Hạt giống tốt phải được ươm mầm đúng cách


Carlos Yulo dừng lại, đôi mắt chăm chú, hít thở vài lần trước khi lao tới, tung mình lên không trung thực hiện động tác cuối cùng trong bài biểu diễn của mình. Khi hai chân chạm đất một cách vững chãi, anh biết mình đã làm nên lịch sử. Chàng trai sinh năm 2000 đấm tay vào không khí để ăn mừng, anh đã trở thành nhà vô địch thế giới môn thể dục đầu tiên của Philippines cũng như Đông Nam Á.

Thần đồng tuổi teen

Carlos Edriel Yulo đã có một tuần tuyệt vời tại Stuttgart, Đức ở giải vô địch thể dục dụng cụ thế giới. Không đánh giá cao khả năng giành huy chương, nhưng Yulo đã làm các khán giả ở nhà thi đấu Hanns-Martin-Schleyer-Halle đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng những màn trình diễn hoàn hảo.

Đối thủ lớn nhất của Yulo là Artem Dolgopyat, người Israel. Trong lượt thi quyết định của môn thể dục tự do, bài thi của VĐV Philippines đạt độ khó 6,5 so với 6,4 của Artem; chỉ 0,1 điểm ít ỏi đó đã giúp Yulo giành tổng điểm 13,5 so với 13,4 của VĐV Israel và trở thành nhà vô địch thế giới.

Carlos Yulo – người làm nên lịch sử cho thể dục dụng cụ Philippines.

Hạnh phúc, dĩ nhiên là cảm xúc lớn nhất của Yulo, người đã trở thành VĐV đầu tiên của Philppines và Đông Nam Á vô địch thế giới trong lịch sử môn thể dục dụng cụ. Cùng với tấm Huy chương Vàng thế giới, Yulo nghiễm nhiên có một suất ở Olympic Tokyo 2020, nơi anh sẽ rất được chú ý bởi truyền thông thế giới.

Yulo, sinh ngày 16-2-2000 tại Manila, Philippines trong khu vực sầm uất Leveriza, Pasay. Cha anh, Mark Andrew, là một vũ công đường phố và có lẽ sự mềm dẻo của cơ thể đã được truyền lại cho những đứa con. Hai em của Yulo, Karl Andrew và Iza đều đang luyện tập môn thể dục trong khi chị gái Joriel là thành viên đội tuyển thể dục vô địch khối các trường đại học.

Carlos Yulo, hay được các thành viên trong gia đình gọi thân mật là Caloy, sớm bộc lộ tài năng từ nhỏ. Năm 7 tuổi, khi Caloy và chị gái Joriel đang bắt chước các động tác khó của VĐV thể dục trên tivi như một trò chơi, ông ngoại Rodrigo Frisco nhận ra tiềm năng đứa cháu trai của mình. Ông Rodrigo đưa Caloy đến Hiệp hội Thể dục dụng cụ Philippines.

Yulo nhanh chóng nhận được gia nhập chương trình đào tạo miễn phí của Ủy ban Thể thao Philippines (PSC). Cậu bé bắt đầu hành trình đến ngôi vô địch thế giới tại khu liên hợp thể thao Rizal Memorial. Bước ngoặt lớn nhất của Yulo đến năm 16 tuổi khi anh được gặp HLV người Nhật Munehiro Kugimiya, người được Hiệp hội Thể dục dụng cụ Nhật Bản biệt phái sang Philippines để giúp đỡ phát triển bộ môn này.

Kugimiya nhanh chóng nhận ra tài năng của Yulo, ông cũng cho rằng ở Philippines không có những điều kiện để phát triển thần đồng này. Vậy là Yulo theo Kugimiya đến Tokyo và bước vào những ngày tập luyện “khó khăn không thể tưởng tượng nổi” – lời Kugimiya.

Nhưng HLV người Nhật Bản đã đưa ra một hình mẫu cho Yulo chiến đấu: VĐV thể dục dụng cụ huyền thoại của Nhật Bản Kohei Uchimura, người 3 lần vô địch Olympic và 21 lần vô địch thế giới.

Yulo đã tìm được một người thầy tuyệt vời. Dưới sự huấn luyện nghiêm khắc của Kugimiya, tiềm năng của anh được phát triển hết tầm. Yulo bắt đầu gây chú ý ở hàng loạt giải đấu quốc tế với những màn trình diễn ấn tượng. Anh có huy chương ở một loạt các giải đấu ở Melbourne, Baku, Doha, Cottbus.

Trước khi vô địch thế giới 1 năm, Yulo đã giành chiếc HC Đồng giải đấu này (tổ chức ở Doha, Qatar) khi xếp sau Artur Dalaloyan của Nga và Kenzo Shirai của Nhật Bản. Tháng 9 vừa rồi, Yulo có vinh dự khi chia sẻ ngôi đầu giải Nhật Bản cùng thần tượng Kohei Uchimura, đó là động lực để anh có được thành tích xuất sắc ở giải đấu tại Stuttgart.

Tương lai rộng mở

Ngay sau khi nhận tấm Huy chương Vàng thế giới, Yulo đã đeo nó lên cổ HLV Kugimiya như một sự tôn vinh cho người mà anh vẫn gọi là “thầy Mune”.

Trong khoảng thời gian sang Nhật “du học”, ông Kugimiya giống như một người cha của Yulo. Sau khi cậu học trò của mình giành được vinh quang, HLV người Nhật cho rằng đó là một điều bình thường.

“Thành công của Yulo là một điều xứng đáng với công sức và nghị lực cậu ấy bỏ ra. Yulo là một trường hợp đặc biệt, cậu ấy thi đấu tốt hơn tập luyện nên tôi luôn tin tưởng vào thành tích của cậu ấy!” – Kumigiya chia sẻ.

