sự (KTHS), Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã “giải mã” hơn 500 vụ án, trên tinh thần đảm bảo tính kịp thời, khách quan, chính xác, không bỏ lọt dấu vết, góp phần quan trọng trong việc xây dựng chứng cứ vật chất, nhiều vụ khám nghiệm hiện trường có tính quyết định trong định hướng điều tra, xác định tính chất, đối tượng gây án. Với thành tích đạt được, tập thể Phòng đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành.

Đại tá Trần Đức Lộc, Trưởng phòng KTHS, Công an tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, đột phá ấn tượng trong công tác 5 năm qua, chính là việc áp dụng các phương pháp mới được cán bộ, chiến sỹ của Phòng sử dụng, khi phối hợp các kiến thức về kỹ thuật phòng, chống tội phạm để mở rộng phạm vi nghiên cứu, đánh giá hiện trường, tìm kiếm tang vật, vật chứng trong các vụ án. Đồng thời đi sâu nghiên cứu, xem xét kỹ càng, tỉ mỉ các loại dấu vết.

Đại tá Trần Đức Lộc cùng đồng đội đã “giải mã” hàng trăm vụ án, phục vụ kịp thời cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Điển hình, vụ án giết người xảy ra vào đầu năm 2020, tại thôn Tây Sơn, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. Ban đầu, đơn vị nhận trưng cầu của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Đảo về giám định tử thi, xác định nguyên nhân chết của chị Trần Thị Liên (SN 1987) và trong vụ việc được báo là phát hiện chết do bị điện giật tại tại nhà nghỉ Mạnh Hùng, ở Tây Sơn (Bồ Lý) lúc 23h ngày 15-1-2020.

Tuy nhiên, khi tiếp cận, xem xét các dấu vết tại hiện trường và dấu vết để lại trên tử thi, các cán bộ của Phòng KTHS tham gia khám nghiệm đã phát hiện các dấu vết không phù hợp với diễn biến của một vụ tai nạn chết do điện giật theo lời khai của Trần Văn Lý (SN 1981), là chồng của nạn nhân. Phát hiện này được đơn vị nhanh chóng trao đổi với lãnh đạo Công an huyện Tam Đảo phải kiên quyết giải phẫu tử thi, thu thập chứng cứ về nguyên nhân tử vong thực sự của nạn nhân, chứng minh tội phạm.

Nhớ lại thời điểm đấy, Đại tá Trần Đức Lộc cho hay, mặc dù gia đình kiên quyết ngăn cản việc giải phẫu tử thi, dư luận quần chúng không ủng hộ, thậm chí anh trai nạn nhân Liên còn đe dọa hành hung cán bộ…

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự khéo léo trong công tác vận động quần chúng, đồng thời được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, những công dân tốt có mặt tại hiện trường, tổ công tác của Phòng đã được gia đình chấp thuận cho giải phẫu tử thi, xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Kết quả xác định sơ bộ chị Liên tử vong có dấu hiệu ngạt do trào ngược thức ăn vào khí quản. Bằng những dấu vết, thông tin thu thập được, kết hợp với biện pháp nghiệp vụ đấu tranh sắc bén của các điều tra viên, đối tượng giết chị Liên, tạo dựng hiện trường giả là Trần Văn Lý, chồng nạn nhân đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình chỉ sau 3, 4 tiếng đấu tranh.

Đại tá Trần Đức Lộc cùng cán bộ, chiến sỹ thực hiện giám định vụ án.

Vụ án “bộ xương khô” gây chấn động dư luận trong và ngoài tỉnh cách đây 2 năm cũng là một vụ án điển hình. Với quyết tâm phá án, Phòng KTHS sớm đưa thủ phạm ra ánh sáng, ổn định tình hình trong nhân dân. Ngày 9-9-2018, người dân địa phương phát hiện bộ xương khô tại số nhà 4, ngõ 8, phố Chiền, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xuống hiện trường điều tra vụ việc. Phòng KTHS được lãnh đạo giao nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường. Khó khăn cho cán bộ, chiến sỹ KTHS là thi thể nạn nhân bị phân huỷ trong nhiều tháng, chỉ còn lại bộ xương và các dấu vết hiện trường còn lại rất ít.

