Học viện CSND chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Học viện CSND chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19
Học viện CSND đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cán bộ, giảng viên và học viên Học viện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong thời gian vừa qua, bám sát tình hình, diễn biến mới của dịch, Học viện CSND đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cán bộ, giảng viên và học viên Học viện.

Là một trong những nhà trường có số lượng cán bộ, học viên đông nhất trong các học viện, nhà trường CAND, hiện nay, Học viện CSND có hơn 1.000 cán bộ, giảng viên và 10.000 học viên các khóa, hệ học. Trong đó, có trên 4.000 học viên chính quy, gần 6.000 học viên các hệ vừa học vừa làm và hơn 100 học viên quốc tế đến từ các nước Lào và Campuchia.

Tổ công tác tiến hành đo thân nhiệt cho cán bộ, giảng viên, học viên và khách đến liên hệ công tác khi ra vào cổng Học viện.

Do đó, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, Học viện đã nhanh chóng ban hành Kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống cấp bách và lập tổ kiểm tra giám sát tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch hàng ngày.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh

Ngay từ thời điểm chưa bùng phát dịch tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Học viện đã chủ động, theo dõi sát sao tình hình dịch, ra thông báo yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chức năng của Học viện phổ biến tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Đoàn Thanh niên Học viện và đại diện các đơn vị phát khẩu trang cho cán bộ, giảng viên, học viên Học viện.

Mỗi đơn vị, lớp học tự trang bị cặp nhiệt độ, nước rửa tay, khẩu trang và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 đã được khuyến cáo. Bên cạnh đó, Học viện tổ chức tốt việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho cán bộ, giảng viên và học viên. Hàng ngày, Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị tiến hành đo thân nhiệt cán bộ, giảng viên, học viên và khách đến liên hệ công tác khi ra, vào tại các cổng Học viện.

Tổ công tác tiến hành đo thân nhiệt cho cán bộ, giảng viên, học viên và khách đến liên hệ công tác khi ra vào cổng Học viện.

Những trường hợp nghi ngờ có vấn đề về sức khỏe sẽ được yêu cầu xuống ngay Phòng Y tế để kiểm tra. Đặc biệt, chú trọng rà soát danh sách tất cả cán bộ, học viên đi, đến, ở từ các vùng có dịch trở về hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm nhằm phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh …

Tổ công tác Y tế Học viện kiểm tra thân nhiệt và các dấu hiệu nghi vấn nhiễm bệnh của học viên.

Đối với các học viên, tại thời điểm dịch bùng phát, Học viện đã tiến hành cấm trại, cho khai báo lịch sử dịch tễ và kiểm tra thân nhiệt, các dấu hiệu nghi vấn nhiễm bệnh của học viên trước khi tập trung tại Học viện.

Phun thuốc khử trùng toàn Học viện

Học viện đã tiến hành phun thuốc phòng dịch bệnh tại tất cả các phòng làm việc,ký túc xá, lớp học...

Đến nay, Học viện đã tiến hành 03 đợt phun thuốc khử trùng toàn toàn bộ phòng làm việc của cán bộ, giảng viên, khu vực giảng đường, bếp ăn, ký túc xá… thực hiện việc lau chùi, khử khuẩn nhà vệ sinh, những vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay vịn cầu thang, nắm đấm cửa, bề mặt bàn làm việc, học tập và các khu vực công cộng như thang máy, phòng làm việc, ký túc xá, bếp ăn tập thể, các khu vực công cộng đều được trang bị nước rửa tay khô… Tại cổng ra vào, Học viện đã xây dựng cổng phun tự động tẩy trùng cho xe ô tô ra vào Học viện.

Cổng phun tự động tẩy trùng cho xe ô tô ra vào Học viện.

Sẵn sàng các phương án cách ly

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại Học viện.

Học viện đã bố trí một tòa nhà ký túc xá làm nơi cách ly, tại đây các nhân viên y tế của Phòng Y tế - Học viện CSND tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà cán bộ, giảng viên và học viên không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh; Xây dựng, cập nhật phương án, kế hoạch cách ly bảo đảm điều kiện sinh hoạt, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Song song với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống, các đơn vị chức năng thuộc Học viện xây dựng chuyên mụcPhòng chống bệnh dịch COVID-19 trên Cổng thông tin điện tử của Học viện, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của Học viện; Xây dựng phần mềm khai báo dịch tế, theo dõi sức khoẻ cho cán bộ, giảng viên và học viên phục vụ cho công tác tổng hợp, nắm tình hình sức khỏe, phục vụ cho công tác phòng dịch.

Giao diện phần mềm khai báo dịch tế, theo dõi sức khoẻ cán bộ, giảng viên và học viên của Học viện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, tính đến ngày 17/3/2020, 100% cán bộ, giảng viên và học viên Học viện đã hoàn thành việc khai báo y tế về sức khỏe của bản thân, tập hợp kết quả báo cáo về Bộ Công an theo quy định.

Cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên Học viện quyết tâm thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng ngừa virus Corona để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và xã hội thực hiện việc khai báo y tế trong thời gian sớm nhất và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tác giả bài viết: PV

Nguồn tin: cand.com.vn