Không chỉ dẫn dắt Yulo trở thành một VĐV đẳng cấp thế giới, ông Kugimiya còn giúp học trò của mình tiếp tục con đường học vấn. Ông xin cho Yulo vào trường đại học Teikyo, nơi ông giữ vai trò trợ giảng.

Theo HLV Nhật Bản, tuổi thọ của một VĐV đặc biệt trong môn thể dục dụng cụ là rất ngắn, vì thế việc học tập là để đảm bảo cho một tương lai sau khi giải nghệ cho Yulo.

Tất nhiên, toàn bộ những chi phí học tập của Yulo đều sẽ do Hiệp hội Thể dục dụng cụ và Ủy ban Olympic Philippines chi trả. Họ đang coi anh là một viên ngọc sáng của thể thao Philippines và luôn có những mức đãi ngộ đặc biệt dành cho Yulo.

Sau khi vô địch thế giới, chàng trai sinh năm 2000 được thưởng tới 1,5 triệu peso; trong đó 1 triệu peso là nhờ giành được vị trí tham dự Olympic Tokyo 2020 và 500.000 peso còn lại là cho chức vô địch thế giới.

Các quan chức thể thao Philippines luôn sát cánh bên cạnh Yulo.

Còn phải phấn đấu

Trước những vinh quang rực rỡ, Yulo từng phải đối mặt với thất bại khi chỉ về thứ 7 trong nội dung sở trường ở ASIAD 2018. Sự bất ổn luôn là đặc điểm của các VĐV trẻ, dù đẳng cấp của họ là không thể nghi ngờ.

Nhưng ngay cả khi thất bại, Yulo luôn nhận được sự bảo vệ từ các lãnh đạo ngành thể thao. Chủ tịch Hiệp hội Thể dục Philippines, bà Cynthia Carrion, luôn dành cho VĐV này sự động viên kịp thời.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines Butch Ramirez và Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Bambol Tolentino đã dành nhiều lời khen ngợi về màn trình diễn của Yulo. Không khó để nhận ra sự ưu ái dành cho một trong những VĐV có khả năng giành HCV Olympic.

“Chúng tôi xin chúc mừng Caloy Yulo và Hiệp hội Thể dục dụng cụ Philippines đã đào tạo ra một nhà vô địch thế giới. Sự chăm chỉ và cống hiến của anh ấy đã được đền đáp", ông Tolentino phát biểu. "Thành tích của anh ấy sẽ truyền cảm hứng cho các vận động viên khác của chúng tôi, giúp họ thi đấu tốt trong Sea Games lần thứ 30 vào tháng 12".

Trong thời gian tới, Carlos Yulo sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh hơn nữa để hướng tới mục tiêu giành HCV SEA Games 30 và xa hơn là tấm huy chương ở Olympic Tokyo 2020. Carlos Yulo cũng sẽ chính là người cầm cờ của đoàn thể thao Philippines tại SEA Games 30 sắp tới.

Trong lịch sử tham dự Olympic, các VĐV Philippines đã giành được 10 huy chương các loại nhưng chưa có được tấm HCV nào. Với sự tiến bộ không ngừng, Yulo đang được kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV đầu tiên cho thể thao Philippines ở đấu trường Olympic.

Trông người lại ngẫm đến ta

Nhìn từ Yulo ngược lại thể dục dụng cụ Việt Nam, môn thi đấu từng là mỏ vàng ở các kỳ đại hội. Trong vài năm gần đây, bộ môn này không còn sản sinh ra nhiều những VĐV xuất sắc như trước đây chủ yếu bởi sự đầu tư không đúng trọng điểm. Nên nhớ rằng thể dục dụng cụ là môn thể thao đặc thù, các VĐV phải tập luyện từ tuổi nhi đồng.

Họ phải xa nhà theo những chuyến tập huấn dài ngày từ bé và rất thiệt thòi khi không thể trải qua tuổi thơ như những người bạn cùng trang lứa. Thiếu kỹ năng sống, thiếu môi trường giáo dục một cách bài bản, nhiều VĐV thể dục dụng cụ đã gặp khó khăn sau khi giải nghệ và hòa nhập trở lại với cuộc sống bình thường.

Thiệt thòi là thế, nhưng chế độ đãi ngộ cho các VĐV thể dục dụng cụ lại chưa được ổn thỏa. Cách đây vài năm, một HLV lên tiếng về việc không có kinh phí để mua thực phẩm chức năng giúp cho các VĐV cải thiện về thể lực, ngoài ra, các điều kiện về hồi phục sau thi đấu và tập luyện cũng còn rất thô sơ.

HLV Trương Minh Sang của đội tuyển nam từng tiết lộ nhiều học trò đã phải tập cách ngày bởi sau một buổi luyện tập căng thẳng không có các cơ sở vật chất như phòng massage, xông hơi để lấy lại sức.

Trong bối cảnh khó khăn đó, thể dục dụng cụ Việt Nam vẫn có được những thành công đáng kể. Tại Stuttgart, VĐV Lê Thanh Tùng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc môn nhảy chống để có tấm vé dự Olympic Tokyo 2020.

Rõ ràng nếu được đầu tư một cách bài bản, thể dục dụng cụ Việt Nam còn nhiều khả năng phát triển. Việc tìm ra được một thần đồng xuất chúng như Carlos Yulo và ươm mầm để gặt hái vinh quang là điều hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào tố chất của các VĐV thể dục dụng cụ nổi tiếng trong quá khứ của chúng ta.

Vấn đề, một lần nữa, lại là tầm nhìn và chiến lược.

Đơn Ca

Nguồn tin: cand.com.vn