Làm 3 ca, thức xuyên đêm để cấp CCCD

Đó là hoạt động của Công an huyện Hòa An (tỉnh Cao Bằng) trong những ngày qua nhằm sớm hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho gần 46.000 công dân trên địa bàn.

Tính đến thời điểm này, Công an huyện Hòa An là một trong những đơn vị “top” của tỉnh Cao Bằng về tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Điểm làm CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại Bế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An vào lúc 22 giờ, vẫn sáng đèn. Có hơn 100 người dân đang đợi để được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Dù đã muộn nhưng người dân vẫn vui vẻ đợi.

Chị Nguyễn Thị Phần, xóm Bế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vui mừng khi cùng bà con trong xóm nhận được thông báo của Công an huyện và Công an thị trấn tới đây để làm các thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử; được các đồng chí Công an huyện đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, chúng tôi đến làm CCCD mà không phải kê khai gì, việc tra cứu diễn ra rất nhanh, mọi thông tin cá nhân đều trùng khớp và cũng không phải chờ đợi lâu. Khi có CCCD gắn chíp điện tử đi đâu, làm gì thì khỏi mang theo nhiều giấy tờ”.

Tại thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An được chia thành 5 tổ dân phố và 19 xóm, trong đó số người đủ tuổi làm căn cước công dân (CCCD ) trên địa bàn huyện là gần 46 nghìn người.

Theo chia sẻ của Trung tá Nông Thu Trang, Đội trưởng đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Hòa An cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, từ ngày 1/3/2021, Công an huyện Hòa An đã triển khai thực hiện Chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Thành lập các tổ công tác lưu động sẽ đến từng địa bàn, khu dân cư, trường học CCCD gắn chíp điển tử 3 ca/ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Tổ công tác lưu động Công an huyện Hòa An thu nhận hồ sơ cấp CCCC tại Thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Lãnh đạo Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ, trang bị vật chất cho các tổ lưu động, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn các thủ tục, hồ sơ của công dân. Thời gian thực hiện các thủ tục cấp CCCD hàng ngày là từ 6 giờ sáng kéo dài đến 24h đêm và có những ngày còn đến 2 giờ sáng hôm sau mới kết thúc ca 3 làm việc, với tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ, để phục vụ người dân cấp CCCD, tạo thuận lợi nhất cho nhân dân về mặt thủ tục, đỡ tốn thời gian và chi phí đi lại”.

Được biết, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An là điểm cấp CCCD đầu tiên thực hiện “Chiến dịch”của huyện tổ chức cấp CCCD gắn chip lưu động cho nhân dân.

Tại các điểm làm thủ tục cấp CCCD, không kể ngày đêm, khối lượng công việc lớn, áp lực nhiều nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, CBCS luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an huyện cũng gặp một số khó khăn như: Hầu hết nhân dân sống trên địa bàn chủ yếu là nông thôn, trong quá trình lao động bàn tay nứt nẻ, khô, thâm chí là rách vân tay, nên việc lấy dấu vân tay trở khó khăn. Tuy nhiên, các CBCS đã kiên trì và có cách làm sáng tạo để giúp công việc thuận lợi.

Tính đến hết ngày 30/3/2021, Công an huyện Hòa An đã thu nhận 9.388 trường hợp cấp CCCD có gắn chíp điện tử.

Tác giả bài viết: Thanh Duyên

Nguồn tin: cand.com.vn