Hối hả giúp người dân di dời tránh bão số 9

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, từ sáng 27/10, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng chính quyền và các đơn vị chức năng đã cấp tốc triển khai công tác ứng phó với bão, chủ động giúp dân chằng chống nhà cửa, đốn hạ cây cối.

Tại phường Kim Long, TP Huế, ngay từ sáng sớm, CBCS Công an phường Kim Long phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố gấp rút chuẩn bị các bao cát, mỗi bao nặng hơn 15kg vận chuyển đến các hộ có người già neo đơn, sống một mình, người dân ở các vùng xung yếu để chằng chống mái nhà. Đồng thời tổ chức cưa, đốn hạ các cành cây lớn có thể gây nguy hiểm khi mưa bão đến.

CBCS Công an giúp người dân chằng buộc lại hàng quán dọc tuyến đường ven biển.
Lực lượng Công an "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền người dân chủ động ứng phó bão số 9.

Thượng úy Dương Huy Dũng, Phó trưởng Công an phường Kim Long cho biết, đề phòng bão gây mưa lớn, tái diễn tình trạng ngập úng, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân, từ chiều 26/10, lực lượng Công an cùng với chính quyền địa phương gấp rút chuyển, phát gạo hỗ trợ của Nhà nước đến tận tay các hộ dân nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Lực lượng Công an đến từng nhà hỗ trợ di dời người già yếu đến nơi tránh trú bão an toàn.

Trong khi đó, tại một số địa phương ven biển thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, dù lực lượng chức năng đã tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của bão số 9 ngay từ rất sớm nhưng đến chiều ngày 27/9, một số hộ dân vẫn thờ ơ, không chịu di dời.

Những người già, yếu được CBCS Công an đưa đến trường học tránh bão số 9.

Tại địa bàn xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, lực lượng Công an xã Phú Thuận cùng chính quyền địa phương đã tổ chức di dời 114 hộ với 463 nhân khẩu đưa đến trú bão tại trường học, nhà văn hóa và những nhà dân xây dựng kiên cố, cao ráo. Tại đây, chính quyền địa phương đã chuẩn bị sẵn lương thực, nước uống đầy đủ cho người dân trong suốt thời gian tránh bão.

CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vác bao cát giúp người dân chằng chống nhà cửa.

Đến 15h20 chiều 27/10, công tác di dời dân thuộc ở vùng nguy hiểm xã Phú Thuận đến nơi an toàn hoàn tất. Tuy nhiên vẫn có một số hộ dân vẫn chủ quan, không chịu sơ tán di dời, lực lượng Công an và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, cưỡng chế để di dời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CBCS Công an giúp người dân gia cố lại mái nhà chắc chắn trước khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền.

Thượng tá Võ Hữu Quốc, Phó trưởng Công an huyện Phú Vang cho biết, sau khi hoàn tất sơ tán, di dời người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, lực lượng Công an vẫn tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra tại các địa bàn dân cư, nhắc nhở người dân nghiêm túc chấp hành không ra khỏi nhà bắt đầu từ 21h ngày 27/10 đến 18h ngày 28/10 hoặc sau khi bão tan. Ngoài ra các lực lượng vẫn duy trì việc kiểm tra, chằng chống nhà cửa các hộ dân để người dân yên tâm đi tránh bão.

Nhiều gia đình được lực lượng Công an hỗ trợ di dời đến nơi tránh bão.

Để tiếp tục chủ động ứng phó với cơn bão số 9, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đảm bảo 100% quân số ứng trực, sẵn sàng phương tiện, lực lượng, đảm bảo thông tin thông suốt để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Công an các xã, phường, trị trấn tiếp tục bám địa bàn cơ sở, giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời cho người dân trước, trong và sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ thăm hỏi, động viên người dân đi tránh bão.

Đến thăm hỏi, động viên người dân sơ tán đến các điểm an toàn tại các trường học, nhà thờ, chùa… Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho hay,ão số 9 là cơn bão rất mạnh, tầm ảnh hưởng rộng hàng trăm cây số nên người dân chịu khó vất vả, bất tiện khi không đươc ở trong nhà mình để đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo chính quyền, chủ động sơ tán.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị lực lượng Công an bảo vệ tài sản người dân, bảo vệ ANTT để người dân yên tâm đi tránh bão. Đồng thờ yêu cầu chính quyền bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán, khi nào thật sự an toàn mới để người dân trở về.


Tác giả bài viết: Anh Khoa

Nguồn tin: cand.com.vn