Khi người dân mang vũ khí đến trụ sở đổi… quà

Khi người dân mang vũ khí đến trụ sở đổi… quà


Nhiều người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ

Sáng 28/4, có mặt tại trụ sở Công an phường 2, quận Bình Thạnh, TP HCM tham gia “Ngày hội giao nộp VK-VLN-CCHT”, anh Huỳnh Lê Tuấn Khanh (SN 1981, ngụ tại địa phương) chia sẻ, trong một lần đi làm cách đây khoảng 1 tháng, anh vô tình nhặt được một khẩu súng bắn đạn cao su (loại công cụ hỗ trợ) trên đường rồi mang về nhà cất nhưng luôn lo lắng. Khi biết thông tin về ngày hội này, anh đã nhanh chóng mang đi nộp cho cơ quan Công an.

Trong khi đó, anh Lê Phát Minh cũng ngụ ở phường 2, quận Bình Thạnh, cho biết, trước đây anh có mua một khẩu súng hơi để đi bắn chim, nhưng hiện nay không sử dụng nữa nên mang đi nộp. “Nghe Công an phường vận động nên tôi mang đi giao nộp để an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, anh Minh cho hay.

Còn anh Giang Ngọc Phát (cùng ngụ trên địa bàn phường 2, quận Bình Thạnh) mang đến giao nộp cây mã tấu với lý do “sợ khi xảy ra mâu thuẫn, không kiềm chế được lại gây họa”. Theo anh Phát, trước đây cây mã tấu này anh mua trên mạng để phòng thân, nhưng bây giờ nhận thức được sự nguy hiểm, vi phạm pháp luật và lo cho an toàn của gia đình nên anh quyết định mang đi giao nộp.

Đáng chú ý, anh Tú (ngụ tại địa phương) đã mang hai hộp tiếp đạn và 21 viên đạn các loại đến giao nộp. “Tôi là nhân viên giao hàng nên thường xuyên đi ngoài đường. Hộp tiếp đạn và các viên đạn này là tôi vô tình nhặt được ở Củ Chi trong một lần đi giao hàng cho khách. Biết phường có ngày hội giao nộp vũ khí, hung khí nên tôi mang đi nộp liền”, anh Tú nói.

“Ngày hội giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại trụ sở Công an phường 2, quận Bình Thạnh.

Ghi nhận trong buổi sáng ngày 28/4, đã có hàng chục người dân đến Công an phường 2, quận Bình Thạnh để giao nộp trên 22 loại vũ khí, hung khí, trong đó có 1 súng ngắn dạng công cụ hỗ trợ, 1 súng hơi cùng nhiều viên đạn các loại và 16 mã tấu tự chế…

Để động viên tinh thần, khuyến khích người dân, sau khi hoàn tất thủ tục giao nộp vũ khí, lực lượng chức năng đã trao cho mỗi người một phần quà bao gồm dầu ăn, mì gói, nước tương và chuông báo động gắn ở cửa để phòng ngừa tội phạm. Hưởng ứng lời kêu gọi của cơ quan Công an, những ngày sau đó nhiều người dân đã tự nguyện đến giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Thiếu tá Lê Trần Trung, Trưởng Công an phường 2, quận Bình Thạnh, cho biết, trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp trên địa bàn thời gian qua, Công an quận Bình Thạnh đã triển khai công tác thu đổi vũ khí, vật liệu nổ.

Anh Huỳnh Lê Tuấn Khanh giao nộp khẩu súng bắn đạn cao su (loại công cụ hỗ trợ).

Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường thực hiện công tác vận động nhân dân trên địa bàn, trên tinh thần thu đổi hung khí vũ khí còn sót lại trong nhân dân để từ đó nhằm ngăn ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Đặc biệt là không để xảy ra những vụ việc gì đáng tiếc và các vụ việc liên quan đến sử dụng hung khí, vũ khí. Công an phường nhanh chóng tổ chức vận động người dân giao nộp “hàng nóng” và thực hiện ngày hội thu đổi VK-VLN-CCHT nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về VK-VLN-CCHT và góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Toàn bộ số “hàng nóng” thu nhận được sẽ được chuyển về Công an quận Bình Thạnh xử lý theo quy định.

Trước đó vào đầu tháng 4 vừa qua, tại trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão, Công an quận 1 cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 1 tổ chức buổi phát động phong trào vận động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT trên địa bàn quận 1.

Tại buổi phát động, Công an quận 1 đã tiếp nhận 10 cây mã tấu, 1 dao, 1 kiếm do người dân tự giác giao nộp. Mỗi người dân đến giao nộp VK-VLN-CCHT được tặng 10kg gạo. Theo Công an quận 1, từ tháng 4/2020 đến hết năm 2020, tại trụ sở các Công an phường thuộc Công an quận 1 sẽ tổ chức tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do người dân đến giao nộp.

Chỉ trong buổi sáng ngày 28/4, đã có hàng chục người dân đến Công an phường 2, quận Bình Thạnh để giao nộp hơn 22 loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Nhân rộng tính hiệu quả mô hình

Theo Công an TP HCM, thời gian qua tình trạng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp.

Thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP HCM, Công an TP HCM đã tổ chức hơn 5.000 lượt tuyên truyền với hơn 283.660 người tham dự; cho người dân ký 6.539 bản cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT và đốt pháo trái phép.

Vận động thu hồi 59 súng săn, súng hơi, 36 súng tự chế, 556 vũ khí thô sơ, 3 lựu đạn, mìn… Bắt giữ 129 đối tượng, truy tố 23 đối tượng, xử lý hành chính 184 vụ với số tiền phạt hơn 1,3 tỷ đồng; thu giữ 5 súng quân dụng, 1 súng thể thao, 3 súng săn, 776 công cụ hỗ trợ, 1.104 vũ khí thô sơ…

Sau khi hoàn tất thủ tục giao nộp, lực lượng chức năng đã trao cho mỗi người một phần quà bao gồm dầu ăn, mì gói, nước tương và chuông báo động.

Cơ quan Công an cho biết, hầu hết vũ khí, công cụ hỗ trợ được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM để mua bán, sử dụng trái phép. Các loại vũ khí này được mua bán trên mạng Internet, thông qua mạng xã hội, nhằm lợi dụng việc không cần kê khai tên, địa chỉ, số điện thoại mà vẫn có thể tạo tài khoản và trang web riêng để bán hàng.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử cũng bị lợi dụng nhờ lợi thế giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng, giao hàng thu hộ hoặc qua công ty vận chuyển nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý.

Để chấn chỉnh tình trạng này, từ đầu năm 2020, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện tiến hành rà soát ngay việc lưu giữ, sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ trong nhân dân trên địa bàn. Lãnh đạo UBND TP HCM còn yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT để góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trước đó, Công an TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động Internet; rà soát, gỡ bỏ các trang web có đăng tải nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm.

Công an TP HCM cũng đề xuất Bộ TT-TT yêu cầu các nhà cung cấp mạng viễn thông di động rà soát, cắt liên lạc các đầu số sim điện thoại khuyến mãi không đăng ký dùng làm phương tiện rao bán các loại vật liệu cấm trên.

Đồng thời, có trách nhiệm kiểm tra hoạt động rao bán trên các trang mạng thông tin điện tử (Google, Youtube, Lazada...) để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm Luật An ninh mạng theo thẩm quyền pháp luật quy định.

Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn