Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”

Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”
Chiều 26/6, tại Hà Nội, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Vai trò của lực lượng cảnh sát PCCC CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tham dự và phát biểu tại hội thảo. Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo và Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trương Đại học PCCC điều hành phần thảo luận tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo về phía khách mời quốc tế có đại diện Đại sứ quán các nước Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia... Về phía khách mời trong nước có đại diện Văn phòng quốc hội, Văn phòng Bộ Công an, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, các Học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương.

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo

Đây là Hội thảo khoa học quốc tế lần đầu tiên được Trường Đại học PCCC tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá sâu sắc, toàn diện hơn về an ninh phi truyền thống trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ cũng như việc cần định vị rõ vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống đã và đang đặt ra. Hội thảo đã nhận được 98 báo cáo khoa học của các tác giả là những nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, cán bộ, sỹ quan trong và ngoài lực lượng CAND và các học giả quốc tế.

Các báo cáo khoa học được trình bày bằng hai ngôn ngữ là tiếng Việt - tiếng Anh hoặc tiếng Nga đã phản ánh chân thực, chính xác kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, được biên tập, thẩm định độc lập theo quy trình chặt chẽ, tiếp thu và chỉnh sửa nghiêm túc theo ý kiến góp ý của các nhà khoa học trong Hội đồng phản biện độc lập; các nguồn tài liệu tham khảo, tư liệu, nhận định, đánh giá được trình bày phản ánh trung thực quan điểm, kết quả nghiên cứu của các tác giả.

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo và các bài viết trong kỷ yếu Hội thảo đã phân tích, làm rõ những vấn đề đặt ra cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống, những mối đe dọa an ninh phi truyền thống đối với sự bất ổn xã hội và an ninh quốc gia, các giải pháp giúp lực lượng PCCC và CNCH ứng phó với các mối đe dọa này.

Trên cơ sở đó, Hội thảo cũng đặt ra các vấn đề như hoàn thiện cơ sở pháp lý và hợp tác quốc tế trong ứng phó các vấn đề an ninh phi truyền thống; những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trước các mối đe dọa an ninh phi truyền thống tại Việt Nam; những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo nguồn nhân lực PCCC CNCH trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Đặc biệt, các đại biểu trong nước và quốc tế cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác PCCC CNCH tại các địa phương ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống và đề xuất các giải pháp để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu những nguy cơ thách thức của các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo và Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC chủ trì phần thảo luận

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc, sự chuẩn bị công phu của nhà trường cũng như chất lượng khoa học của các báo cáo tham luận, đặc biệt là các báo cáo của các nhà khoa học quốc tế. Đây sẽ là những tài liệu quý có thể tham khảo trong công tác nghiên cứu lý luận cũng như công tác chỉ huy.

Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Cũng theo đồng chí Thứ trưởng, các vấn đề đặt ra tại Hội thảo không chỉ thu hút sự quan tâm của Việt Nam mà còn là vấn đề mang tính quốc tế, toàn cầu. Nội dung vấn đề được các đại biểu đề cập khá thẳng thắn, các dữ liệu, dẫn chứng trong báo cáo được thẩm định kỹ, không bị trùng lặp và được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau…

Trong đó, cơ bản các ý kiến đều xác định rõ về vị trí, vai trò của lực lượng PCCC CNCH để có giải pháp ứng phó phù hợp; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc nhận diện, ứng phó với các nguy cơ, các mối đe dọa của an ninh phi truyền thống; đề xuất các quy định liên quan đến chính sách pháp luật; hoàn thiện tổ chức bộ máy cũng như các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực PCCC CNCH trong bối cảnh hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các đại biểu và chuyên gia quốc tế tại hội thảo

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, với các vấn đề còn chưa rõ, Ban tổ chức cần tranh thủ thêm ý kiến của các chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia quốc tế để bổ sung, hoàn thiện nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.


Tác giả bài viết: Huyền Thanh

Nguồn tin: cand.com.vn