Luôn vào cuộc với tinh thần quyết thắng

Luôn vào cuộc với tinh thần quyết thắng
Nhiều vụ án nghiêm trọng được nhanh chóng làm rõ, nhiều đường dây tội phạm đánh bạc qua mạng hoạt động tinh vi, nhiều ổ nhóm trộm cắp tài sản quy mô lớn bị triệt phá trong hời gian qua in đậm dấu ấn của lực lượng trinh sát Đội Quản lý tuyến - địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Đà Nẵng.


Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền đơn vị này được Công an Đà Nẵng tặng danh hiệu thi đua Đơn vị quyết thắng; Đội trưởng, Thiếu tá Trần Ngọc Thành mới đây được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Sau mấy lần lỡ hẹn, tôi mới gặp được Thiếu tá Trần Ngọc Thành khi đơn vị của anh phá thành công chuyên án, bắt giữ Nguyễn Hồng Cường (SN 1988, trú thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), đối tượng thực hiện 17 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản trị giá trên 1 tỷ đồng.

“Anh thông cảm, đơn vị ít người mà nhiều việc. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay tất bật theo các chuyên án, có vụ nay đã làm rõ, có vụ đang tiếp tục đấu tranh mở rộng”, Thành tươi cười, chia sẻ.

Thiếu tá Trần Ngọc Thành (ngoài cùng bên trái) và các tập thể, cá nhân xuất sắc được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/3.

Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng Đội Quản lý tuyến - địa bàn đã đấu tranh, triệt xóa nhiều ổ, nhóm tội phạm. Đơn cử, ngày 28/1, Đội đã tiến hành triệt xóa ổ đánh bạc ăn tiền tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, bắt giữ 10 đối tượng. Ngày 26/2, Đội truy xét, làm rõ vụ trộm cắp container xảy ra trên địa bàn quận Sơn Trà. Ngày 6/3, Đội phối hợp với Công an quận Liên Chiểu bắt giữ Hồ Vĩnh Hà (SN 1988) và Hồ Vĩnh Thành (SN 1989, cùng trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) về hành vi trộm cắp tài sản; làm rõ 5 vụ trộm xe máy do hai đối tượng này thực hiện, thu hồi 4 xe tang vật. Ngày 18/3, Đội đã triệt xóa một nhóm 4 đối tượng chuyên tháo trộm linh kiện xe tải, xe cẩu liên tỉnh do Nguyễn Thế Trân (SN 1978, trú huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cầm đầu…

Đằng sau những kết quả, những vụ việc được báo cáo vắn tắt, nhưng đó là công sức của cả một tập thể, là tinh thần, trách nhiệm, là cuộc đấu trí với nhiều đối tượng tội phạm xảo quyệt, có nhiều phương thức, thủ đoạn để che đậy hành vi phạm tội.

Nhiều vụ án được lực lượng CSHS Công an TP Đà Nẵng làm sáng tỏ nhờ sự nhạy bén, tinh thông nghiệp vụ, sự vào cuộc quyết liệt của người chỉ huy, của các trinh sát, của điều tra viên. Trong số đó phải kể đến vụ điều tra, làm rõ hung thủ giết hại, phân xác thi thể nạn nhân thả trôi sông Hàn xảy ra đầu tháng 2/2020.

Khi tiếp nhận thông tin về một thi thể không có đầu bị nhét trong vali trôi dạt đến khu vực chân cầu Trần Thị Lý (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra, đưa vụ việc ra ánh sáng.

Tất cả CBCS của Đội Quản lý tuyến-địa bàn, Phòng CSHS, Công an TP Đà Nẵng được huy động tới hiện trường. Với kinh nghiệm của mình, Thiếu tá Trần Ngọc Thành nhận định đây không phải hiện trường chính của vụ án và chỉ đạo lực lượng trinh sát của đội chia làm 3 tổ để tìm kiếm. Tổ 1 đã phát hiện phần đầu của nạn nhân được gói trong bọc nilon, trôi dạt bên bờ sông thuộc địa phận quận Sơn Trà. Tổ 2 rà soát toàn bộ hệ thống camera trong vòng bán kính 1km quanh hiện trường và phát hiện 1 đối tượng chở 1 vali giống vali giấu xác nạn nhân di chuyển qua cầu Tuyên Sơn đêm trước đó.

Kết hợp những tài liệu, chứng cứ khác, lực lượng Công an xác định nạn nhân là người nước ngoài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự khẩn trương, quyết liệt, chỉ sau 3 giờ vào cuộc, các trinh sát đã xác định và tìm được nghi can gây án là Xiao Quiping (SN 1993, quốc tịch Trung Quốc) trước cả thời điểm làm rõ lai lịch nạn nhân. Qua đấu tranh, cơ quan Công an đã làm rõ nạn nhân là Bao Dang Pin (SN 1990, quốc tịch Trung Quốc), bị Xiao Quiping sát hại tại một ngôi nhà tại quận Ngũ Hành Sơn do mâu thuẫn khi chia tiền đánh bạc.

Cũng có những chuyên án không thể thành công nếu thiếu đi sự quyết đoán, quyết tâm và kiên trì của CBCS Đội Quản lý tuyến - địa bàn. Đó là chuyên án phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với tổng số tiền trên 10.000 tỷ đồng do Bùi Mạnh Trí (SN 1985, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) cầm đầu.

Đây là đường dây cá độ với quy mô giao dịch cực lớn, số lượng con bạc tham gia rất đông, trải dài ở nhiều tỉnh thành, hoạt động khép kín và chuyên nghiệp. Nhận định với quy mô, tính chất hoạt động của đường dây này, nếu áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bình thường có thể đánh động đối tượng và không thể triệt xóa, Đội đã báo cáo lãnh đạo Phòng CSHS và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng để lập chuyên án trinh sát, tập trung toàn bộ lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Quá trình tiếp cận, xâm nhập đường dây này đòi hỏi sự khôn khéo cũnng như bản lĩnh vững vàng của những trinh sát hình sự lão luyện. Sau hơn 4 tháng kiên trì đấu tranh, thu thập tài liệu, ngày 13/10/2020, Phòng CSHS, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã huy động hơn 500 CBCS đồng loạt ra quân, phá thành công chuyên án, gây chấn động giới tội phạm cá độ trong cả nước.

Cũng với sự kiên trì, quyết tâm, Đội Quản lý tuyến-địa bàn đã làm rõ nhiều vụ án lớn khác, bóc gỡ nhiều ổ nhóm đối tượng tội phạm manh động, như: ổ nhóm trộm cắp tài sản liên quan đến Nguyễn Văn Dũng (SN 1993, trú phường Thọ Quang, Sơn Trà) và đồng bọn; bóc gỡ một ổ nhóm 6 đối tượng ngoại tỉnh đến Đà Nẵng hoạt động cho vay lãi nặng với số tiền hơn 11 tỷ đồng; phối hợp với các đội nghiệp vụ điều tra khám phá nhiều chuyên án, vụ án nghiêm trọng khác và triệt phá không ít băng nhóm tội phạm nguy hiểm, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội.

Cũng như CBCS trong đơn vị, Đội trưởng Trần Ngọc Thành luôn xem những thách thức, khó khăn là môi trường rèn giũa để trưởng thành. “Anh em trong đội luôn nỗ lực hết mình, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân”, Thiếu tá Trần Ngọc Thành bày tỏ.

Cùng với việc đấu tranh trực diện với các loại tội phạm hình sự, Đội Quản lý tuyến-địa bàn luôn chú trọng các công tác nghiệp vụ cơ bản khác, cũng như công tác xác minh, giải quyết đơn thư, thông tin tố giác tội phạm; công tác thực hiện các chuyên đề, đề án; quản lý tốt địa bàn, đối tượng…

Thượng tá Trần Nam Hải, Trưởng phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng đánh giá CBCS Đội Quản lý tuyến-địa bàn luôn bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chùn bước trước khó khăn, nguy hiểm, có những đóng góp đáng ghi nhận vào thành tích chung của đơn vị cũng như lực lượng Công an TP Đà Nẵng.

Tác giả bài viết: Thân Lai

Nguồn tin: cand.com.vn