Hội nghị quốc tế trực tuyến về khoa học hình sự

Hội nghị quốc tế trực tuyến về khoa học hình sự
Ngày 22/10 tại Cục Đối ngoại, Bộ Công an, Đoàn đại biểu chuyên gia về khoa học hình sự của Bộ Công an đã tham dự Hội nghị trực tuyến về khoa học hình sự do Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc tổ chức.


Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội nghị năm nay đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến trong 3 ngày (từ 22-24/10/2020). Hội nghị có sự tham gia của 700 chuyên gia, học giả lĩnh vực khoa học hình sự của 48 quốc gia, nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác, nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật các nước.

Đoàn chuyên gia khoa học hình sự, Bộ Công an Việt Nam tham gia Hội nghị trực tuyến về khoa học hình sự do Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc tổ chức ngày 22/10.

Các diễn giả là các nhà khoa học hình sự đến từ nhiều trường đại học, trung tâm, viện nghiên cứu trên thế giới và Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã chia sẻ về các chủ đề chính liên quan đến vai trò của khoa học hình sự trong điều tra vụ án và tương lai của khoa học hình sự. Trong đó, đáng chú ý là những chia sẻ của các chuyên gia về công nghệ mới trong điều tra hiện tường phạm tội; hay kiểu hình ADN, các vụ xâm hại có quan hệ họ hàng xa và phả hệ di truyền từ bộ gen rộng SNPs; những hành vi bất thường trong vụ án xâm hại tình dục và tác động đến điều tra tội phạm...

Cùng với đó, các nhà khoa học hình sự toàn cầu đã đưa ra những nhận định về những thách thức đối với khoa học hình sự và sự phát triển của khoa học hình sự trong tương lai.

Hàn Quốc là quốc gia có nhiều thành tựu về khoa học hình sự, nghiệp vụ cảnh sát. Trong nhiều năm qua, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công an Việt Nam, trong đó có Dự án Nâng cao năng lực khoa học hình sự, đã hoàn thành giai đoạn 1 (2017-2019) trị giá 5,4 triệu USD, bàn giao cho Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an 1 phòng thí nghiệm giám định dấu vết dường vân và thiết bị giám định ADN; tổ chức tập huấn cho chuyên gia khoa học hình sự tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Hiện phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam giai đoạn 2 (2020 - 2022) của Dự án Nâng cao năng lực khoa học hình sự nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

Tác giả bài viết: Quang Minh

Nguồn tin: cand.com.vn