Bằng sự điều tra thận trọng, khách quan, khoa học, Đại tá Trần Đức Lộc và các giám định viên khẳng định với cơ quan điều tra đây là vụ án giết người chứ không phải tử vong do nguyên nhân bệnh lý. Xác định được nguyên nhân tử vong, Đại tá Lộc đã chỉ đạo các giám định viên nhanh chóng thu thập dấu vết hiện trường và áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm thu thập dữ liệu điện tử.

Qua đó, đối tượng tình nghi được xác định, Đại tá Lộc trực tiếp xử lý dữ liệu theo dấu vết đối tượng, cùng cán bộ các đơn vị chuyên môn truy tìm địa điểm đối tượng lẩn trốn. Chỉ trong vòng 24 giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã tìm ra hung thủ. Vụ án đã được điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, được các cấp ghi nhận, quần chúng nhân dân khen ngợi, đánh giá cao.

Vụ đối tượng dùng bình gas và xăng đốt làm 2 người chết và 1 người bị thương, xảy ra tại gia đình ông N.N.Q, ở huyện Tam Dương cũng khiến Đại tá Trần Đức Lộc và anh em trong Phòng KTHS nhớ mãi trong việc phá án.

Mất khá nhiều thời gian, tổ công tác của Phòng được giao nhiệm vụ đã phát hiện nhiều dấu vết quan trọng trong công tác khám nghiệm hiện trường, góp phần làm rõ được thủ đoạn gây án của đối tượng, khôi phục được nhãn mác của bình gas đã bị cháy để làm tiền đề truy nguồn gốc cơ sở bán bình gas, đối tượng mua gas.

Ngoài ra, thực nghiệm kiểm tra đã thấy dấu vết sơn của bình gas để lại trên giá đèo hàng xe đạp của đối tượng nghi vấn, phát hiện dấu vết vị trí cất giấu bình gas trong quá trình chuẩn bị gây án tại nhà ở của đối tượng nghi vấn. Những kết quả này đã góp phần không nhỏ trong đấu tranh làm rõ vụ án.

Công tác kỹ thuật phòng, chống tội phạm là mảng có những đột phá ấn tượng và rõ nét. Để phù hợp với yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, Đại tá Trần Đức Lộc đã tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh hướng đến các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm phi truyền thống, tác chiến trên không gian mạng và hệ thống điện tử, được áp dụng hiệu quả trong các chuyên án, vụ án lớn.

Điển hình vụ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng có hành vi nhận hối lộ khi đang tiến hành thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch trên địa bàn huyện Vĩnh Tường (năm 2019). Các giám định viên của đơn vị đã không quản ngày đêm, tập trung tinh thần, trí tuệ trong việc khôi phục, trích xuất các dữ liệu trên 19 thiết bị điện tử. Qua giám định đã khôi phục, trích xuất được nhiều dấu vết, tài liệu quan trọng, góp phần đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng KTHS đã chủ động triển khai nhiều nội dung mới, trọng điểm trong công tác giám định về Kỹ thuật số và điện tử, pháp y, tài liệu, hàm lượng ma túy, cồn trong máu, ma túy trong máu, trong nước tiểu… Tạo tính chủ động trong công tác KTHS, được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, thường xuyên cử cán bộ đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Năm 2019, khối lượng công việc tiếp nhận khám nghiệm của Phòng KTHS tăng gần 200%, hơn 500 các vụ giám định và hàng chục lần số yêu cầu về áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm so với năm 2015.

Cũng trong năm 2019, Đại tá Trần Đức Lộc vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, anh và đồng đội không ngừng học hỏi nâng cao kinh nghiệm để tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn