Hiệu quả việc bố trí Công an xã chính quy tại Ninh Bình

Hiệu quả việc bố trí Công an xã chính quy tại Ninh Bình
Cuối năm 2019, trên địa bàn huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đối với 25/25 xã còn lại; điều động 93 Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Dự kiến, tháng 3-2020, Công an tỉnh Ninh Bình sẽ hoàn thành bố trí Công an chính quy ở tất cả các xã trên địa bàn tỉnh.


Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được Ban giám đốc Công an tỉnh cụ thể hóa và chủ động xác định từ 5 chuyên đề đột phá và 15 công tác trọng tâm.

Cuối tháng 12, chúng tôi về Công an huyện Nho Quan. Tại trụ sở Công an xã Phú Long, được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên trụ sở làm việc của Trung tá Lâm Quang Chung, Trưởng Công an xã Phú Long và đồng đội khang trang, sạch sẽ, đảm bảo nơi làm việc, thường trực chiến đấu tại xã.

Đây là xã miền núi, vùng cao, giáp ranh với huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hóa, trước khi Công an chính quy về xã, địa bàn này từng rất phức tạp về ANTT. Qua những câu chuyện của cán bộ, Công an và người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự chuyển động rõ rệt từ khi thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã chính quy.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình và Đại tá Phạm Văn Sơn trao Quyết định cho các đồng chí Trưởng Công an xã.

Những năm trước, thôn 8 (xã Phú Long), giáp ranh với xã Thành Vân, huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hóa, hoạt động của các đối tượng hình sự tại đây rất manh động và phức tạp. Nổi lên có Vũ Trung Kiên là đối tượng nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi ra trại về địa phương, đối tượng tiếp tục lôi kéo, dụ dỗ số thanh, thiếu niên hư trên địa bàn xã và các đối tượng ở địa bàn huyện Thạch Thành thành lập băng nhóm, gây mất ANTT.

Đối tượng dùng mối quan hệ xã hội đe dọa, khống chế người dân trong thôn không cho mua, bán nông sản khiến nhiều người dân bức xúc nhưng cũng không dám tố cáo. Ngoài ra, Nguyễn Trung Kiên còn tỏ thái độ không chấp hành khi thấy Công an xã triệu tập, răn đe.

Tuy nhiên, khi Tổ Công an phụ trách xã được tăng cường đã chủ động lập chuyên án đấu tranh, báo cáo Công an huyện Nho Quan. Ngày 29-4-2018, do mâu thuẫn cá nhân, đánh người gây thương tích, gây rối trật tự tại xã Phú Lộc.

Nhận được tin báo của người dân, anh em tổ Công an phụ trách xã xuống ngay hiện trường, quay được clip khi Kiên đánh người. Sau đó, Công an huyện Nho Quan đã ra quyết định khởi tố, tạm giam Kiên và đồng bọn về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Sau khi Công an huyện bắt tạm giam các đối tượng này, nhân dân xã Phú Long rất vui mừng, ủng hộ. Hiện, Kiên đã bị TAND huyện Nho Quan xử 4 năm 6 tháng tù về tội danh nêu trên.

Tại xã Lạc Vân, đối tượng Nguyễn Mạnh Đức có nhiều tiền án, tiền sự về ma túy rất ranh mãnh, tinh vi khi che giấu hành vi tàng trữ ma túy.

Do đó, Công an viên ít kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ nên khó khăn trong việc bắt giữ quả tang đối tượng. Khi Tổ Công an phụ trách xã về địa bàn, trước thông tin nắm bắt từ các đồng chí Công an viên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Đức, có hành vi tàng trữ 17 gói heroin và 5 túi ma túy đá.

Cùng thời điểm, tổ Công an phụ trách xã phát hiện bắt giữ đối tượng Bùi Quốc Thiện, trú tại xã Lạc Vân, là đối tượng có quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nho Quan về tội đánh bạc đang lẩn trốn tại nhà Nguyễn Mạnh Đức.

Đại tá Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2018, Công an tỉnh đã bố trí 406 đồng chí Công an chính quy xuống 122 xã. Mỗi xã thành lập 1 Tổ Công an phụ trách xã, mỗi tổ có từ 3 đến 8 cán bộ.

Có thể khẳng định, việc tăng cường cán bộ, thành lập Tổ Công an phụ trách xã về ANTT là bước chuẩn bị rất quan trọng cho việc xây dựng Công an xã chính quy như: cán bộ, chiến sĩ có điều kiện tiếp xúc và làm việc tại địa bàn cơ sở; rèn luyện kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền, vận động nhân dân; kỹ năng nắm tình hình, đề xuất tham mưu giải quyết sớm, nhanh những vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở… Đơn cử, huyện Nho Quan có 27 đơn vị hành chính cấp xã.

Trước khi triển khai thực hiện chủ trương “Xây dựng Công an xã chính quy”, Công an huyện đã bố trí Công an chính quy đối với thị trấn Nho Quan. Tháng 4-2019, tiếp tục triển khai Công an chính quy đối với xã Sơn Lai.

Đến nay, huyện Nho Quan đã chính quy hóa toàn bộ lực lượng Công an xã. Cũng theo Đại tá Phạm Văn Sơn, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo và phối hợp với UBND các huyện, thành phố bố trí 178 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 41/122 xã và thực hiện theo mô hình: Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và một số Công an viên là Công an chính quy, các Công an viên còn lại là lực lượng bán chuyên trách.

Đến 30-3-2020, tại 81 xã còn lại, sẽ điều động, bổ nhiệm đủ 100% Trưởng, Phó Trưởng Công an xã chính quy. Việc triển khai xây dựng Công an xã chính quy bước đầu đã thu được nhiều kết quả thiết thực; cán bộ được điều động đảm nhiệm chức danh Công an xã đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức, đoàn thể quần chúng giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở.

Tình hình ANTT trên các lĩnh vực được đảm bảo, không để xảy ra phức tạp, đột xuất, bất ngờ. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật giảm, có xã giảm sâu như xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (năm 2018 xảy ra 13 vụ phạm pháp hình sự và sau khi bố trí Công an xã chính quy, phạm pháp hình sự đến nay chỉ xảy ra 2 vụ, giảm 11 vụ); không có tội phạm có tổ chức, hoạt động lộng hành theo kiểu xã hội đen. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngay từ cơ sở, duy trì và phát huy hiệu quả.

Với những thành tích đạt được, Công an tỉnh Ninh Bình có 196 tập thể, 403 cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho 2 tập thể; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 30 cá nhân, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng cho 4 cá nhân; UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 27 cá nhân; cấp cục thuộc Bộ Công an tặng giấy khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân. Năm 2019, Công an tỉnh Ninh Bình đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì ANTQ được Chính phủ tặng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn