Kiên Giang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân

Kiên Giang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân
Cùng với cả nước phấn đấu mục tiêu đến ngày 1/7/2021, sẽ cấp mới 50 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử), hiện Công an toàn tỉnh Kiên Giang đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử bất kể ngày đêm.


Người dân đồng thuận

Chưa đến 8h sáng nhưng ông Huỳnh Văn Hòa (SN 1943), ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã thực hiện xong các bước điền thông tin nộp, chụp hình và lăn dấu vân tay. Đây là những bước chính của quy trình cấp CCCD gắn chíp điện tử. “Cả quy trình chưa đầy 15 phút”, ông Hòa nói.

Tiếp nhận làm thủ tục cấp CCCD tại huyện Kiên Lương.

Còn ông Phạm Văn Thuần (SN 1965), ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp cho biết: “Khi có CCCD gắn chíp điện tử đi đâu, làm gì thì khỏi mang theo nhiều giấy tờ. Công nghệ thông tin phát triển, cơ quan quản lý nhà nước tận dụng để quản lý xã hội chặc chẽ, đồng thời cũng mang lại nhiều thuận lợi cho dân”, ông Thuần nói.

Ông Thuần viện dẫn, trước đây có nhà cháy nên giấy tờ mất hết, việc làm lại các thủ tục như cấp sổ hộ khẩu, cấp lại thẻ bảo hiểm, cấp giấy CMND, bằng lái xe… rất khó khăn, vất vả đi lại, gây nhiều tốn kém cho người dân. Việc cấp CCCD gắn chíp điện tử lần này thích hợp mang lại nhiều tiện ích.

“Có đêm, tôi đi ngang qua đây, 21-22h tối Công an huyện Châu Thành vẫn còn thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân”, ông Huỳnh Văn Hòa cho biết thêm.

Tiếp nhận làm thủ tục cấp CCCD tại huyện Châu Thành.

Đại úy Nguyễn Quốc Huy - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành cho biết, Đội Cảnh sát QLHC và TTXH Công an huyện Châu Thành có 8 người. Để đạt và vượt chỉ tiêu trên giao lãnh đạo Công an huyện “chi viện” thêm 2 cán bộ. “Đội chia làm 3 ca, bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 7 giờ sáng đến 22 giờ. Tuy nhiên, trong trường hợp còn người dân đã được lập danh sách, chúng tôi tiếp tục làm cho đến khi nào hết người dân mới nghỉ. Có đêm, làm việc đến hơn 2 giờ sáng”, Đại úy Huy cho biết.

Thượng tá Dương Mười - Phó trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, Công an huyện được trên bố trí 2 bộ máy thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử, huyện phấn đấu đến ngày 1/7/2021 sẽ thực hiện cấp CCCD gắn chíp đạt khoảng 70% dân số trong toàn huyện.

Thu thập dấu vân tay.

Để đạt chỉ tiêu này, Công an huyện thực hiện rất nỗ lực bố trí lực lượng; tham mưu UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn, đài truyền thanh phát sóng tuyên truyền ra dân 3 buổi/ngày; hướng dẫn dân khi đến cần mang theo giấy khai sinh, hộ khẩu, hoặc CMND cũ để tiện cho việc làm.

Hiện tại Công an TP Phú Quốc, Hà Tiên, Rạch Giá và các huyện phải tăng cường lực lượng và giờ làm việc tại các điểm tiếp nhận hồ sơ và linh hoạt trong cách làm để cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Hàng ngày, Công an các huyện, thành phố tiếp nhận và xử lý trên 9.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Theo lãnh đạo Công an TP Phú Quốc, thời gian tới, Công an thành phố cũng sẽ bố trí thêm tổ lưu động để đến tận nhà cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người già, người bệnh đi lại khó khăn.

Về xứ đạo cấp CCCD cho giáo dân

Để đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân theo quy định của Bộ Công an và Công an tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo Công an huyện Tân Hiệp đã chỉ đạo CBCS tập trung cao độ, triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, duy trì việc việc cấp phát CCCD từ 7h sáng đến tận đêm khuya, đồng thời bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Ưu tiên làm thủ tục cấp CCCD cho người lớn tuổi.

Do đặt thù địa phương có đông công dân theo đạo Công giáo, Công an huyện Tân Hiệp đã triển khai lực lượng xuống tận địa bàn dân cư làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân tại các giáo Giáo xứ, Nhà thờ.

Điển hình như mới đây, từ sáng sớm, có hàng trăm giáo dân phần lớn là người già, người lớn tuổi và người tàn tật đã đến tại khu vực nhà thờ Thánh Antôn ở ấp Tân Hà A, xã Tân Hiệp B để được làm thủ tục cấp đổi thẻ. Việc cấp căn cước công dân gắn chíp được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục.

Linh mục Phạm Thế Hòa – Giáo xứ An tôn ấp Tân Hà A, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Mọi việc thật đơn giản và nhanh chóng. Cán bộ làm CCCD đã hướng dẫn nhiệt tình cho bản thân tôi và bà con giáo dân, bản thân tôi chỉ việc cung cấp thông tin và đưa chứng minh nhân dân cũ cho cán bộ để cán bộ nhập dữ liệu, quá trình làm căn cước công dân mất khoảng 10 phút, tôi thấy rất hài lòng về thái độ làm việc của cán bộ làm CCCD".

Hiện nay cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tân Hiệp thực hiện việc cấp CCCD tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Thời gian làm việc từ 7h sáng cho đến 22h đêm, nhưng thực tế với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, “còn dân thì còn làm”.

Căn cước công dân điện tử gắn chíp có nhiều ưu điểm, tiện ích do tích hợp được nhiều thông tin của công dân; liên kết với các thông tin khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… Khi đến một cơ quan nào đó, cơ quan đó dễ dàng tra cứu về nhân thân công dân. Công dân thì thuận tiện trong việc giao dịch, khỏi phải xuất trình nhiều loại giấy tờ để chứng minh, hoặc giao dịch với một cơ quan, đơn vị nào đó. Công dân chỉ cần đưa Căn cước công dân gắn chip điện tử, cơ quan, đơn vị đó sẽ tra cứu sự hiện thị các thông tin của công dân, từ đó dựa vào dữ liệu tích hợp của Bộ Công an để cấp các loại giấy tờ cho công dân; các cơ quan, đơn vị không phải buộc công dân cung cấp thêm các giấy tờ khác.

Tác giả bài viết: Văn Vũ – Tiến Dũng

Nguồn tin: cand.com.vn